Skip to content

Hibike Euphonium 07 – Tại sao không là Asuka?

24.05.2015

Drama. Hibike Euphonium đã chứng tỏ được cốt lõi nó vẫn là một drama, hơn là cái tag slice of life mà người đời thường quen gán cho tất cả các bộ của KyoAni. Qua nửa mùa (mình vẫn còn ôm hi vọng series này sẽ 2-cour), chúng ta bắt đầu bước vào những ngày mưa tối trời tối đất, tối cả tập phim nói chung, và các bạn trẻ bắt đầu thổ lộ một số ý kiến …tối tối ở trong lòng mình.

Ngoại trừ Midori và em đầu-nơ cần cố gắng thêm vài chút thì, trời ơi dàn nhân vật nữ, chị d thích tất cả các em =))

Có lẽ cứ đem so với Hyouka thì không công bằng cho Hibike Euphonium lắm. Nhưng vì cùng là hàng KyoAni và cùng xoay quanh các em trẻ ở học đường/câu lạc bộ, nên mỗi khi thấy điểm gì thú vị ở bộ này, mình lại liên tưởng đến bộ kia ngay. Lối kể chuyện của series hậu sinh Hibike Euphonium có được một chuyển biến mà, theo mình nghĩ, là một trong những yếu tố chính làm nên thành công cho Kanya Festival arc trong Hyouka: rứt khỏi góc nhìn cá nhân của main character. Về khía cạnh nhân vật thì Kumiko là một MC điềm đạm, biết quan sát, giống như Houtarou, mà như vậy thì chẳng còn đòi thêm gì được nữa. Tuy nhiên, bộ phim chỉ dựa dẫm vào Kumiko vài tập đầu để giúp ta làm quen đủ khắp gương mặt, rồi sau đó khi Kumiko lùi đi chỗ khác, các cá nhân còn lại lần lượt được lên tiếng làm thành bản hòa ca với nhiều cung bậc hơn. Cái Kanya arc là thế, cứ nương theo nhân vật hòng khám phá cùng một chủ đề bằng nhiều góc độ.

Câu chuyện trong Hibike Euphonium diễn ra theo kiểu “nước chảy đá mòn”, tình tiết toàn build up nhỏ giọt. Nhìn về tổng thể, plot chính diễn tiến với một tốc độ rùa bò, vì mục tiêu thi quốc gia vẫn ở xa tít mù, còn nhân vật thì nhiều người tử tế quá. Drama của gái tử tế bao giờ cũng chậm và tiết chế hơn drama của lũ khốn, lũ bệnh và lũ điên. Lại thêm một chủ đề lớn của series là xu hướng hòa lẫn, không muốn mất lòng nhau. Dù việc Aoi rời câu lạc bộ có thể gọi là điều kiện châm ngòi thì thật ra vụ lùm xùm sau đó toàn lặp lại những gì khán giả đã biết, chỉ là khai thác cho cặn kẽ hơn chút. Như việc Haruka là một cái bóng của Asuka. Hay việc năm ngoái câu lạc bộ từng đánh mất rất nhiều thành viên năng nổ. Nó chậm, nhưng đó là mình giả bộ chê vậy thôi, chứ với tư cách là một cô gái tử tế thì mình cảm thấy tâm lý, xung đột phải từ tốn vầy mới trôi chảy. Cứ mỗi lần nói thêm một ít, tới khi không để ý thì chuyện đã thành nhiều.

HE 07 - worried

Haruka:         Why not Asuka? Why am I the president?

Kumiko:         We don’t think that. You’re amazing too, Ogasawara-senpai.

Haruka:         Tell me, then…

Kumiko:         Um… You’re considerate and kind…

Haruka:         And?

Kumiko:         You greet your juniors properly, you bring us treats sometimes, and you’re nice…

Haruka:         So I’m nothing but nice! “You’re nice,” is what you say to someone when there’s nothing else to say! It’s not like I don’t know that!

Quyển sổ lưu bút lớp là thứ đầu tiên mà đoạn đối thoại này gợi ra trong đầu mình. Ờ đang nói về mình á. Cuối cấp 3, cán sự lớp bày trò in sổ lưu bút, trong đó mỗi người đều phải điền vào nhận xét về mọi người còn lại, một hoạt động có phần hơi ép buộc. Dĩ nhiên khi nhận sổ, một trong những điều đầu tiên mình làm là giở từng trang xem người ta nói gì về mình. “Hiền”, “ít nói”, rồi “hiền và ít nói”. Cứ bước đều như vậy. Chẳng mấy chốc, y chang như Haruka, bạn d liền đi đến kết luận: “hiền” là thứ mọi người sẽ nhận xét khi không nghĩ ra gì được nữa. 3 năm cấp ba của một em gái trẻ chỉ rút lại có như vậy trong mắt người ngoài. Which stings a little.

Phải bắt đầu từ đâu với Haruka? Những lời em nói là những lời chắc chắn đã lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong đầu mình. Nếu không bị giới hạn thời gian viết review, có lẽ mình sẽ biểu cảm tràng giang đại hải trong post này. Căn bản thì “nice” là một lời khen và em trẻ không việc gì phải giận dỗi với Kumiko, chỉ xui một nỗi là hai đứa nói chuyện nhằm lúc Haruka đang thù hận sự bất lực và vô dụng của mình. Kumiko không đủ quen thân với senpai để có quyền lý luận sến súa. Nhưng hai thành viên còn lại của ban chủ nhiệm clb đã mau mắn xuất hiện và lay cho cô president tỉnh ra. Đây là khi việc chuyển đổi góc nhìn phát huy thế mạnh nhất. So với Kumiko và đồng bọn vừa mới nhập học, ba đứa nữ sinh năm cuối Haruka, Kaori và Asuka đã chia sẻ được với nhau một thứ tình bạn lâu năm với đủ cảm giác quý mến, ngưỡng mộ, tôn trọng, ghen tị, tự ti,… Là tình bạn có một độ phức tạp làm người ta càng muốn đào sâu thêm.

HE 07 - Asuka room

Asuka là báu vật của Hibike Euphonium (nói dễ hiểu hơn: Asuka best girl). Nếu Reina là một nghệ sĩ tài năng không thèm chơi với đám đông, thì Asuka còn trên cơ một bậc – Asuka vừa là một nghệ sĩ tài năng vừa được lòng đám đông. Và xin lỗi vì lại tiếp tục nói lan man về mình, nhưng nếu gặp ở ngoài đời, Asuka là loại người sẽ thu hút mình ngay lập tức. Mình sẽ thấy say mê ngưỡng mộ. Sẽ tán đồng và vâng lời răm rắp như bị bỏ bùa mê thuốc lú. Đồng thời, sẽ luôn luôn giữ một khoảng cách thật xa. Vì chính Asuka cũng là loại người quá hoàn hảo đến nỗi khiến mình ngộp thở. Không riêng gì mình, hai đứa bạn anime của em cũng đang bị choán ngợp đến xiểng liểng. Trên quy mô lớn hơn, như lời thú nhận của Shuuichi, phần đông câu lạc bộ muốn Asuka lãnh đạo, nhưng trong thâm tâm thì ít nhiều cũng hiểu rằng hào quang của Asuka sẽ rất dễ khiến người ta nhức mắt.

Một trong những thứ duy trì sức hấp dẫn của Asuka là cho đến giờ này em vẫn là nhân vật bí ẩn. Asuka xuất hiện nhiều, nhưng đều thông qua các chiêu trò cà rỡn. Khía cạnh nghiêm túc của em chỉ được dân tình bàn luận ở sau lưng. Và nếu có mong đợi gì ở tập sau, thì mình muốn biết series sẽ xử lý Asuka thế nào. Có vô vàn chuyện để nói. Asuka là đứa như thế nào mà lại xin làm vice-president? Là thiên tài thế nào mà lại chọn euphonium? Là hotgirl kiểu gì mà lại ở trong một căn phòng hết sức đơn sơ? Mà sẵn phải nói là, KyoAni ngoài việc mài giũa kĩ năng vẽ nữ sinh moé còn rất đầu tư dùng phòng ốc làm phương tiện thể hiện cá tính nhân vật. Từ hồi Hyouka đã thấy vậy. Series này lúc đầu có khoe được phòng Kumiko rồi, qua tập 7 còn hé lộ thêm phòng của Haruka và Asuka. Nhìn thiệt thích.

HE 07 - Sound Euphonium

Tại sao không là Asuka? Khi mình lọt vào đội tuyển và học chẳng ra gì, mình đã nghĩ tại sao không phải là bạn X.? Khi mình an ủi một đứa khổ sở nào đó và nói chẳng câu nào ra hồn, mình đã nghĩ tại sao không phải là bạn Y.? Khi mình viết một câu chuyện nhăng nhít, mình đã nghĩ tại sao không phải là bạn Z.? Tại sao những người có khả năng, khéo léo hơn lại để mặc mình cướp mất cơ hội và phá hoại cuộc đời theo cách thảm hại của mình?

Câu trả lời của Kaori là Haruka có dũng khí. Cũng có thể. Mình nghĩ Haruka có trách nhiệm. Trách nhiệm là thứ dễ khiến người ta cong đuôi bỏ chạy nhất, bất kể tài năng đến mấy. Sự bết bát của tập thể trong Hibike Euphonium đều bắt nguồn từ thái độ của chúng nó với trách nhiệm. Rốt lại, vấn đề của Haruka có rất nhiều đường để phăng, nhưng mình vẫn thích diễn giải là do Haruka có trách nhiệm nhất và bị trách nhiệm hành hạ nhiều nhất.

Rồi, lại viết dài nữa rồi. Nhưng có lẽ vì cô blogger cũng đang thù ghét trách nhiệm và sự kém cỏi cá nhân nên cô ấy mới mượn post review để giải tỏa bức xúc…

One Comment
  1. Bạn Nữ Buồn Đời permalink

    Bộ này đúng là xem xong cứ bị mê Asuka như điếu đổ á, nó cứ bị thích thích kiểu gì, chắc giống như bạn nói

    Like

Leave a comment