Skip to content

Hibike Euphonium 06 – Twinkle twinkle little tuba

17.05.2015

Mình thích tập này. Mình thích vì nó mắc cười: nhiều chỗ hài nhảm, nhưng nhiều chỗ cũng hài hay. Mình thích vì nó khiến mình cảm động: thông điệp truyền đi tuy cũ rích, nhưng tự phim dựng được ẩn dụ đẹp. Và mình đặc biệt thích vì nó thực hiện được cả hai điều đó trong cùng một tập.

Chủ đề của Hibike Euphonium là mối quan hệ giữa bộ phận và toàn thể, là giữa từng thành viên và cả ensemble, giữa từng nhạc cụ và cả bản hợp tấu. Sự gắn kết giữa các nhân vật làm người ta liên tưởng đến một bài nhạc. Còn khi nhân vật chơi nhạc, người ta lại có thể liên tưởng đến vai trò và ý nghĩa của từng cá nhân cụ thể trong câu chuyện…

À thôi rồi, mình đang mê mẩn cái phim này :)

Một chủ đề cũng rất quan trọng trong Hibike Euphonium là sự xung đột giữa mong muốn được chơi nhạc vui vẻ, thoải mái bên bạn bè và việc phấn đấu rèn luyện như điên để tranh giải quốc gia. Giữa lúc các nam sinh nữ sinh vẫn còn lơ lửng chưa thật nghiêng về lựa chọn nào thì ít ra Taki-sensei đẹp trai cũng đã nghiêm túc xác định giùm mục tiêu cho chúng nó, rồi lèo lái cả con tàu thật kiên quyết theo định hướng của mình. Việc chọn bản nhạc cầu kì cho thấy kì vọng cao đặt ra cho các thành viên. Còn đề xuất tiến hành audition là một nước cờ hợp lí. Mình không có kinh nghiệm gì về ban nhạc, chỉ là mình từng chui đầu vào các đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi, cảm thấy không còn gì thực tiễn bằng.  Về mặt ý nghĩa thì chưa dám nói chắc, nhưng nếu mục tiêu là giải thưởng thì, ừ, audition.

Việc thông báo audition vào tập 6 cũng có chút tác động với phim. Vì đến lúc này, khán giả đã đủ quen với nhân vật để hiểu rằng cái câu lạc bộ này có đầy những đứa nhếch nhác, hoặc đơn giản là tầm thường. Chúng ta gắn bó được với nhân vật đủ lâu để có chút quan tâm với việc ai đậu ai rớt, cũng như thấy thương tình khi hệ thống cấp bậc sắp sửa giáng xuống đầu các em trai gái. Tham gia câu lạc bộ để tám chuyện và xả xì trét thì vui rồi, nhưng chỉ cần chen vào yếu tố ganh đua thì sẽ có cái gọi là winner và loser. Đó là những gì Asuka muốn cảnh báo Hazuki. Người “được chọn” sẽ càng có cơ hội cọ xát và củng cố vị thế “được chọn”. Người “không được chọn” thì ngày càng kém đi, bị quăng ra ngoài rìa chẳng ai muốn ngó ngàng. Sự dứt bỏ là những gì xảy ra khi người ta xác định mục tiêu.

HE 06 - fourth grade

Natsuki:      You’re good.

Kumiko:      Huh? Thank you.

Natsuki:      When did you say you started euphonium again?

Kumiko:      Fourth grade. I kind of follow my sister into it.

Natsuki:      So it’s your seventh year, then. No wonder you’re so much better.

Gái lười nhác Natsuki kì này chỉ xuất hiện được một khúc. Mình thích luôn khúc ngắn ngủi ấy. Nó minh họa tức thì cho ý cảnh báo của Asuka (bên cạnh ví dụ về bộ sưu tập Kawashima Đá-Quý): Kumiko có thể là kẻ sẽ đẩy Natsuki gần hơn ra bờ rìa của đội ngũ mới. Vài ba câu thoại chơ vơ mà súc tích đã thể hiện được thế yếu của Natsuki trước chuyển biến trong câu lạc bộ. Cũng tập 6 này là lúc chúng ta bắt đầu để ý hơn đến khả năng của mỗi thành viên, cụ thể ở nhóm bass nơi tập trung dàn nhân vật chính. Asuka xếp trùm cả nhóm – an toàn. Kumiko và Midori chơi nhạc lâu năm – tương đối an toàn. Hazuki thì khác, Hazuki newbie toàn tập – nguy hiểm. Vì lẽ đó, tập phim này dành riêng cho Hazuki.

Sau khi tơ hồng số phận quấn kết Hazuki với Tuba-kun (theo cách diễn giải của Asuka), thì đây là thời điểm mối tình sét đánh ấy bị thử thách. Hazuki vốn là dân ngoại đạo không quá kén chọn nhạc cụ, nhưng qua một thời gian cũng phải bắt đầu tự vấn về sự hữu dụng của cây tuba, điều này phản ánh tâm lý chung của nhiều kẻ chơi bass (mình có thể tưởng tượng được). Những giai điệu uyển chuyển, du dương nhất cứ bị lũ nhạc cụ “hot” giành hết, còn lũ nhạc công bass thì bị chừa cho luyện tập phần nhạc đều đều, đơn điệu và bị chìm xuống đáy sâu. Hazuki không ngại đổ công sức luyện tập, em chỉ ngại mình đang làm chuyện vô nghĩa. Không chút khởi sắc. Mắc kẹt.

HE 06 - twinkle twinkle

Sứ mệnh của tập phim này nằm ở đó: tìm một ý nghĩa cho Hazuki. Senpai Riko và Gotou cùng nhau hăng hái mô tả sự đáng yêu trong vẻ lầm lì của tuba (mà khả năng cao là hai đứa ấy đang mô tả lẫn nhau =))). Senpai Asuka tạo điều kiện để móm những thành công nho nhỏ tạo động lực cho Hazuki. Bọn đàn anh chị đều đúng, nhưng mấu chốt, mấu chốt là ở màn hợp tấu – nói cách khác, là cái toàn thể. Chỉ khi đặt vào toàn thể, Hazuki mới nhận ra sự góp mặt ấm áp từ cây kèn của mình.

Như đã nói, thông điệp thiệt cũ rích. Thế mà cách phim dàn dựng lại đáng yêu quá thể, từ ánh mắt hai đứa bạn hồi hộp nhìn Hazuki cho đến sự thay đổi nét mặt của Hazuki mỗi lần tiếng tuba hòa trộn cùng âm thanh khác. Những nốt dài tẻ nhạt tìm được một nơi để chúng nó thuộc về. Sự ấm áp trong màn trình diễn còn đến từ cách chọn bài nhạc, từ đây đánh dấu rằng Hazuki đã có được một bước khởi đầu. Nó chứng tỏ rằng thứ to tát nhất lại tìm được ở trong hoàn cảnh giản dị nhất. Là twinkle twinkle little star. Là A B C D E F G. Sự giản dị đó làm động lòng mình.

Và nhận xét của Hazuki để kết lại post này: “Thấy giống như đây mới là âm nhạc.”

…Mình thường thích chữ “composition” như thế, cái chữ nói lên rằng một ý nghĩa mới đã được tạo ra trong quá trình các thành phần gắn kết lại với nhau :)

Advertisements
13 Comments
  1. chào bạn! mình muốn đc kết bạn qua FB để trao đổi với bạn 1 số vấn đề linh tinh đc k?
    hy vọng đc làm quen với bạn!
    chúc bạn 1 ngày vui !

    • à chào bạn, bạn có thể tiết lộ thêm một chút về mấy vấn đề linh tinh bạn muốn nói không ;))

      thiệt ra thì mình rất ít xài fb, ít kết bạn fb, mà cũng hông biết bạn là ai nữa

      và cảm ơn bạn đã khám phá ra blog của mình :))

  2. à, k có j đâu!!! tại thấy gu đọc truyện của bạn văn minh, tính đi theo hưởng lây tý tinh thần… mình tìm ra nhà bạn nhờ search google xem có ai review phim Parasyte k? mình 22 tuổi nhưng mà mới xem bộ này là bộ anime đầu và ưng ý nhất!
    nếu k thì mình trao đổi trên blog cũng đc, tuy có hơi chậm tý.
    Thân! Chúc bạn 1 ngày vui !

    • Ồ vì bạn đã xưng tuổi nên kêu bạn bằng em nha =))

      Nếu em đọc và thích mấy bài viết trên blog này thì blogger sẽ rất vui ^^

      Kiểu gì thì chị cũng reply chậm chạp (dù fb hay wordpress) nên có gì em cứ comment trên đây cũng được.

  3. chị có thể giới thiệu em vài đầu sách mà chị thích hay k?

    • Em thích đọc sách kiểu gì và thích gì ở mấy cuốn sách mà em đọc? Để chị coi có cuốn nào chị biết phù hợp với em ko…

      Vì không phải cuốn gì chị thích cũng kêu người ta đọc được.

  4. Em cũng k có nhân sinh quan hay thế giới quan rõ ràng. cũng k biết nói sao nữa nên em muốn tham khảo theo chị (kiểu như bắt chước!)
    em muốn tìm mấy cuốn k quá khó đọc mà giúp lạc quan, suy nghĩ tích cực (nhưng mà em cực kỳ k thích Đắc nhân tâm, k hiểu vì sao?).
    Hay chị có biết tác giả VN hiện đại nào viết né chủ đề tình yêu ra k? đại loại đề cập đến vấn đề vào đời của ng trẻ…
    em cám ơn !!! chúc chị 1 ngày vui !!!

    • Muốn suy nghĩ lạc quan tích cực thì chắc em lựa mấy cuốn thể loại nghệ thuật sống, tạo động lực? Nếu em thích Nguyễn Hiến Lê thì cứ lùng ổng mà đọc. Ông già có cuốn Tự học, viết cũng dễ thương. Nguyễn Duy Cần có một cuốn tựa giống vậy – Tôi tự học – cũng rất có tác dụng cổ vũ thanh niên cầu tiến (NXB làm hẳn một bộ sách cho ổng), với ổng cũng là hàng cao nhân, học giả một thời nên không sợ ngôn ngữ teen…

      Chị giới thiệu em lên goodreads, search tên sách, rồi đọc review của cộng đồng; không thì quan tâm cuốn nào cứ google review của cuốn đó. Sẽ bổ sung được góc nhìn, hiểu biết về sách, cũng như thấy gắn bó với thế giới sách hơn. Chị có thể nói chuyện với em về sách, chỉ là không phải lúc nào cũng có thời gian bàn luận sâu.

      Chị thường đọc nhiều sách thiếu nhi và self-help, nói chung gu đọc không ‘cao cấp’, và về chuyện đọc sách thì cũng biết vừa phải chứ không am tường.

      • em cảm ơn !! cho em hỏi chị có mua sách trên mạng qua mấy trang tiki hay sách khai tâm chưa? em sợ sách đó k phải chính gốc (tại cuốn nào cũng giảm giá) @@

        • Chị ko mua của hai bên đó. Nhưng vì bạn chị cũng bán sách trên mạng, nên chị có mua ủng hộ nó. Sách được giảm giá và là sách thiệt :)

  5. comment xog em mới phát hiện ra hình như k có 1 hướng dẫn chi tiết nào định hướng văn hoá đọc cho ng trẻ hết @@. Hay là bắt đầu từ đó đi! Ý như là nên đọc những quyển sách nào? Mấy đầu sách kinh điển tái bản lại thì đắt quá vs lại em ngai chuyện văn phong của dịch giả trẻ “teen quá”. Em thích cách hành văn kiểu “VN-nửa pk” giống giống vs văn phong cụ Nguyễn Hiến Lê

    • Sách đắt thì em đi thư viện, mượn bạn, mua sách cũ, hoặc đọc ebook. Bắt đầu đọc bằng sách kinh điển là một ý tốt, nhất là em cũng chưa biết rõ mình thích gì. Sách kinh điển không phải lúc nào cũng là sách khó đọc.

      Và quan trọng là nói xong rồi hãy đọc sách. Dừng nói một thời gian để đọc. Khi đọc được kha khá rồi em sẽ biết nên đọc gì tiếp theo. Vì thật ra việc thăm dò, đoán mò, chuyện phiếm về sách có khi lại khiến em quên mất việc đọc. Chị từng có một đứa bạn như vậy, cảm thấy lời khuyên của mình như nước đổ lá khoai, nên sau này cũng không muốn nói về sách quá với những ai chưa thật sự có động lực đọc.

      Sắp tới chị có dự định viết review một số sách, hi vọng sẽ đăng lên blog được :)

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: