Skip to content

Sarazanmai 06-07 – Cho nên tôi sẽ không từ bỏ

28.05.2019

Qua nửa mùa thì Sarazanmai đã tiết lộ thêm nhiều tình tiết chấn động. Mình không hiểu hết chuyện gì đang xảy ra, nhưng mình sẽ cố gắng.

Tập 6
Storyboard & Ep Director: Hashimoto Noriko (nửa đầu); Shibata Katsunori (nửa cuối)

Một tập phá bỏ công thức ngày thường, vì thế càng tôn lên sự đặc biệt, ý nghĩa trọng đại của nó. Khắp tập là rất nhiều chi tiết đáng tâm đắc, như lịch sử loài kappa được vẽ theo lối tranh cổ hay quàng tử Keppi  làm nhiều trò thô tục trên màn hình, nhưng có lẽ pha giải cứu gay cấn của cả đám mới là nơi tập trung bao nhiêu là điểm sáng giá trong tập.

Xét ra thì màn giải cứu đầy lỗi phi logic: Enta lấy sức đâu để thảy cả 3 đồng bọn bay xa qua vực thẳm, phép thuật của quàng tử có thể biến ra nổi cần trục cho Kazuki mà sao không ráng giúp thêm, chiếc vòng đeo chân rõ là lỏng lẻo mà kappa Kazuki vẫn chạy khí thế không bị tuột… Không, những gì xảy ra trong nhà máy rái cá không có logic thực tế gì cả, nhưng phim vẫn cuốn khán giả đi vèo vèo bằng mạch cảm xúc căng thẳng dồn dập. Có một chất gì đó rất cổ tích trong tất cả những hành động diễn ra: sự lần lượt hy sinh, bị bỏ lại (rất đỗi cliché) của Enta và Toi, rồi thử thách đột ngột của một đấng thần thông dành cho Kazuki (“có dám hy sinh không?”). Kazuki vượt qua thử thách không phải bằng hành động đã hy sinh, mà bằng thái độ sẵn sàng hy sinh, cậu không đạt được mong muốn nhất thời là chết thay cho Haruka, nhưng phần thưởng rốt cuộc sẽ đến với cậu sau đó, theo một con đường khác. Tất cả những nỗ lực giải cứu là để cho ta thấy diễn biến tâm lý của Kazuki; cậu cần hiểu, cần yêu thương, cần chấp nhận, còn chuyện bay qua vực, chèn người vào cửa sập, chạy một mạch theo đường ống cống dẫn ra đúng nơi cần đến… thì mấy chuyện đó để nhà làm phim lo.

Bảng phân cảnh của Shibata quá tốt, khi thì thể hiện được tầm cỡ đáng sợ của khu nhà máy, khi thì tối giản cảnh vật để chỉ còn một mình Kazuki đơn độc, tự lực trên khung hình; đoạn Keppi bung dù giải thoát Haruka cực kỳ ngoạn mục trong không gian rộng lớn nổi cả da gà, làm mình nửa muốn khóc vì lời thoại cảm động của Haruka, nửa lại không thể nhịn cười trước cái mặt bị đá bầm dập của Keppi.

sara 06 - do you want to

Màn giải cứu là một cao trào kinh điển Ikuhara vì nó bất chấp logic, tối đa hóa cảm xúc (vực rất sâu, máy rất rùng rợn, nhạc rất căng, tình thế Haruka rất nguy kịch), và từng hành động của nhân vật đều toát lên ý nghĩa phục vụ cho chủ đề. Haruka, Toi, Enta đều thể hiện tình yêu thương, chứng tỏ Kazuki đang được “kết nối trong một vòng tròn lớn”, để đến lượt Kazuki chấp nhận con người thật của bản thân, “không từ bỏ” hòng giải cứu Haruka thành công. Như blogger Emily chỉ ra, những đồ vật ham muốn mọi người vốn đựng trong hộp đều xuất hiện cùng họ tại vòng tròn kết nối này: Toi dùng súng cứu Kazuki, Enta đeo miçanga cho Kazuki, Haruka ôm lấy cái nón tròn mà Kazuki từng dùng để hóa trang. Làm mình nhớ đến một câu nói của Reo từ tập 2: “Chỉ những ai kết nối được dục vọng thì mới có tương lai.” Đó là những gì đã xảy ra ở đây. Khao khát của cả nhóm nhân vật đều đã hòa làm một.

Lần đầu tiên tựa đề phim được diễn đạt bằng 1 câu tích cực “Tôi muốn kết nối, nên tôi không từ bỏ”, càng cộng dồn vào cảm giác thỏa mãn mà tập phim đem lại. Nhiều fan Ikuhara so sánh bối cảnh này với khu nhà máy tiêu hủy trẻ em trong Penguindrum, còn mình xem thì lại nhớ nhiều đến Yurikuma cũng vì khái niệm “không tha thứ” và “không từ bỏ”  gần đây của Sarazanmai chính là nằm trong khẩu hiệu được tụng đi tụng lại hàng tuần hồi xưa của Yurikuma (đến nỗi mình nhớ rõ rằng Yurikuma là nơi đầu tiên mình học được hai cụm tiếng Nhật này). Cũng như Yurikuma, vì “không từ bỏ” là chìa khóa, nên nhân vật phải chịu thử thách để chứng tỏ rằng tình yêu là điều rất đỗi quan trọng mà họ sẽ giữ lấy đến cùng.

sara 06 - running

Tập 7
Ep Director: Hashimoto Noriko (cũng là đạo diễn cho tập 6); Storyboard: một nhân vật bí ẩn ký tên Yoshiyuki Ryunosuke (rất có thể muốn nhắc đến nhà văn Akutagawa Ryunosuke vốn có truyện vừa Kappa mà dân tình bên Nhật đang ngờ là có liên quan đến Sarazanmai.)

Tập trước kết thúc tích cực quá, tập này lại bắt đầu bằng Kazuki yêu đời phơi phới, nên khán giả cứ an tâm các em nó sẽ kết nối lành mạnh hơn, cuối cùng bị sập bẫy của phim. Lần này, nghi thức sarazanmai xuất hiện trở lại mang theo bí mật tăm tối của Enta. Ở phim, có sự tách rời giữa vẻ ngoài của con người xã hội chan hòa, đúng mực, rất khác biệt với những dục vọng bên trong gây choáng váng. Enta ngoài miệng thân thiện mà bụng bồ dao găm, tung một đòn phản trắc chẳng ai ngờ. Nhưng cái hay là dù diễn biến bất ngờ, nhưng về mặt tâm lý thì sự ghen tị của Enta lại không quá xa lạ. Câu chuyện của Kazuki đã tạm ổn, thì đây là lúc phim quay qua vấn đề của hai đứa bạn còn lại.

Mà không chỉ Enta, tập 7 còn là lúc ta được hé lộ về bộ đôi cảnh sát Reo & Mabu tuy mỗi tuần đều nhảy nhót rất nhiều, nhưng chả biết có vai trò gì trong phim. Mình từng bảo Yurikuma không phát triển nhân vật thỏa đáng vì giới hạn thời lượng, thì có vẻ khi sản xuất Sarazanmai 11 tập, Ikuhara đã khắc phục nguy cơ đó bằng cách đặc biệt chia phần phát triển nhân vật Reo & Mabu cho manga và 1 trang twitter từ trước khi phim phát sóng, khai thác sức mạnh kể chuyện đa phương tiện của thời đại mới. Kết quả là nhiều khán giả đã sụt sùi khóc thương cho 2 anh vì hiểu các món bánh ningyo-yaki hay mì xào bông cải xanh đều là những biểu tượng gắn kết một thời giữa cả hai, mà nay mối quan hệ lại thành ra lạc nhịp. Mình có hóng manga và bản dịch twitter, nhưng mình sẽ chờ xem riêng bản anime xử lý hai anh này ra sao.

sara 07 - waking up

Điều hiện tại mình chú ý là Sarazanmai đã mở ra bức tranh rộng về đô thị và xã hội. Trụ sở rái cá đầy những song sắt càng ngày càng ra dáng Tokyo Skytree. Trước khi lấn sân qua thế giới loài người thì rái cá cũng từng tiêu diệt loài kappa trong một khung cảnh gợi nhớ đến trận động đất Kanto năm 1923, với lửa đỏ, cầu Azuma và sự sụp đổ của tháp Ryounkaku. Thêm con kaijuu rái cá lảng vảng trong bản OP khiến mình khá tin rằng Sarazanmai sắp tới sẽ có một câu chuyện gì đó về thảm họa địa chấn. Kể ra thì Ikuhara rất quan tâm đến động đất. Penguindrum lấy cảm hứng từ một truyện trong tập Sau cơn động đất của Murakami – tức động đất Kobe 1995 – rồi trong quá trình sản xuất Penguindrum lại xảy ra động đất Tohoku 2011 mà Ikuhara phải thừa nhận là đã khiến ông điều chỉnh lại nội dung phim. OK, và ngay sau khi viết xong dòng này thì mình phát hiện ANN vừa đăng bài phỏng vấn Ikuhara về mối liên hệ giữa Sarazanmai và động đất =)) Thôi rồi viễn cảnh cuối phim động đất sẽ trừng trị một xã hội loài người tiêu dùng thừa mứa. =))

Lỡ rồi mình kể nốt 1 chi tiết ám chỉ động đất nữa là bản Saratto Report trong tập 7 của Sara có đoạn chạy chữ về việc nghiên cứu cá trê/namazu. Mà Namazu lại là một con thủy quái nổi tiếng của Nhật, mỗi khi vùng vẫy thì thiên tai xảy đến (hồi coi Hisone to Masotan cũng có con này). Saratto Report, giống với kịch bóng trong Utena và bảng báo tàu điện trong Mawaru Penguindrum, là  phép kể chuyện greek chorus, đóng vai yếu tố bên ngoài nói bóng gió về câu chuyện chính – thường có nội dung rất ngớ ngẩn, nhưng một khi khán giả đã hình dung được toàn cảnh câu chuyện thì sẽ biết chỗ nào trong đống chữ ngớ ngẩn đó là có dụng ý. Bởi vậy có một bạn khán giả Good Haro, ngoài việc dịch twitter keeponly1luv của Reo & Mabu, thì còn ngồi lại dịch hết Saratto Report qua tiếng Anh cho những ai muốn đào sâu nghiên cứu (lại một người tốt nữa của cuộc đời).

sara 07 - screen

Tóm lại thì thông tin về Sarazanmai thật nhiều trở tay không kịp. Mình giới thiệu thêm trang tổng hợp link Kappazon này, cho ai có hứng tìm hiểu sâu. Như mình đã nói hồi tập 1, với ai thì không biết, nhưng đã là fan Ikuhara từ trước thì Sarazanmai đích thị là một ngày hội ^^

Advertisements
Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: