Skip to content

Sarazanmai 04-05 – Anh em chúng ta sẽ sống sót

27.05.2019

Thêm 4 tập nữa đã trôi qua, và bây giờ mình mới lóp ngóp bơi theo anime. Lại như trường hợp Revue Starlight năm ngoái, viết bài theo tập là cơ hội để quan sát chi tiết theo đà diễn biến phim, còn nếu có ý nào quan trọng bị rớt lại thì (hy vọng) mình có thể chừa viết thành bài phân tích dài hơi.

Ban đầu định viết 1 lèo 4 tập cho hôm nay, nhưng vì đằng nào mình cũng trình bày từng tập riêng rẽ, nên thôi cắt đôi ra cho ngắn. Bài viết tập 6-7 sẽ được đăng ngay tiếp theo.

Tập 4
Storyboard & Ep Director: Takeuchi Nobuyuki (cũng là tổng đạo diễn Sarazanmai, đã từng nhắc qua trong bài nhập môn Ikuhara)

Và đã có tội phạm vị thành niên! Mình buồn cười một nỗi là hôm trước vừa mới thấy có người nhận xét tập 3 rằng Ikuhara có thể xây dựng những nhân vật méo mó, xấu xa, bất ổn, thậm chí cho cả lũ đi giết người, thì khán giả vẫn sẽ thương cảm, động lòng vì chúng nó; y như rằng tập 4 này xảy đến. Ta nhìn được bằng góc nhìn của người trong cuộc, nhìn thấy tình yêu thương, nương tựa lẫn nhau giữa hai anh em khi bị cuộc đời vùi dập. Kuji Toi chính là kiểu nhân vật vô hình, sống ở ngoài lề, bị xã hội kinh tởm mà Ikuhara đã dẫn dắt cho khán giả cùng cảm thông. Ta thấy được sự cùng quẫn của gia đình Kuji, thấy được tình cảm chân thành của Toi, và cả khoảnh khắc tức nước vỡ bờ là bức hình hạnh phúc ngày xưa của gia đình đã buộc Toi phải cầm súng lên phạm tội. Đây là tập phim kể về tội ác, nhưng nó lại tràn đầy tình thương và sức lay động mạnh mẽ hơn những tập phim ở trước.

Lối kể chuyện giật gân của Sarazanmai – sự kiện bất ngờ, lấy chi tiết sau phản lại ấn tượng về chi tiết trước – vẫn tuyệt vời qua các tập. Ấn tượng ngắn gọn đầu tập rằng Chikai là 1 tên sát nhân ác độc đã bị lật đổ qua những hồi tưởng về sau. Hành động cầm súng giết người của Chikai mà khán giả thấy ban đầu hóa ra là để “giành tội” từ tay em; câu nói vô tình “chỉ người xấu mới sống được trên đời” biết đâu còn có dụng ý khác: để Toi phải sống tiếp, bởi cả hai anh em đều sẽ chia chung số phận làm người xấu và sẽ sống vì nhau.

sara 04 - hug

Bên cạnh hình ảnh cây súng biểu tượng cho tội ác thì tập phim còn nhấn mạnh vào hình ảnh đối lập là cây kẹo mút, biểu tượng cho sự ngây thơ. Trong phòng Toi có trái bóng, poster bóng đá, vừa ngụ ý trái bóng (hình cầu) sẽ gắn kết cho 3 nam chính, vừa ngụ ý có thể còn một quá khứ chung cho cả 3 chưa được kể. Theo kinh nghiệm thì phim Ikuhara luôn cho phép người ta lần ngược về quá khứ xa xôi; mạch truyện mà ta tưởng bắt đầu trong hiện tại thật ra chỉ là giai đoạn bùng nổ và khép lại của những sự kiện xảy ra từ rất lâu trước đó.

Qua tập này có thể thấy đạo diễn & storyboarder Takeuchi Nobuyuki khoái sử dụng hình 3D, hay nhấn mạnh chân cẳng (thậm chí tự ổng vẽ chính luôn mấy cut chân cẳng đầu phim). Takeuchi cũng quan tâm kiểm soát tốc độ hoạt họa, khi thì slow motion, khi thì tăng tốc đột ngột, có thể nói tốc độ cũng là một phương tiện biểu cảm của ông. Và vì Takeuchi từng tham gia dựng Bakemonogatari, nên mình có cảm giác ông đã đem triết lý “pause để đọc” khét tiếng từ Monogatari vào Sarazanmai. Sarazanmai thường có các dòng chạy chữ trong Saratto Report hay dòng graffiti trên đường kéo xích lô của Keppi rất dễ bị bỏ sót, và riêng tập 4 thì chữ viết trên hậu cảnh càng nhiều hơn bình thường. (Chứ các phim trước của Ikuhara mình nhớ là không có chiêu này, mà Ikuhara ổng sẽ xài chiêu “phim phải xem đi xem lại nhiều lần mới hiểu”.)

Ngoài ra, ghi chú ngôn ngữ: Tên Chikai đồng âm với “gần”, tên Toi đồng âm với “xa”, soba vừa là tên một món mì Nhật vừa có nghĩa là “ở bên”, để cuối cùng rồi phim trưng ra tựa đề tập 4 “Tôi muốn kết nối, nhưng tôi không thể ở bên” (soba ni inai) – nhấn mạnh yếu tố khoảng cách trong sự kết nối . Rồi còn có vụ Toi nhiều tàn nhang trên mặt chắc vì trong tiếng Nhật tàn nhang là sobakasu (vụ này mình mới biết, cảm ơn sự nhiệt tình của fan Ikuhara khắp mọi nơi =)))

sara 04 - words

Tập 5
Storyboard & Ep Director: Makita Kaori (đạo diễn nữ người quen của Mappa. Bài viết trước mình có nói Watanabe & Ikuhara rất chịu dùng nhân sự nữ thì đây cô Makita: vào nghề nhờ Space Dandy & Zankyou no Terror của Watanabe, rồi giờ cộng tác với Ikuhara. Năm nay Makita cũng vừa được cất nhắc lên hàng đạo diễn chính cho 1 movie BL là Saezuru.)

Tập 5 cho phép khán giả tiến gần 1 nhân vật bí ẩn của phim là idol Sara để rồi càng thấy Sara khó hiểu hơn nữa. Một chi tiết đã xuất hiện từ lâu mà bây giờ mình mới để ý là mắt Sara có 3 sọc vàng, xanh, hồng – ứng với màu 3 nam chính (?). Fun fact thì đó cũng là 3 màu của lá cờ pansexual/toàn tính luyến ái (chắc không liên quan gì đâu, mà mình thấy fun).

Mình thiệt sự rất thích đoạn bắt nhốt Sara. Vẻ phởn phơ của Sara, ngay cả mặt nạ của Toi cũng thay đổi biểu cảm. Và sau 3 lần Sara thoát được thì khán giả đã biết tỏng cái mánh khóe ở đây rồi, nên bắt đến lần thứ 4 là phim chuyển qua trạng thái over-the-top, ở đâu lòi ra sân khấu làm như biểu diễn ảo thuật xiên gươm qua tủ =))) Sự lặp lại là cách series dẫn dắt đến thay đổi. Cũng như những đoạn ca hát kappa lặp lại trong nhiều tập trước đến lúc này đã gặp khúc cua bất ngờ: các nam chính không đánh bại được zombie, không thể khép lại bằng chiến thắng.

sara 05 - sara eyes

Sarazanmai thiệt làm người ta cười và khóc trong cùng một tập. Ở đây vừa có đoạn vạch mặt trên sân khấu, vừa có bi kịch gia đình của Kazuki (do nhân vật tự thổ lộ, chứ không phải qua công đoạn bắc sóng wifi nữa), rồi kết lại bằng sự ăn năn, tự trách & không tha thứ cho bản thân. Kazuki muốn kết nối, nhưng cũng chính cậu đã tự ngắt kết nối giữa bản thân và thế giới – các tập 1, 2, 5 lấy góc độ của Kazuki, và những hành động nói dối, cướp đoạt, không tha thứ trong tiêu đề những tập này đều nghiêng về sự chủ động tàn phá mối quan hệ bởi chính tay Kazuki, khác với sự thụ động trong tập 3 của Enta (không được đền đáp) và tập 4 của Toi (không được ở bên).

Kazuki tự quyết định là cậu không thể kết nối, dù rằng chuyện không nhất thiết phải như vậy. Khi hút dục vọng, phe cảnh sát nhắm vào đối tượng là những kẻ “không bắt đầu, không kết thúc, không kết nối”. Nhưng câu khẩu hiệu mà Haruka nghĩ ra cho Kazuki thì hoàn toàn ngược lại, “từ đầu cho đến cuối, chúng ta kết nối với nhau trong một vòng tròn lớn”. Gia đình Yasaka áo sọc ngang vẫn luôn sẵn sàng yêu thương đứa con lớn day dứt này, cậu chỉ cần nắm lấy tay em trai và chấp nhận điều đó.

sara 05 - family uniforms 2

Advertisements
Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: