Skip to content

Yakusoku no Neverland 04 – Kẻ thù sau lưng

04.02.2019

Tình hình là, như một thanh niên tràn đầy hy vọng, mình đã lập ra các quyết tâm trong năm mới, và việc này khiến mình tự thấy cuộc sống thật bận rộn với biết bao nhiêu thứ phải làm (dù mình vẫn chưa đụng tới thứ nào). Rất có thể, theo kinh nghiệm cá nhân, ảo giác bận rộn này sẽ chóng tan biến sau một hay hai tháng. Nhưng dù sao đi nữa thì hiện tại mình vẫn có cảm giác rất bận, mà bản anime Neverland không đủ cuốn hút để mình đầu tư nhiều thời gian nữa, có thể tiến độ viết về sau sẽ không còn đều đặn. Thôi thì cứ soạn lẹ bài này rồi mình còn kiếm chuyện khác mà làm.

Có hai khía cạnh khiến mình hơi nản chí khi phải bình luận tập 4. Một là về hình thức: trên tư cách fan manga tò mò về bản chuyển thể, hình thức của tập 4 chỉ ở mức ổn và nhiều lúc khá nhạt. Chưa vội so sánh với manga chi cho khập khiễng, thì xét về hoạt họa, bố cục khung hình, kỹ thuật điện ảnh… tập 4 đã khiêm tốn hơn so với tập 3 trước đó, thành thử cách kể tuy truyền đạt rất nhiều thông tin, nhưng thiếu sức tác động. Hai là về nội dung: vì lỡ dại thăm dò tình hình thảo luận cực kỳ nhộn nhịp dành cho Neverland trên reddit nên mình tự thấy mọi người đã nói quá hay và quá đầy đủ. Tập 4 ôm hết phần nội dung về tìm kiếm kẻ phản bội trong đám, và được tác giả tung hỏa mù dày đặc, để người xem phải lần giở hết lớp ngụy trang này đến lớp ngụy trang khác. Đây là phần mình hết sức tâm đắc trong truyện, chỉ là mình không có bao nhiêu ý mới để bổ sung vào những phân tích chi tiết của cộng đồng hùng hậu trên mạng. Cảm giác phải nói lại những lời người khác đã nói rồi làm mình hơi nản.

Qua 4 tập, khán giả chắc đã nắm được phần nào tầm nhìn mà đạo diễn hình dung cho bản chuyển thể anime này: hiểm nguy rình rập trong không gian tù túng, không khí rùng rợn thể hiện ra bên ngoài, không phải phụ thuộc độc thoại nội tâm. Hiềm nỗi dường như chỉ trong 2 tập do Kanbe ra tay vẽ phân cảnh (tập 1 & 3) thì tầm nhìn đó mới phát huy hiệu quả. Kanbe bày ra đủ chiêu trò ở hậu cảnh song song với tiền cảnhdựng lên không gian nhiều tầng lớp, cho máy lia, phóng, tạo ra tâm lý bất an ngầm đằng sau từng lời thoại, từng lần nhân vật vỡ lẽ. Tập 4 đơn điệu hơn, dù phim truyền đạt được sự khả nghi của Ray và cung cấp dồn dập thông tin, nhưng mình không thấy có điểm nhấn gì đặc sắc trong các đoạn 3 đứa nói chuyện ngoài sân, 5 đứa túm tụm trong thư viện, 2 đứa lý luận ngoài hành lang… Nó có cùng kiểu chán mà mình đã chê ở tập 2: những ai cần nói đều được nhét chung trong một khung, hết lượt người này thì đến người kia mở miệng, mà ai cũng nhiều lời.

ynn 04 - gilda night

Được cái rải rác đây đó vẫn có mấy biểu cảm tốt của GildaNorman, Krone. Cách vận dụng ánh sáng tốt. Tập 4 dàn dựng không hề tệ, cũng như 7 điểm trên 10 không phải là tệ, chỉ khổ một nỗi tốt là kẻ thù của vĩ đại. Khán giả của anime biết đâu sẽ còn bị nhốt chung với các em trẻ trong trang trại này cho đến cuối mùa, mà cảnh vật khô khan và cái kiểu nhân vật thi nhau liệt kê thông tin không khiến mình hào hứng lắm. Mới đầu vào tập, mình đã khá thất vọng đoạn Phil bị tình nghi; chi tiết Phil “luôn hỏi tìm Emma và Norman” đúng ra có xuất hiện trong manga, nên hồi đọc truyện nghe Ray lái sự nghi ngờ về hướng Phil (kèm hồi tưởng) mình thật sự chột dạ “Ờ há!”. Trong anime, mấy đứa chỉ đơn giản đứng từ xa nói suông. Phil chưa hề hỏi tìm Emma trong khuôn khổ anime. Phim nói nhiều, mà thể hiện ít.

Tất cả điểm mà mình nghĩ tinh túy vượt trội của tập này đều nằm ở nội dung nguyên tác: mưu kế của Norman trong tác phẩm, cũng là tính toán của tác giả Shirai Kaiu khi sáng tác. Khán giả được dẫn dắt để hướng sự chú ý về Gilda từ sớm, thậm chí đến nửa sau tập, Gilda còn được đặt vào một tình huống hồi hộp sắp sửa phản bội bạn bè đến nơi. Ta như gỡ được gánh nặng khi biết Gilda vô tội, cũng vì thế mà tưởng rằng mình vừa bước ra khỏi cái twist chính của tập, trong khi kỳ thực một cú bẻ ngoặt dữ dội hơn làm đảo lộn trời đất còn đang chờ ở phía sau. Cái xuất sắc ở đây là khả năng dụ cho con mồi tưởng rằng nó đã vượt qua sóng gió và đang làm chủ tình hình trong một vùng an toàn, để rồi bị đánh úp không kịp trở tay, như cách Norman đã xử Ray và cách Shirai Kaiu đã xử khán giả. Chính tài dự liệu, tính trước một bước, đã làm thành một cấu trúc truyện nhiều tầng nhiều lớp quyến rũ người hâm mộ càng thêm gắn bó với Neverland, cứ như con mồi dính vào tơ nhện rồi thì khó lòng gỡ ra được vậy :v Đó là một cảm giác móc nối rất sảng khoái :v

ynn 04 - the look

Chuyện Norman và Ray giải thích thế nào về tiết lộ động trời trong tập 4 sẽ là vấn đề để tập 5 giải quyết. Còn một điều mình rất thích trong số những bước đi lắt léo của tập này là: Gilda không hoàn toàn bị gạt ra ngoài cuộc chơi. Tất cả sự chú ý dồn cho Gilda từ tập trước đến tập này không phải chỉ là một chiêu bài đánh lạc hướng vô nghĩa, mà sẽ còn mở ra những rắc rối khác trong tương lai. Tuyệt vời. Mình rất yên lòng về cấu trúc khôn khéo của truyện, cỡ mà cách kể & trình bày của phim biến hóa thêm một chút nữa thì hay.

Advertisements
Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: