Skip to content

Yakusoku no Neverland 03 – Đấu trường trốn tìm

26.01.2019

Loạt bài review Neverland đang dần trở thành một cái cớ để mình nghiên cứu nhân sự làm phim. Tập 3 tưởng chỉ là một bước đệm bình thường trong tổng thể series, nhưng danh sách nhân sự trong tập này có vài điểm đáng chú ý: Furuhashi Satoru là đạo diễn tập kiêm chỉ đạo hoạt họa, Nishii Ryousuke vẽ solo key/khung chính cho toàn tập. Thêm nữa, Kanbe Mamoru sau một bảng phân cảnh định hình của tập 1 thì quay trở lại vẽ phân cảnh tập 3, dù chức vụ đạo diễn chính của phim hẳn đủ bận rộn cho ông rồi.

So với tập 2 mà mình đánh giá là cố quá thì tập 3 có vẻ thoải mái hơn (màu sắc tươi sáng đã quay trở lại!), bầu không khí có căng thẳng, điên điên, bệnh bệnh, mà cũng nhộn nhộn. Âu cũng là để phản ánh màn ra mắt đặc sắc của nhân vật mới: Krone. Có thể gọi là sister Krone/sơ Krone, nhưng ở đây mình thích gọi là chị Krone hơn, cho có tí không khí gia đình :v Mà coi vậy thôi chứ Krone người ta còn trẻ lắm, chưa chắc đã bằng tuổi mình đâu :v

(Manga fun fact: Krone sinh năm 2019. Hy vọng tới lúc này mọi người đã nhận ra các con số tựa tập phim như 121045, 131045, 181045 đều là để chỉ ngày-tháng-năm bắt đầu sự kiện trong tập.)

Trong nhiều công phu hoạt họa của Nishii Ryousuke cho tập 3, thì đáng nói nhất là việc khắc họa thành công chị Krone: cái mặt vừa nham hiểm vừa tâm thầnthân người đồ sộ áp đảo lũ trẻtay chân thì múa may còn bước đi thì nhí nhảnh. Krone đặc biệt không lẫn vào đâu được. Là một nhân vật thuộc thế giới Neverland, cái điên của Krone còn có cơ hội kết hợp với cái trí. Chị Krone có kiểu tự vui, tự điên hết cỡ khi ở một mình, nhưng cũng biết đeo lên những vẻ mặt khác khi đối diện với mama và lũ trẻ, thể hiện quyền lực kiểm soát của một người lớn hiếm hoi trong phim, chưa kể đến những động cơ cá nhân làm phức tạp thêm vấn đề. Trong cái điên của Krone còn nhiều sắc thái nhỏ, mà đáng khen là tập 3 đã nắm bắt được (khuyến mãi thêm điểm cộng là chất kỳ thị chủng tộc đã được giảm nhẹ so với manga).

Tập 3 cũng là tập mang hơi hướm rèn luyện kỹ năng nhất, đứng từ góc độ anime shounen mà nói. Với Neverland, rèn luyện không phải để tăng sức chiến đấu, mà ngược lại là để tăng khả năng trốn chạy, và 3 nhân vật chính lại là những đứa ít cần luyện nhất – lũ con nít “gánh nặng” sẽ là đối tượng đầu tiên phải cải thiện. Trò chơi rượt đuổi xuất hiện từ tập 1 giờ đây được tận dụng lại để làm bình phong che đậy mục đích khác (và đó là điểm nhất quán trong xây dựng thế giới: các chi tiết đã được cài cắm từ trước). Krone giống như một boss phụ để tăng điểm kinh nghiệm cho mọi người trước khi đối đầu với mama Isabella, “chị” tuy yếu hơn mama nhưng cực kỳ đáng gờm (có thể nhận ra ngay chiêu giả dấu chân của bọn trẻ, biết cách nhử mồi, chỉ ra đúng điểm yếu chí tử của Emma…). Tập 3 Neverland chính là phiên bản tương đương một trận giao đấu trong các phim shounen khác, nhấn mạnh các yếu tố khéo léo, thời gian, chiến thuật, chỉ tạm trừ đi khoản tấn công.

ynn 03 - running catching

Tập 3 do vậy cũng có nhiều nhu cầu hành động hơn, nào là chạy, nhảy, tóm bắt. Nishii không chỉ lo vẽ biểu cảm và cử chỉ cơ thể, mà còn phải thể hiện những bước chạy quái thú của chị Krone. Ấn tượng có lẽ là đoạn Krone và Emma cùng đua đến chỗ 2 đứa bé, quyết liệt cứ như tranh cướp bóng. Một điểm mình để ý là chuyển động nhân vật của Nishii thể hiện được cảm giác về không gian, chẳng hạn Krone xuất hiện từ giữa màn hình, nhưng đánh vòng về bên trái trước khi ngoặt qua phải để tóm 2 đứa nhỏ. Tương tự, khi Krone ở trong phòng riêng độc thoại, nhân vật này cũng lượn lờ theo đường vòng. Tức là, có chuyển động trái-phải, xa-gần – “không gian” hơn.

Cảm giác không gian là điểm đặc biệt nhất mình cảm nhận từ tập này. Lối phân cảnh của Kanbe, giống với tập 1, tiếp tục cho chiếc đồng hồ đếm nhịp chen vào hậu cảnh. Kanbe còn chăm chút phần tiền cảnh với những đồ vật ngáng tầm nhìn như giường, cũi, kệ, cầu thang, lá cây,… vừa có tác dụng thể hiện chiều sâu, vừa làm thành cái khung đóng giữ nhân vật (sự giam cầm này không tha cho cả Isabella lẫn Krone, cho thấy ở nông trang Grace Field, tất cả mọi người đều là những tù nhân). Càng phù hợp hơn nữa khi cách bố trí này tạo cảm giác như các nhân vật đang bị theo dõi, thì đúng y khúc cuối mọi người đi đến kết luận trong nhà đang có gián điệp.

Bộ phận hòa phối hình ảnh (photography) vẫn là Studio T2 (đạo diễn hình ảnh Shiokawa Tomoyuki), nhưng lần này có đổ công nhiều hơn trong việc lấy nét so với tập 2. Cụ thể: nét mờ hay rõ tùy theo nhân vật đang ở xa hay gần, nhân vật có quan trọng hay không. Bài viết tập 2 trước, mình chê chán là do 2 nhân vật Emma-Norman cứ bị ghép vào cùng một khung mà trò chuyện; thế mà tập này cũng dùng bố cục như vậy nhưng xem hấp dẫn hơn, bởi “máy quay” cứ lần lượt lấy nét từ người này đến người kia. Không gian của phim thành ra có nhiều tầng nhiều lớp, mà chỉ nhờ xử lý hậu kỳ. Một kỹ thuật khác mình nghĩ thuộc công lao của cả tổ hoạt họa, 3D lẫn photography là hiệu ứng dolly-zoom, vừa đẩy xa cảnh vật vừa phóng gần nhân vật, bóp méo nhận thức về không gian, được sử dụng 2 lần trong tập như thể đang tạo áp lực nặng nề cho Emma.

Neverland đã đi đến tập 3 và các thông tin nhiễu loạn đang càng lúc dày hơn. Chị Krone là kẻ phản diện nhưng lại ngầm xung đột với mama. Gần với Krone về độ nhiễu trong đám trẻ là sự xuất hiện khá trầm lặng của Gilda, báo hiệu nhiều điều muốn nói. Trong bộ 3 nhân vật chính cũng chưa phải an toàn. Norman đã thôi dính chặt với Emma, mà dần qua chiều dài tập đã đứng gần hơn với Ray. Ở cảnh thư viện đầu tập, máy lia đi theo trật tự Norman-Emma-Ray, thì sau khi trải qua các cảnh rửa chén, bàn luận trong rừng, đến cuối tập ở phòng bếp, bộ ba này tập hợp lần nữa, cú lia máy xuất hiện trở lại, nhưng lần này Emma đã bị ra rìa bằng một cái kệ vô duyên chia cắt các bạn trẻ. Ngoài Krone và trò đuổi bắt là những phần hiển hiện, có lẽ một ý khe khẽ khác mà tập phim đang muốn hăm he là: Emma sẽ phải chuẩn bị trả giá vì sự tốt bụng ngây thơ của bản thân.

Advertisements
Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: