Skip to content

[Review] Asagao to Kase-san //OVA//

04.07.2018

Tuy rằng còn nhiều kế hoạch viết bài tồn đọng đã lâu, nhưng vì yuri muôn năm nên hôm nay mình sẽ tạm dẹp các bài viết chuyên nghiệp và bổ ích trong trí tưởng tượng qua một bên để bàn về một tác phẩm OVA mới ra đây thôi là Asagao to Kase-san.

kase - way home

ASAGAO TO KASE-SAN
Thời lượng: 58 phút
Phát hành: 9 tháng 6, 2018
Thể loại: Tình cảm, học đường, shoujo-ai
Studio: ZEXCS (Sukitte Ii na yo, Fune wo Amu)
Đạo diễn: Satou Takuya (Sukitte Ii na yo, Wixoss, Steins Gate)
Thiết kế nhân vật & tổng đạo diễn hoạt hình: Sakai Kyuta (Sakura Trick, Wixoss)
Chỉ đạo nghệ thuật: Hashimoto Kazuyuki (Fullmetal Alchemist, Garo the Animation)
Nguyên tác manga: Takashima Hiromi

Asagao to Kase-san kể lại chuyện tình giữa Kase và Yamada, một bạn là ngôi sao điền kinh cao ráo mạnh mẽ, còn bạn kia là nữ sinh hiền hậu rụt rè chuyên chăm lo hoa cỏ trên sân trường. Hai bạn ấy chỉ đơn giản là say mê nhau đắm đuối và cố gắng vun đắp cho tình cảm ngày thêm bền chặt. Không có tình tay ba tay bốn hay hoàn cảnh éo le, tuổi thơ đổ vỡ; mà chỉ có hai bạn gái trẻ lần đầu rung động muốn tìm hiểu lẫn nhau, cùng những kỷ niệm ngọt ngào hứa hẹn làm tăng lượng đường huyết cho tất cả những ai tò mò theo dõi.

Nếu khán giả nào quan tâm thì sẽ biết trong năm ngoái Asagao to Kase-san đã ra mắt người hâm mộ lần đầu thông qua một ONA âm nhạc 6 phút, thuật lại khoảng thời gian đôi bạn trẻ mới vừa say nắng. Phiên bản ngắn ngủi ấy khó lòng chuyển thể câu chuyện của manga cho đầy đủ và hiệu quả, song chính đấy lại là một bước đệm cần thiết để thu hút sự chú ý của khán giả và bật đèn xanh cho một bản chuyển thể tử tế hơn, tức cái OVA chủ đề của hôm nay. Xét cấu trúc manga gồm những mẩu chuyện nhỏ lẻ, thiết nghĩ một series vài tập phim ngắn có lẽ là lý tưởng nhất, nhưng lại nói, Asagao to Kase-san vốn không phải tựa truyện được nhà sản xuất quan tâm, nên bản OVA này được ra đời thôi đã là một điều thần kỳ đến từ công sức phấn đấu của đạo diễn Satou Takuya cùng các đồng đội, và mình không thể đòi hỏi thêm nữa.

Bản OVA 2018 căn bản là cùng đội ngũ với video nhạc 2017, nên phong cách cũng suýt soát giống nhau, có điều khởi điểm của OVA này là khi Yamada và Kase đã bắt đầu hẹn hò vào năm cuối trung học, chứ không tốn công kể lại hai đứa nó là ai, đã gặp gỡ ra sao. Nếu muốn bắt bẻ thì có thể nói rằng phim có một mở đầu đột ngột, một kết thúc chơ vơ, mô-típ quen thuộc một bạn ngây thơ ngơ ngáo ghép với một bạn giỏi giang hoàn mỹ. Dẫu vậy, Asagao to Kase-san hấp dẫn ở sự bồi đắp tình cảm nhân vật và độ ngọt của những tình tiết gắn kết, nên không cần cốt truyện lớn kịch tính. Phim khai thác được các chi tiết nhỏ một cách duyên dáng, dù thoạt nghe có vẻ nhàm chán khi tóm tắt chung chung.

Nhân vật, bối cảnh chung quả thật không có gì đột phá, quan trọng là các phản ứng, cảm xúc, lời nói, hành động của nhân vật đặt trong cảnh vật của tác phẩm lại có khả năng lưu dấu vào lòng người xem. Đó có thể là sự thẫn thờ vô thức của Yamada khi không liên lạc được với Kase, những cái đạp đạp chân sung sướng sau khi gọi điện thoại cho nhau, những lời mở lòng chân thành giữa người này với người kia, hay càng đặc sắc hơn cả là ngàn lẻ một kiểu âu yếm của chúng nó (rất đa dạng về mức độ phê)… Đúng vậy, các fan yuri hãy tề tựu về đây mà quý trọng câu chuyện tình cảm chân thành có, dễ thương có, táo bạo cũng có, rốt cuộc đã đến một ngày lên được màn ảnh.

(Ngoài lề: sau vài doomed ship với Devilman crybaby và Koiame thì cuối cùng 2018 đã đem đến kết thúc có hậu cho một nữ sinh rất gay của câu lạc bộ điền kinh. 2018 đã không phụ lòng mình.)

Do giới hạn của OVA, bản chuyển thể cần đến nhiều điều chỉnh linh hoạt từ phía nhà làm phim. Cũng may mà từ đạo diễn Satou đến nhà thiết kế nhân vật Sakai Kyuta đều là fan của manga nên rất nâng niu cơ hội làm phim này. Anime Kase-san là một bản chuyển thể khéo vì nó giữ được cái cảm giác đáng yêu của bản gốc, trong khi vẫn có những cách xếp đặt, bố cục, góc độ riêng. Vẫn là tình huống Kase chạy đến bên Yamada ở trạm xe buýt, nhưng thay vì dẫn dắt bằng bối cảnh tặng hoa như ở manga thì OVA mô tả một chuyến dắt xe dạo bộ cùng nhau, thay vì một cái hôn dài hàng mấy khung truyện thì OVA chọn đặc tả hoạt họa cho cử chỉ tinh tế của cơ thể, thay vì manga kết lại bằng một trang vẽ to lớn choáng ngợp thì OVA lại chủ ý thu nhỏ và làm mờ nhân vật, nhưng vẫn tạo thành ấn tượng vô cùng gợi cảm. Đoạn chờ xe buýt ấy là một ví dụ anime vừa giữ vừa sửa cho manga, thậm chí thay đổi những hình ảnh tưởng chừng mẫu mực của bản truyện tranh, song kết quả lại vô cùng kỳ diệu khiến cho khán giả như mình lâng lâng đầy cảm xúc, thiếu điều muốn vòng tay ôm lấy cái màn hình trước mặt.

Trong bài phỏng vấn trên trang Natalie, lúc mới chỉ làm video âm nhạc 6 phút, đạo diễn Satou thổ lộ rằng một chủ đề ông dành nhiều ưu ái là sự biểu đạt “chỉ ánh sáng mà thôi”. Theo cách hiểu của Satou, bản manga hạn chế dùng bóng tối, và luôn có những khung cảnh sáng sủa, tươi tắn cho nhân vật, chính đấy lại là yếu tố thu hút nhất với ông. Satou đương đầu một thử thách là phải diễn đạt được “chỉ ánh sáng” thành hình ảnh hẳn hòi, chứ không phải một khái niệm đơn thuần (ghi chú: bản thân video âm nhạc cũng được đặt tên Kimi no Hikari – “Ánh sáng của cậu”), và những nỗ lực này có vẻ còn lan đến cả bản OVA 2018. Tính “sáng” này hiện ra qua những bong bóng sáng lơ lửng xung quanh nhân vật, qua sự tương phản ngược sáng hoặc tương phản giữa bóng râm và ánh nắng, hoặc nữa, qua cách hữu hình hóa những “giọt nắng” như thể giọt mưa rơi lất phất theo bước người đi. Hơn một lần, tình huống gắn kết đôi trẻ kết lại bằng nguồn sáng xẻ thành bốn tia rực rỡ trên màn hình, ứng với tình cảm mãnh liệt đang diễn ra trong họ.

Tuy nãy giờ nói có vẻ như anime chỉ toàn hồng phấn sáng ngời, nhưng vì là OVA gần 60 phút nên cũng cần có sự biến thiên cảm xúc, tức là cần cả những lo lắng, bất an của nhân vật qua thời gian. Tông phim khúc cuối có phần ảm đạm hơn, lại còn một đoạn đấu tranh nội tâm do riêng anime sáng tác (mà mình tự thấy hơi lạc điệu). Phong cách hình ảnh của anime có thể nói là phong phú cho đến phút cuối. Cảm xúc không chỉ thể hiện qua cách xử lý ánh sáng. Còn phải kể đến những góc máy rất thấp hoặc rất cao, khung cảnh mưa buồn tẻ, tỉ lệ nhân vật nhỏ nhoi trong khung hình… – tất cả gợi nên cảm giác bất bình thường và xa cách giữa cặp đôi nữ chính. Nhưng đến cảnh cuối khi Yamada giải quyết được gánh nặng trong lòng: dĩ nhiên là cảnh vật sáng, cực kỳ sáng. Chỉ có ánh sáng bao lấy hai cô gái trẻ.

Chính phần hình thức được chăm chút nhiều dụng ý giúp cho nội dung dù có nhàm một chút thì vẫn cuốn hút cảm xúc của người xem. Mình sẽ nhấn mạnh lần nữa mức độ fan cuồng của đạo diễn Satou vì ông kiêm luôn khâu kịch bản, phân cảnh, hoạt họa khung chính và chỉ đạo âm thanh, mà nhắc tới âm thanh thì cũng là một điểm đặc biệt khác. Một là, anime Kase-san có vài khoảng lặng rất đáng chú ý (đến độ người ta có thể tự hỏi phim có bị trục trặc hay không…) và hai là, khán giả có thể cảm nhận rõ ràng tiếng động của thiên nhiên: tiếng mưa rơi, cỏ cây xào xạc, dế kêu vào hè… Một thì, đó là phần êm dịu gắn liền với kiểu phim nhẹ nhàng này, và hai thì, thiên nhiên là một chủ đề lớn khác của Asagao to Kase-san, khi ta nhớ lại rằng Yamada vốn là một cô gái yêu thích làm vườn và chăm sóc cây cỏ.

Thiên nhiên vừa là cái nền phụ trợ, mà vừa rực rỡ tươi đẹp, rất giống với nhân vật Yamada chỉ là một nữ sinh khiêm tốn, nhưng lại có nhiệt tình và nghị lực tuyệt vời mà Kase ngưỡng mộ. Thiên nhiên là thế giới quan của Yamada, em tự ví Kase với một đóa hướng dương, rồi trong thời khắc “nước sôi lửa bỏng” thì vẫn còn tâm trạng ngửi ra mùi dầu sả của người yêu. Hình ảnh Yamada thường gắn liền với việc chăm hoa ở trường, rồi ngược lại dường như cũng đúng, dường như những đóa hoa đây đó trong phim cũng có thể gợi nhắc về Yamada. Mà OVA thì có bao nhiêu là loài hoa đua nhau xuất hiện, trong đó nổi bật có hoa bìm bìm (asagao) góp vào tên phim (được giải thích ý nghĩa ở cuối phim, sau credit, các khán giả tương lai nhớ coi cho hết), và hoa huệ mưa/hoa báo vũ (rain lily) trên màn hình điện thoại của Yamada hay trên bàn học của Kase, góp vào sự kết nối giữa hai người và báo hiệu một mùa hoa đẹp kèm với những cơn mưa có khi u ám. Anime khoe ra những khung hình thiên nhiên đẹp đẽ, nhất quán với thế giới bên trong nhân vật Yamada. Cảnh nền cũng là một đặc điểm kỹ thuật nữa mà các nhà làm phim đã tận dụng để đầu tư cho tác phẩm con cưng này.

kase - nature

Như đã nói, OVA Kase-san mạnh về chi tiết nên cố kể hoài cũng không xuể. Mà nãy giờ viết dài dòng quá thiệt chứ mình cũng mệt. Để khép lại bài viết, mình chỉ có một kết luận đơn giản là Asagao to Kase-san vừa gay và vừa hay, tuy chỉ chuyển thể được chừng này thôi nhưng coi được đến đâu thì chúng ta cứ mừng đến đấy vậy.

Advertisements
Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: