Skip to content

Hisone to Masotan 05-08 – Người yêu trắng & tình yêu màu đỏ

04.06.2018

Không liên quan lắm: Cờ Nhật có hai màu, gồm hình tròn màu đỏ tượng trưng cho mặt trời trên nền cờ màu trắng.

Hơi hơi liên quan: Mỗi lần đến giữa tập, Hisomaso sẽ hiện tựa đề bằng chữ đỏ trên nền màn hình trắng.

Hơi liên quan: Trang phục truyền thống của miko là áo trắng và hakama đỏ. Màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết, thiêng liêng, còn đỏ là màu mang nghĩa trừ tà, bảo vệ khỏi tai họa. Trắng và đỏ cũng là hai màu tiêu biểu cho Thần đạo Nhật Bản.

Có liên quan: Lão Iiboshi trong Hisomaso mấy tập vừa qua đang nói lảm nhảm gì đó rằng các D-Pilot sẽ đóng vai “người yêu trắng”, phải hy sinh tình yêu ngoài đời để toàn tâm toàn ý dâng hiến cho mấy con rồng, và hướng đến mục tiêu thực hiện một nghi thức cực kỳ quan trọng thuộc về Thần đạo.

Bài trước mình đã tiếp cận Hisomaso từ góc nhìn nữ quyền, xem ra cũng không quá lạc đề, vì Hisomaso quả thật có nhăm nhe bình luận về khó khăn của nữ giới trong môi trường quân sự đầy các anh nam. Hai tập 5-6 vốn dành để phát triển nhân vật Hoshino thì cũng chạm đến vấn đề giới tính, cụ thể là nỗi khổ sở của Hoshino khi xác định một “phi công nữ” phải là như thế nào, cứng cỏi hay mềm mỏng, chấp nhất hay thây kệ người đời. Nếu mâu thuẫn lần ở ngoài đảo là “phụ nữ mạnh mẽ thì không được ủy mị” thì mâu thuẫn của hai tập gần đây là “phụ nữ chuyên tâm cho công việc thì không được yêu đương”.  Tập 7-8 tiếp tục nhấn mạnh rằng giới tính nhân vật là rắc rối của câu chuyện (hễ là con gái thì đều phải yêu), thậm chí có sự can thiệp từ những nhân vật quyền thế để cố ép các phi công nữ phải hy sinh và bị lệ thuộc. Ngoài ra thì bài trước viết về khía cạnh giới tính cũng có tác dụng khác: mình đỡ phải trình bày lại rằng Hisomaso vẫn còn rải rác sạn làm người ta ngứa ngáy. Ngay cả khi rất thích cách kịch bản xử lý nhân vật Hoshino cuối tập 6 thì mình vẫn không an tâm rằng series có thể cân bằng được giữa thông điệp tích cực và tiêu cực của nó.

Nghe mấy toan tính của ban lãnh đạo trong các tập 6-8 thật là bất an, cứ như phải lội trong một vũng nước bầy nhầy nào đó. Một bác thì quá nghiêm túc nói miên man không dứt, một bác thì hời hợt, một cô thì im im, mặt mày căng thẳng. Kinh dị hơn là các tiết lộ cuối tập 8 khiến mùi drama càng thêm nồng nặc. Mình cũng được cảnh báo là với kịch bản của Okada thì thường các nhân vật sẽ giải quyết vấn đề bằng cách hét vào mặt nhau, mà các tập 6 hay 8 vừa rồi cũng đã rất đinh tai rồi, không biết đến cao trào về sau mà biên kịch bật hết công suất thì sẽ còn ra sao. Cái kế hoạch đàn áp tình cảm của các nữ phi công nghe rất tào lao, cũng còn may mà các bạn trẻ đều đáng mến nên mình vẫn xem phim vui vẻ; dù sao phim vẫn đang cố khai thác chủ đề giới tính và cố móc nối với câu chuyện về một Nghi thức dẫn đường trọng đại.

hisomaso 06 - old planes

Hisomaso quẹo qua những ngã rẽ thật khó lường. Bây giờ còn có cả Thần đạo và hồi tưởng về chiến tranh thế giới cách đây hơn 70 năm. Cái “nghi thức” được hype từ nhiều tập qua hóa ra cũng… lành mạnh, hòa bình, và Hisomaso có thể mượn đó làm xúc tác cho nhân vật phát triển mà không cần đổi qua thể loại phim hành động bắn máy bay như khán giả những tưởng. Đợt tập dượt ở tập 8 càng chứng tỏ nghi thức này có những điểm thật sự chán phèo, quan trọng là phim trình bày ra sao và cái nghi thức có thể gợi lên những ý nghĩa nào đáng để người ta quan tâm hay không.

Mình thấy thú vị vì không dưng mà Hisomaso làm mình nhớ tới… chùa Cầu ở Hội An. Nếu có ai chưa biết thì nghe đồn chùa Cầu được xây để khống chế con thủy quái Namazu (Câu Long?) mang hình con cá trê chuyên gây động đất. 1 phút google dẫn mình đến trang wiki tiếng Việt: “Người Nhật cho rằng ở ngoài đại dương có một loài thuỷ quái, con vật này có đầu ở Nhật Bản, đuôi nằm ở Ấn Độ và lưng vắt qua khe nước ở Hội An, nơi Chùa Cầu bắc qua. Mỗi khi con thuỷ quái ngóc đầu lên, nước Nhật bị động đất, Hội An cũng rung chuyển, dân chúng không thể bình yên làm ăn buôn bán.” Mitatsu-sama hình như ý muốn chỉ cái con đó đó.

hisomaso 08 - mitatsu sama

Nhưng đấy là phiên bản dân Việt kể nhau nghe. Một phiên bản xa xưa khác kể rằng ngày xưa rồng mới là giống bốc đồng gây ra động đất, còn Namazu lại đóng vai trò xử lý bọn rồng. Cũng có chuyện kể cho rằng đảo Chikubu ở hồ Biwa thực chất là được đội trên một con Namazu. Mấy cái này nghe hợp với phim hơn. (Nhưng lưu ý nhỏ là bọn OTF trong Hisomaso thuộc kiểu rồng châu Âu, khác với rồng châu Á – này thì hư cấu.) Tóm lại, Hisomaso giờ đây còn bện thêm vài dây nhợ với chủ đề tôn giáo (torii, miko), truyền thống trong tương quan với hiện đại (nghi thức lặp lại sau vài chục năm, rồng kết hợp máy bay), và biết đâu còn dính dáng đến biến động lớn của thiên nhiên (đảo, bão, động đất). Mấy cái này nghe có vẻ hấp dẫn hơn drama.

Bản OP cũng thay đổi để phản ánh bước tiến mới của phim, qua hình ảnh miko làm lễ. Tuy tập 8 tạo ấn tượng là nhiệm vụ này khá yên bình (chông gai lớn nhất là nên ngủ hay không ngủ), nhưng bản OP lại hứa hẹn tương lai xem chừng hoành tráng dựa trên quy mô khổng lồ của Mitatsu-sama.

Một điểm khác nên khen trước khi quên: Hisomaso dựng cảnh đời thường cũng tốt, cảnh bay lượn cũng đẹp; nó vừa có những chi tiết nhỏ nhặt như nhân vật lắc chai sữa chua trước khi uống, quăng dầu gội vào xô sau khi tắm… vừa có những khoảnh khắc lớn lao hơn, đạt tới cảnh giới khác hơn khi các OTF lao đi vun vút trên bầu trời rộng lớn. Kịch bản thì mình thấy nhấp nhô lấn cấn (có chỗ mình thích, có chỗ không), chứ đụng tới hình ảnh thì lại cho rằng phim cân đối hài hòa, đã vậy còn đa dạng về sức mạnh thị giác để phân biệt không gian, thời gian trong ngày, cảnh nhớ lại, cảnh nằm mơ, cảnh nhìn từ trong bụng  OTF, và nhất là đa dạng về thiết kế nhân vật. Các nữ phi công, ban lãnh đạo, nhiều bộ phận quân nhân, một nhóm miko mới giới thiệu, tất cả đều có khuôn mặt khác nhau và thậm chí nếu có thay đổi kiểu tóc (Hitomi, Liliko) hay bịt kín mặt mũi chỉ chừa lại hai con mắt (Kakiyasu, bà Sada) khán giả vẫn nhận ra mặt họ được. Còn nữa, tất cả đều tóc nâu hoặc đen hoặc những màu hợp lý. Hình ảnh như vậy chẳng phải là một luồng gió mát hay sao? Chắc mình sẽ còn nghĩ về hình thức của Hisomaso để bữa khác khen cho có hệ thống hơn. (Bắt bẻ chút: phi công thì không nên bị cận, này thì hư cấu.)

hisomaso 07 - chart

Ngoài ra: trang của nhóm sub Asenshi có thể cung cấp thêm một vài thông tin về cách dùng từ, và lỗi dịch nếu còn sót trong bản Engsub. Asenshi thật dễ thương.

Advertisements

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: