Skip to content

Made in Abyss 01-02 – Khi ta nhìn quá lâu vào vực thẳm

20.07.2017

À để có vài lời thì, bạn d, một blogger u sầu bệnh tật, đang trong thời gian nghỉ ngơi tĩnh dưỡng để hồi phục tinh thần và sức khỏe. Mỗi ngày giặt đồ nấu cơm rửa chén, sáng đi làm tối về học thêm, xong rồi đi ngủ. Nhưng như mọi người có thể đoán ra, lối sinh hoạt lành mạnh này không kéo dài lâu vì mình đã bắt kịp một số anime mùa hè, đặc biệt với những bộ như Made in Abyss, làm sao người ta có thể xem mà không ít nhất một lần cảm thán? Làm sao!?

Dạo sau này mình nghĩ rằng lối viết review theo tập có vẻ không công bằng với một số phim cho lắm, nên sẽ thử các thể loại post khác. Nhưng nếu thời gian và sự thông thái không cho phép thì ít nhất một người blogger có lương tâm cũng nên để lại vài dòng về bộ phim mà cô ấy thiên vị nhất trong mùa.

“Át chủ bài” để đem lại tính cách, mở rộng thế giới, gầy dựng tiếng tăm cho Made in Abyss, không đâu khác chính là một hệ thống vực sâu khổng lồ chứa đựng vô vàn bí ẩn, hứa hẹn một miền đất chưa ai khai phá. Abyss, với miệng vực tròn đường kính 1km và độ sâu khó dò, đã tồn tại từ hàng ngàn năm trước trên một hòn đảo heo hút. Chính sự bất khả lý giải của Abyss làm mê hoặc hàng thế hệ người, đến nỗi người ta thành lập cả một thành phố gọi là Orth bao quanh nó và ngày ngày đào tạo những đứa trẻ mồ côi (như nữ chính Riko của chúng ta) thành những nhà thám hiểm đi chinh phục kho báu, tiêu diệt quái vật, dấn thân vào những cuộc hành trình ra đi thì dễ còn quay về mới khó.

Những đặc tính của Abyss đã phủ bóng lên toàn bộ series, từ yếu tố nội dung cho đến hình thức. Nó làm cho những đường tròn mang dáng dấp của miệng vực và những đường thẳng dằng dặc gợi nhớ đến độ sâu của vực thẳm. Ở cô nhi viện, bàn học được đóng vào tường và học sinh phải di chuyển thông qua một hệ thống thang dây. Cách bố cục thế giới theo chiều thẳng đứng kéo theo đó là những góc nhìn sinh động hơn hẳn những anime bình thường: không chỉ cần đến những khung cảnh rộng mở để thấy được một vực sâu hùng vĩ, Made in Abyss còn có đầy rẫy những góc nhìn theo chiều dọc, từ trên cao cũng như từ dưới thấp. Bên cạnh góc nhìn ngang truyền thống, rất nhiều lần “máy quay” của phim được đặt ở tít cao, khiến cho ta như quan sát nhân vật tại vị thế của một kẻ đang nhìn vào vực thẳm.

Lấy cảnh lớp học làm ví dụ. Ngoài cách bố trí bàn ghế thì màn, bảng, cửa đều tạo nên ấn tượng thị giác về chiều dọc. Thiết kế nhân vật giản dị khiến cho nhìn từ trên cao sẽ thấy được những cái đầu tròn tròn bé nhỏ. Ánh nắng, rõ đến từng tia sáng ấm áp, lọt vào thông qua khung cửa làm thành những mảng sáng tối trong căn phòng. Ngay cả ở một cảnh sinh hoạt ngày thường, bộ phim vẫn buộc ta phải luôn luôn nhớ về Abyss!

mia 01 - class

Nếu tập 1 lôi cuốn ta vào series ngay bằng sức quyến rũ của “cục cưng” Abyss: vẻ nên thơ mà hoang dại của phong cảnh thiên nhiên, sự khắc nghiệt, nguy hiểm của những cuộc đào bới, tính bí hiểm của các cổ vật và cậu robot Reg,… thì tập 2 gợi rõ hơn một chút về “phần còn lại” của tựa đề phim: cả Riko và Reg đều có xuất thân từ tầng sâu của Abyss.

Một điều thú vị là không chỉ có nhân vật chính là nữ, thần tượng của cô nữ chính Riko lại là mẹ mình, Lyza, một anh hùng của Orth đã đạt đến cấp độ “Còi trắng” với hàng loạt chiến công hiển hách. Nguồn cảm hứng kiểu này không phải dễ gặp trong anime, và Made in Abyss đã tận dụng nhân vật của nó để tạo ra một hoàn cảnh ly kỳ: Lyza đi làm nhiệm vụ trong lúc đang mang thai con, dẫn đến việc sinh Riko ở trong lòng vực thẳm và phải liều mạng sống mang đứa bé trở về. Thật kỳ diệu! Từ cách xây dựng thế giới cho đến sự kiện, mình luôn tìm thấy được những điều mới mẻ ở bộ phim.

Cũng vì có hai thế giới (Abyss và Orth) kề cận nhau mà Made in Abyss còn khoác lên một chủ đề về sự ra đi và trở về. TV series đã bắt đầu tập 1 bằng sự trở về. Riko khai quật cổ vật, tìm thấy robot kỳ lạ là Reg, sau đó là một loạt cảnh không lời (kèm insert song) Riko cõng Reg về thành phố. Tập 2 tiếp tục được kể bằng một sự trở về khác: đội thám hiểm của Habo được đưa lên mặt đất, trao trả cho Riko những di vật của người mẹ Lyza.

mia 02 - fourth layer

Nhưng Made in Abyss cũng nhấn mạnh cho khán giả biết rằng, sự ra đi và trở về luôn gắn liền với những cái giá phải trả (từ rẻ đến mắc đến cắt cổ). Ở phương diện này, hai tập đầu phim đã xen vào những lời cảnh báo hiểm nguy, ngay trong giai đoạn còn có vẻ an toàn thoải mái cho nhân vật. Thông tin về lời nguyền mỗi người phải chịu khi đi xuống Abyss đáng sợ ở chỗ phần nguy hiểm nhất chỉ đến sau cùng. Nó không nằm ở chặng đi, mà là chặng về. Tức là, mỗi khi nhân vật tận hưởng niềm vui khám phá, khai quật, họ cũng đang chịu một cái án treo, chưa ập đến, nhưng không tài nào tránh khỏi.

Anime mới cảnh báo khán giả nhẹ nhàng vậy, thì các fan manga đã cảnh báo muôn phần hăng hái hơn. Đến nỗi tình cảnh oái oăm là 2 tập phim của người ta đang tươi sáng hồn nhiên, nhưng khi khán giả đi tìm đọc thông tin thêm thì mới thấy ai ai cũng bàn luận ra chiều rất nghiêm trọng.

Made in Abyss có thiết kế nhân vật tròn trịa dễ thương, cảnh quan xanh tươi mát mắt, đồng thời thỉnh thoảng lại có một con quái vật dị hợm (thậm chí như không thuộc cùng một anime) lởn vởn rình rập ăn tươi nuốt sống những nhân vật dễ thương nọ. Chỉ mới dựa vào đây thôi, bộ phim có vẻ là một tác phẩm kế thừa phong cách tương phản giữa vui tươi và tăm tối của các tiền bối Higurashi (note: cái này mình chưa coi), Madoka hay Gakkou Gurashi (note: hai cái này mình đã coi và cực kỳ ủng hộ). Lại tuyệt vời!

Advertisements
Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: