Skip to content

T5110517 – Koe no Katachi: the hype

11.05.2017

Tin này chắc là không còn gì nóng sốt nữa, nhưng Koe no Katachi sắp sửa được công chiếu. Là một người con gái dễ xúc động, mình dĩ nhiên càng lúc càng háo hức, và trong tuần qua đã bắt đầu lên facebook cá nhân để spam nhảm, dù biết rằng ở bên đó hông ai quan tâm. Vì trụ sở trên mạng vẫn là wordpress, nên ờm, có gì mình cũng copy qua đây hết, mình thiệt tình là đứa rẻ tiền như vậy…

koe no katachi web

=========

Cái này đã share từ năm ngoái nhưng bây giờ bỗng có liên quan:

//Manga// Honey & clover, Koe no katachi, Hourou musuko

Mình đã đọc manga Koe no Katachi trong khoảng thời gian mới ra trường và rất thích nó. Mình không nghĩ đây là một manga cuốn hút từ đầu đến cuối, nhưng đôi khi nó chộp được những khoảnh khắc cực kỳ đắt giá; bởi vậy mà dù rằng cũng lấy bối cảnh học đường, cũng kể chuyện bạn bè, nhưng người ta không thể quên nó được.

Koe no Katachi là manga đầu tay của tác giả, có thể cô gái ấy cần thêm chừng chục năm vật lộn với nghề để kỹ năng kể chuyện thành thục hơn. Nhưng Koe no Katachi cũng đã giựt giải manga dành cho tác giả trẻ xuất sắc (và những giải rườm rà khác mà mình lười kiểm tra chi tiết). Ooima Yoshitoki sinh năm 89, vào thời vẽ Koe no Katachi còn chưa đầy 25 tuổi, con nhà người ta thiệt đúng là một tài năng.

Và tuy rằng mình chê cái manga bị “loãng”, nhưng 7 tập manga khi đem biến thành 2 tiếng phim thì điểm yếu này sẽ được giải quyết phần nào, ăn thua studio Kyoto Animation (my beloved KyoAni) chọn những chỗ nào để chuyển thể mà thôi.

=========

Hồi tháng 3, nhân dịp quốc tế phụ nữ, Crunchyroll làm một clip vinh danh 3 cô đạo diễn trẻ ở làng anime. Thú vị thay đó cũng là 3 cái tên sẽ bật ra ngay trong đầu mình khi nghĩ đến chủ đề đạo diễn nữ làm phim. Và hình như đông đảo fan anime cũng đồng tình như vậy, về cái bộ 3 cô này.

Có lẽ ngành công nghiệp anime tạo nhiều cơ hội cho các chị em đi làm diễn viên lồng tiếng hay hoạt họa viên; nhưng càng ngước lên nhìn các chức vụ cao, người ta càng chỉ thấy đông đảo là các ông các chú. Thế mà, không chỉ là những đạo diễn nữ hiếm hoi, cả ba cô gái này đều còn rất trẻ. Yamamoto Sayo có smash hit “Yuri on Ice”. Matsumoto Rie có hipster gem “Kyousou Giga”. Và cô cuối cùng Yamada Naoko, sắp tới đây sẽ được biết đến nhiều qua phim chiếu rạp Koe no Katachi.

Yamada, sinh năm 84, xuất thân là hoạt họa viên vẽ cho các show của Kyoto Animation như Clannad, Haruhi,… Chị gái trẻ tài năng đến độ chỉ mới 25 tuổi, KyoAni đã cất nhắc chị lên hàng đạo diễn, thực hiện series K-On sau đó đã đem về doanh số bán đĩa khổng lồ cho KyoAni và dần dần định hình phong cách cho toàn studio như ngày nay. Có thể nói, Yamada là một nhân sự chủ lực với bước đường tương lai rộng mở.

Rồi thì cô đạo diễn trẻ măng tài năng vượt bậc này cộng tác với một cô mangaka trẻ măng tài năng vượt bậc khác làm thành cái movie Koe no Katachi sắp tới đây sẽ được công chiếu rộng rãi ở Việt Nam.

Cũng vì nỗi day dứt trước nay xem lậu quá nhiều anime, nên việc được bỏ tiền bù đắp cho ngành công nghiệp này khiến bạn d khá hăng hái. Nhưng mình còn hăng hái vì lý do khác nữa: mình rất muốn ủng hộ để mấy cô gái trẻ này tiếp tục vẽ truyện và làm phim cho tới khi mấy cô ấy thành những bà già…

=========

Định soạn một post có nội dung tương tự cho blog thì thấy bạn ấy đã nhanh tay hơn…

Bạn d có hơi ganh tức trong lòng nhưng vì sự nghiệp quảng cáo anime nên mình cảm thấy bài viết này rất cần share:

Những điều bạn nên biết trước khi xem Koe no Katachi

Đạo diễn của Koe no Katachi, Yamada Naoko, cơ bản thì có vài điểm nổi bật trong phong cách làm phim: niềm say mê nhiếp ảnh, quyết tâm thể hiện những nét đẹp tinh tế của cuộc sống ngày thường, và… một cái foot fetish. Cứ như thể làm phim mà không được vẽ mấy cái chân thì cô ấy sẽ bị ăn không ngon ngủ không yên vậy.

Một điểm nữa bài viết đã có đề cập: Kyoto Animation là studio có đội ngũ nữ đông áp đảo nếu phải so với các studio khác.

Những điều mình viết gần đây về số nhân sự nữ (đạo diễn, mangaka, animator) có thể tạo ấn tượng rằng Koe no Katachi là một cái phim hơi “đàn bà”, nhưng nếu chúng ta dùng ngôn ngữ tử tế hơn một chút, thì ý mình là các anime của KyoAni vẫn luôn vô cùng nữ tính, và đó là điểm càng làm mình yêu thích nó hơn.

KyoAni có thể vẽ những cử chỉ cột tóc, nhón chân, nghiêng đầu,… với sự tinh tế cao độ và hớp hồn người ta trong những chi tiết nhỏ nhặt nhất, bằng cái nét đẹp nữ tính của nó mà nhiều studio khác vật lộn lắm cũng chưa bì được.

(Chứ những bộ trước của KyoAni mà mình đã coi như Tamako Market, Hibike Euphonium hay Maid Dragon thật sự không có tham vọng gì to tát trong khoản nội dung. Những điểm mình nghĩ là hay nhất đều nằm ở cách dàn dựng phim và xây dựng nhân vật.)

=========

From → Anime, Koe no Katachi

Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

