Skip to content

[Review] Suzumiya Haruhi no Shoushitsu //movie//

16.04.2017

Người blogger xì-trét nhưng ăn gian tiếp tục trở lại blog với một bài review đã có từ rất lâu. Y như lần trước, mình không viết nội dung gì mới, chỉ thêm screenshot. Bài được đăng trên Soul 11 là bài đã qua biên tập của tạp chí.

Trước tiên phải thú nhận, mình thường không thích bon chen với các series bự. Phần vì sợ fandom ồn ào, và phần thì tự nhủ thể nào cũng có vô vàn fan tài năng quảng cáo đủ nhiều và đủ hay cho chúng nó. Suzumiya Haruhi là một series bự như thế; mình chỉ viết cảm nhận movie Shoushitsu vì được bạn biên tập viên gợi ý, kèm cổ vũ, trấn an.

Giới hạn số chữ và đề nghị thêm phần giới thiệu nhân vật khiến mình thấy không nói được gì nhiều, nhưng nếu được viết tiếp, mình sẽ còn khen thêm. Ở một thương hiệu gắn liền với tưng bừng và náo nhiệt như Suzumiya Haruhi, cái movie đầu tiên (và chắc cuối cùng) này lại tìm thấy vẻ đẹp trong sự im lặng bất ngờ, đến ngột ngạt. Không phải nó hoàn hảo, nhưng Shoushitsu có lẽ là thành quả chín muồi của loạt phim và của studio.

Mình sẽ còn quay lại với KyoAni trong tương lai.

SHS - sky

SUZUMIYA HARUHI NO SHOUSHITSU
Tên gọi khác: The Disappearance of Haruhi Suzumiya;
Sự biến mất của Suzumiya Haruhi
Thời lượng: 163 phút
Studio: Kyoto Animation
Đạo diễn: Ishihara Tatsuya, Takemoto Yasuhiro
Tác giả: Tanigawa Nagaru

~ Nếu tất cả kỉ niệm chưa bao giờ tồn tại? ~

Suzumiya Haruhi no Shoushitsu là movie đầu tiên của tựa phim Suzumiya Haruhi từng một thời làm mưa làm gió làng anime. Chuyển thể từ light novel cùng tên, sự kiện trong Shoushitsu tiếp nối hai season phim, xảy ra vào giữa tháng 12 khi không khí Giáng Sinh đang chớm rộn ràng.

Nhân vật

Suzumiya Haruhi: Nhà sáng lập và lãnh đạo vĩ đại của “Quân đoàn SOS”. Haruhi bỗng dưng sở hữu phép màu tối thượng mà chính cô cũng không ý thức được, thế nên vô tình là tâm điểm của vô vàn rắc rối. Phương châm sống đầy năng động của cô là: Thời gian thấm thoắt thoi đưa, nên vừa nghĩ ra được ý tưởng nào thì ta phải hành động ngay tức khắc!

Kyon: Người dẫn truyện với giọng điệu vừa châm chọc vừa lười biếng. Chỉ là một nam sinh bình thường, nhưng bằng cách nào đó Kyon đã “bắt đúng đài” của Haruhi và bị lôi kéo vào câu lạc bộ SOS nhộn nhịp, làm cho cuộc sống của cậu đảo lộn hoàn toàn.

Nagato Yuki: Cô gái nhỏ nhắn còn sót lại của câu lạc bộ văn học, vì bị Haruhi chiếm dụng phòng sinh hoạt nên đành gia nhập SOS. Kì thực, Nagato là một sản phẩm công nghệ tối tân từ ngoài vũ trụ được phái đến để quan sát Haruhi. Ngày thường tuy rất im lặng, nhưng Nagato cũng là chỗ dựa đáng tin cậy, đã giải cứu cả đội khỏi nhiều bàn thua trông thấy.

Ashahina Mikuru: Đàn chị năm hai nhưng moe đến phi thường. Cô “tình cờ” cũng là một người du hành vượt thời gian, giữ nhiều “thông tin tuyệt mật” (nhưng dĩ nhiên chẳng ai biết là gì). Mikuru lo chuyện trà nước cho phòng, và thường phải diện đủ loại trang phục theo yêu cầu của sếp lớn Haruhi.

Koizumi Itsuki: Một chàng trai có khả năng ngoại cảm, đội lốt học sinh chuyển trường bí ẩn. Là một “bề tôi” ngoan ngoãn của Haruhi, Koizumi có phong cách ga lăng của một quý ông và luôn tìm cách để giữ cho Haruhi vui vẻ.

Mở đầu

Một ngày như mọi ngày, Kyon tề tựu cùng đồng bọn tại phòng họp để nghe mệnh lệnh tuyệt đối của nhà cầm quyền Haruhi. Cũng như mọi ngày, Mikuru ăn mặc xinh xắn, Koizumi nói năng lịch sự, còn Nagato ru rú trong góc phòng đọc sách. Chẳng tài nào Kyon có thể ngờ rằng, chỉ sau một đêm, tất cả những điều nghiễm nhiên ấy sẽ đột ngột thay đổi. Sáng 18 tháng 12, Suzumiya Haruhi không chỉ biến mất khỏi trường học, mà còn biến mất khỏi kí ức tất cả mọi người…

Nội dung

Chưa kể diễn biến về sau, Shoushitsu đã là một bộ phim đặc biệt ngay từ tên gọi ban đầu vì dám cả gan phủ nhận sự tồn tại của “đấng” Haruhi. Kyon từ vai trò quan sát đã bị đẩy vào vị thế bức thiết phải hành động. Do vậy, Shoushitsu vừa là bước tiến, vừa là khoảng lặng của series để cho nhân vật và người xem cùng chiêm nghiệm.

Khi Haruhi lùi vào sau cánh gà, sân khấu Shoushitsu dồn mọi sự chú ý về phía Nagato Yuki – nhân vật có nhiều thay đổi nhất. Những phép màu viễn tưởng biến mất cùng với Haruhi cũng là lúc Nagato được giải phóng khỏi vỏ bọc thực thể ngoài hành tinh. Thay cho khuôn mặt vô cảm là vẻ rụt rè, e thẹn, làm bao fan hâm mộ mấy phen xúc động muốn rớt tim ra ngoài. Từ đây, phim từng bước xây dựng mâu thuẫn chủ đạo buộc Kyon lựa chọn: thế giới cũ liệu có đáng quay về, và vì sao?

Shoushitsu tái sử dụng những nguyên liệu sẵn có trong series truyện, đòi hỏi người xem phải biết trước một số sự kiện. Theo lời dẫn của Kyon, phim lần giở bí mật về thế giới mới, đồng thời phủ thêm ý nghĩa cho đêm Tanabata cách đấy ba năm. Diễn biến nhìn chung khá thong thả, nhưng rồi cũng quy về một kết thúc thỏa đáng (dù chưa thật trọn vẹn) với nhiều bước ngoặt bất ngờ, ẩn dụ gợi mở và dư âm xao xuyến.

Hình ảnh

Dựa vào hầu bao hậu hĩnh của đại gia Kyoto Animation, Shoushitsu sở hữu phần hình ảnh chi tiết, mượt mà vào bậc thượng thừa. Chỉ riêng cảnh Kyon cùng Nagato sóng bước trên đường, ta đã có thể thấy ánh đèn pha ô tô liên tục hắt vào nhân vật với góc độ, tốc độ khác nhau, chân thực, chi li đến đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, vẻ ngoài bóng bẩy cũng thành vô nghĩa nếu chỉ phục vụ những cảnh phim rời rạc, lan man. Điều khiến Shoushitsu đạt tầm vóc hơn hẳn là đạo diễn đã phát huy hình ảnh một cách cẩn trọng và có chủ đích, dùng hình thức để củng cố nội dung: Diễn biến tâm lí của Kyon được làm rõ qua từng cái nhíu mày, thở dài phiền muộn. Nagato cũng “người” hơn, mong manh hơn, bẽn lẽn, ngại ngùng thể hiện qua toàn bộ ngôn ngữ cơ thể muôn phần tinh tế. Thay vì mượn lời nhân vật để giải thích ý đồ, các nhà làm phim bày ra trước mắt ta những cảnh tuy không lời nhưng in đậm trong tâm tưởng.

Ý nghĩa

Là tác phẩm chuyển thể, Shoushitsu đã khai thác hiệu quả ngôn ngữ điện ảnh để khán giả cùng trải nghiệm sự đổi thay của thế giới. Khác với tông màu tươi tắn đi kèm Haruhi trong những phút đầu, thế giới sau ngày 18/12 nhuốm một màu trầm mặc, ảm đạm. Tương tự, phim khởi đầu bằng bản OP sôi động Bouken Desho Desho, nhưng một khi bước qua phút thứ 18, tất cả nhạc nền đều được sử dụng vô cùng tiết chế, để lại không gian im lặng đến đáng sợ. Từng lời nói, từng tiếng động đều rơi tõm vào thinh không. Giây phút phim khép lại, bản ED Yasashii Boukyaku mới khắc khoải vang lên với giọng hát đơn độc của Chihara Minori.

Shoushitsu, theo cách nào đó, đã mở đường cho khán giả bước vào thế giới nội tâm của Nagato Yuki. Thú vị làm sao khi phim xen kẽ hình ảnh phản chiếu ở khắp mọi ngõ ngách, trên gương, kính, trong đôi mắt,… Sự tỉ mỉ tưởng chừng thừa thãi này dường như đang nhắc ta về hai thế giới giống nhau như hai giọt nước. Và rằng thế giới phản chiếu trong gương soi ấy vẫn luôn âm thầm tồn tại, như một Nagato âm thầm và câm lặng ở bên lề nhộn nhịp, chịu đựng tất cả mệt nhoài khó ai đong đếm nổi.

SHS - emotion

Tổng kết

Trong làng anime, có phim hoặc đẹp về hình ảnh hoặc hấp dẫn về truyện kể. Có phim hoặc chiều ý số đông hoặc hợp lòng số ít. Suzumiya Haruhi no Shoushitsu hội đủ thế mạnh hình thức lẫn nội dung, vừa khôi phục lòng tin của fan, vừa gây ấn tượng với nhiều người xem khác. Nếu có một bảng xếp hạng nào dành cho anime movie, người viết sẽ chẳng ngạc nhiên khi Shoushitsu lọt được vào top đầu, vì phim thật sự xuất sắc đến như thế.

[Sangeld]

Advertisements

From → Anime, Full, Review

Gửi bình luận

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: