Skip to content

3-gatsu no lion 01 – Để nước cuốn đi

14.10.2016

Mình sẽ tranh thủ sự siêng năng của bản thân (vốn thường chỉ lóe lên trong khoảng thời gian rất ngắn) để cập nhật thêm các anime mùa này. Hôm nay chúng ta sẽ có 3-gatsu no lion, vì mình là chuyên gia post bài sát ngày chiếu tập mới…

Bắt đầu từ synopsis: có vẻ 3-gatsu no lion là series dễ bị lọt khỏi radar của nhiều người xem vì phần giới thiệu khá giản dị và mơ hồ. Kiriyama Rei, kỳ thủ shogi 17 tuổi, không có được tình cảm êm thấm mấy với gia đình và bạn bè, đã vậy còn phải chịu thêm gánh nặng tranh đua khi bước vào những ngày thi đấu chuyên nghiệp. Rei tìm được niềm an ủi và nâng đỡ nơi 3 chị em nhà Kawamoto, rồi sau đó qua nhiều chông gai thành bại mới càng trưởng thành hơn.

Tuy rằng đã có nhiều phim truyện thành danh về chơi bài, chơi cờ, chơi mấy trò hại não đại loại, nhưng thành công ấy vẫn không thể xóa được cảm giác ảm đạm khi chủ đề shogi (cờ tướng Nhật?) được nhắc đến trong phim. Thể loại seinen slice of life của 3-gatsu no lion càng giúp nhân đôi ấn tượng ảm đạm kể trên. Bù lại, khi ta tiếp tục tìm hiểu sâu hơn, thì những thông tin hậu trường mới hé mở nhiều tia sáng hứa hẹn rằng series này là một viên ngọc ẩn mình.

3-gatsu no lion được chuyển thể dựa trên manga cùng tên của Umino Chika, tức là cùng tác giả với huyền thoại Honey and Clover. Còn ai nhớ đến Honey and Clover? Vâng, đó chính là series manga-anime toàn những hình ảnh vui đùa giỡn hớt, hồng hường rực rỡ, nhưng không ngừng xát muối ớt vào vết đau rỉ máu của bao thế hệ độc giả-khán giả thiếu thốn tình thương. Lối kể chuyện “vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương” ấy đã được bê nguyên vào 3-gatsu no lion, khi đoạn trước phim thể hiện nỗi cô độc, chai sạn của Rei, thì đoạn sau đã là cảnh sum họp nhộn nhịp của cả nhà Kawamoto, đoạn sau nữa là Rei cô độc, và cứ thế lặp lại. Làm như có 2 phim với 2 tông khác nhau được gộp lại làm một vậy.

lion-01-colorless

Đó vẫn chưa phải là toàn bộ điểm thu hút của 3-gatsu no lion. Đó chỉ mới là tác giả của nguyên tác, xét qua khía cạnh các nhà làm phim thì mới thấy: series đã lọt vào tay studio Shaft, và người đạo diễn lờn mặt của Shaft là Shinbou. Còn ai nhớ đến Shinbou? Monogatari Series? Madoka Magica?  Những đường xiên nét sọc rối tung trên màn hình? Phong cách của Shinbou cũng được áp vào 3-gatsu no lion, và kỳ diệu thay không làm hỏng bầu không khí chung của tác phẩm (cũng như bất ngờ làm sao các nhân vật vẫn chưa bị ngoẹo đầu gãy cổ!). Với những cảnh vui thì người ta vẫn nhìn thấy được cái điệu hài hước của Umino Chika, nhưng mình tin (dù chưa đọc manga) rằng Shinbou đã góp một phần lớn thể hiện những cảnh không vui, hay nói cách khác là nội tâm của bạn Rei. Mấy chiêu trò sáng tạo của Shinbou rất hợp diễn tả tâm lý, với thế mạnh dùng màu sắc tương phản hoặc chia ngắt/đan xen các cảnh của ổng (ví dụ: đoạn đấu cờ, ngỡ là thi thố nhưng thật ra hoàn toàn chú trọng việc hồi tưởng, luyến nhớ của Rei).

Kết quả là chúng ta có một tập phim lý thú, và có thể nói là rất dễ chịu, theo thiển ý của mình. Mình đặc biệt thích nửa đầu phim khi nhân vật Rei gần như không nói lời nào, làm cho sự im lặng cứ dai dẳng đè lên khung cảnh. Nó làm mình nhớ ra mình cũng đang sống một mình hơi bị lâu. Sáng dậy lặng lẽ chẳng có ai, ăn uống sơ sài, sau đó bắt đầu ra khỏi phòng đi bộ. Cả ngày thu lu một góc, khi có ai đến nói chuyện thì cũng ừ hử rồi thôi. Buổi tối về nằm lăn ra sàn, và mệt lừ đến nỗi mình thật sự có cảm giác đầu óc bồng bềnh như bị nhận chìm dưới nước. Mình thích cái cách phim đã im ắng suốt nửa tập. Kết hợp với giấc mơ đầu tập đề cập đến sự “zero” của Rei, cùng tất cả những cử động, di chuyển chậm rãi sau đó, gần 10 phút phim vì thế tựa như sự nghiền ngẫm của chính Rei về cảm giác trống rỗng của bản thân. Cái phim kiệm lời như thế mà nói được biết bao nhiêu là điều.

lion-01-background

Nhìn chung thì tập 1 cũng bình lặng. Mình cần thêm chút tiến triển nữa thì mới phăng thêm tiếp được, nhất là với mấy chỗ có vẻ ẩn ý như âm thanh chơi cờ và… nước. Phải chăng bộ phim muốn gián tiếp khuyên nhủ khán giả bổ sung nước uống thường xuyên cho cơ thể luôn luôn tươi mát, khi mà cứ liên tục thể hiện hình ảnh nước dập dìu, ánh sáng phản chiếu từ mặt nước lâng lâng, và những bọt nước lâu lâu lại sủi lên trên màn hình? Không biết được, nhưng tập 1 3-gatsu no lion cứ làm mình thấy dễ chịu thế nào.

3 Comments
  1. Thật sự là những bài cảm nhận cậu viết rất chuyên sâu, nhiều ý đặc sắc (nhất là góc nhìn tinh tế để phân tích tác phẩm). Mình là mình muốn mở một chuyên mục tản mạn – bình luận về những tác phẩm đầu mùa tại box Thảo Luận Anime, có những bài viết của cậu khuấy động cảm xúc để mọi người có thể nêu suy nghĩ, cảm nhận và thảo luận với nhau một cách nghiêm túc.

    Muốn bắt cậu về bên mình quá à, đồng ý đi x((

  2. À mùa này có 2 bộ là Fune wo Amu và Udon no Kuni mà mình nghĩ sẽ hợp với sở thích của cậu đấy. Mà cậu xem qua Shouwa Genroku chưa nhỉ?

    • sangeld permalink

      Fune wo Amu nằm trong tầm ngắm của mình từ đầu mùa mà ^^ chắc nay mai gì đó mình sẽ xem. Udon no Kuni thì mình còn có nhiều nghi ngờ nên chưa đụng đến.

      Shouwa Genroku là bộ hồi đầu năm mình tính blog, mà tới giờ vẫn còn 3, 4 tập cuối chưa xem xong… (cậu nhắc mới nhớ). Mấy season khác trong năm, mình xem phim gì cũng bị dang dở hết, giờ cũng đang rất muốn xem cho hoàn thành, mà chỉ sợ không có thời gian và nghị lực :((

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

