Skip to content

Hibike Euphonium 2 01 – Và con tim đã cần phim trở lại

11.10.2016

Mình sẽ mở đầu bài viết bằng một tấm hình. Tấm hình nói hộ nỗi hối tiếc của một cô gái muốn trở nên thông minh hơn bằng cách đọc sách, học đàn, làm thơ, dịch truyện,… song rốt cuộc vẫn phải chấp nhận bản chất mình chỉ là kẻ vô dụng không tương lai, thôi đành xem anime lậu để xoa dịu nỗi cô đơn quạnh quẽ. Mình đã quá ngạo mạn. Mình thật là có lỗi. Hãy cho mình quay lại thế giới anime độc hại. Đó là ý nghĩa của tấm hình sau đây.

hes2-01-back

Ngoài ra thì tấm hình còn diễn đạt ý khác là: nhân vật Nozomi đang xin gia nhập lại đội nhạc trường Kitauji; chúng ta đang bước vào những ngày Hibike Euphonium 2 phát sóng; và mình sẽ tiếp tục blog bộ này, vì đấy là chuyện đương nhiên.

Mình sẽ thật thà thú nhận rằng: là một blogger ngày càng thiếu tinh nhạy, mình đã chép phim chậm trễ, coi phim vội vàng, thậm chí mãi 3/4 tập mới phát hiện ra đây là double episode 47 phút. Mình vẫn đang cố gắng bắt kịp tình hình. Sự thật thà vẫn luôn là điểm khởi đầu tốt cho những kẻ thiếu chuẩn bị và chưa biết viết gì. Nên tiếp theo đây là thú nhận thật thà thứ hai:  Dù lẽ ra nên hào hứng với Hibike Euphonium một cách toàn diện, nhưng mình đã không công tâm được như mong muốn. Bằng phương pháp suy bụng ta ra bụng người, hẳn nhiều độc giả ở đây sẽ dễ dàng đoán được điểm gì ở season 2 mà mình dành nhiều quan tâm nhất. Hint: bộ đôi Kumiko và Reina. Kyoto Animation cũng đoán được điều ấy. Với kinh nghiệm nhử mồi thâm sâu, chẳng lạ gì khi các nhà làm phim hết sức ưu ái các cảnh có 2 em chính này, cho các em xuất hiện từ đầu phim, rải rác suốt phim, cũng như khép lại toàn tập phim trong không khí lễ hội tưng bừng.

Nỗi băn khoăn của đông đảo fan Hibike Ephonium kỳ cựu đã được KyoAni trấn an bằng một tập tuy thật dài mà vẫn giữ vững phong độ của xưa kia, từ nội dung cho đến hình thức. Nửa đầu tập nhanh chóng tổng kết cuộc thi cuối season 1, flashback, ăn mừng, bình luận các loại, để nửa tập sau vào ngay sự kiện chính, sẵn tiện bonus vô vàn chi tiết vụn vặt (mà shipper không thể bỏ qua) chẳng hạn như ánh nhìn ân cần, đôi má ửng hồng, những bàn tay đan,… Thật điêu luyện. Các nhà làm phim đã thắp lại ngọn lửa cuồng nhiệt trong lòng người xem yêu thích background lung linh, chuyển động mượt mà, lối kể tinh tế, và không thể thiếu các miếng bait yuri ngon lành béo bở. Đây chính là Hibike Euphonium không sai.

hes2-percussion

So với những bộ mình đã blog, Hibike Euphonium có một điểm khác biệt thế này: khi phấn khích lên và muốn tìm người để cảm ơn về những cái hay của bộ phim, mình thường khen chung chung cho toàn studio, thay vì gọi tên một staff cụ thể nào đó. Kyoto Animation là một thương hiệu, là một đội ngũ. Nhờ cách vận hành “hướng nội” mà qua thời gian, studio càng có nhiều hơn sự trau chuốt và hòa hợp mà các đối thủ khác khó bì được.

Một tựa phim của KyoAni không phải chỉ sống sót bằng một chiêu hút khách đơn thuần, mà nó đọng lại trong lòng người nhờ có rất nhiều điểm mạnh. Hãy xem studio sẵn sàng chiêu đãi khán giả bằng màn biểu diễn của team Monaka ngay từ những phút đầu tập. Hãy xem em nữ sinh gõ trống. Hãy nhìn bàn tay vỗ nhanh chậm nhịp nhàng theo điệu nhạc. Bao nhiêu công sức đổ vào để vẽ vài giây đó. Cái nền cho thương hiệu KyoAni là: ở từng phương diện phim (hình ảnh, âm thanh, âm nhạc, thiết kế,…), ta đều có thể nhìn thấy sự đầu tư chất lượng. Mình muốn vinh danh thêm nhiều cảnh phim nữa, mà kể ra không hết. Cũng tội nghiệp, nhưng thôi cuộc đời là vậy, hình thức là bầu trời còn nội dung mới là ngôi sao. Ngôi sao thì dễ thành chủ đề bàn tán hơn.

hes2-catch-the-light

Theo như mình nhớ (và vừa mở phim kiểm tra lại) thì season 1 khởi đầu rất chậm, gần nửa mùa đầu vẫn chẳng biết phương hướng đi đâu về đâu. Do vậy chúng ta cũng nên mừng rằng season 2 này vừa vào đã có chuyện ngay, xem như sự cải thiện đáng kể về pacing. Diễn biến chuyện cũng suôn sẻ vì không cần drama đâu xa, phim khai thác ngay những hục hặc năm ngoái trong ban nhạc. Như để duy trì truyền thống nữ quyền của series, vừa giới thiệu một thầy giáo hướng dẫn đóng vai phụ thì lập tức bộ phim khoe ra hai em nữ sinh năm II sẽ vào vai chính trong những tập sắp tới. Trong khi ông thầy xuất hiện mờ nhạt vài chục giây thì 2 em Mizore và Nozomi đã được giới thiệu sơ lược quá khứ, thái độ, mối quan hệ, thậm chí khơi thêm nhiều cơ hội ship mới cho khán giả (Tại sao Yuuko có vẻ thân thiết với Mizore? Có phải Natsuki rất tốt bụng với Nozomi không?). Cần nhắc lại là mình vốn không phải thể loại shipper khi xem phim. Mình chỉ bị Hibike Euphonium làm cho thay đổi mà thôi.

Mizore được giới thiệu như một phiên bản hơi kém tài hơn, nhưng khó-gần ngang ngửa Reina, và tỏa ra cái vibe Nagato thờ ơ lạnh nhạt; song chúng ta biết rằng Mizore không phải robot ngoài hành tinh nhờ có một đoạn em suy sụp trên cầu thang khi nghe phải tiếng sáo của Nozomi (Polovtsian Dances, btw). Chưa rõ vai trò của Mizore là gì, nhưng vai trò của Nozomi thì rất được nhấn mạnh thông qua thái độ không hoan nghênh của nhóm bass, đến nỗi các thành viên thà gián đoạn tập nhạc chỉ để đối phó với em. Bên cạnh đó, theo tham khảo từ các poster quảng cáo và tin đồn, một nhân vật nữa sẽ đóng vai trò nổi bật trong season này là Asuka (yay!). Và tập 1 đã hứa hẹn sẽ khai thác tính hai mặt của nàng phó câu lạc bộ khi cho em mấy lần trở mặt 180 độ, lúc nói chuyện với Natsuki, rồi cả lúc thẳng thừng đuổi cổ Nozomi. Nhìn chung mình nghĩ tập 1 đã đáp ứng được kỳ vọng (khá cao) của mình, làm cầu nối giữa season cũ mà mình rất thích, với một season mới biết rõ thế mạnh của nó là gì.

hes2-01-reina

Chắc chắn còn rất nhiều điều để nhắc đến trong hơn 40 phút phim. Và nếu chưa nhắc được đến Reina hay Kumiko thì chắc chắn mình đã bỏ sót rất nhiều. Nhưng hôm nay đến đây thôi. Khả năng thức khuya của mình hơi bị có hạn…

4 Comments
  1. Hibike season 2 quay trở lại rất ấn tượng. Tác phẩm đi thẳng vào và thi triển các vấn đề trọng tâm mà không mất nhiều thời gian để giới thiệu. Sang tập 2 đã phần nào định hình được mối quan hệ của Mizore và Nozomi.

    Có một chi tiết khá thú vị trong tập 2 là lúc Mizore chơi music game trên điện thoại, cô không hề sử dụng tai nghe để chơi game. Phần nào phản ánh những gì Mizore đang trải qua tại ban nhạc trong trường, Mizore hiện tại không có mục đích, không biết lí do vì sao mình tiếp tục và những hợp âm như có cảm giác sáo rỗng đối với cô. Mizore và Nozomi trong quá khứ đã từng làm bạn rất gần (thể hiện qua đoạn hồi tưởng lại), thì chắc hẳn khi Nozomi rời bỏ CLB âm nhạc, cũng là lúc quan hệ của cả 2 rạn nứt.

    Nhìn chung season2 của Hibike hoàn toàn vượt mức kỳ vọng mình.

    • sangeld permalink

      Mình cũng nghĩ điểm đáng hài lòng ở ss2 là phim có chuyện để kể ngay từ đầu, cho nên, nói như Kumiko, là nó đem lại cảm giác rất… kininarimasu.

      Còn lúc mới nghe vụ Mizore chơi game ko bật tiếng, mình lại cứ tưởng là bạn đó đang thử thách bản thân/có nhạc sẵn trong đầu… nhưng đúng là sau đoạn nói chuyện với Kumiko thì có thể thấy là Mizore chẳng còn biết mình muốn gì nữa, ai đặt đâu ngồi đó mà thôi.

      Hibike Euphonium từ ss1 đã có được cái nền vững chãi rồi, bây giờ nội dung xây lên tới đâu thì chắc ăn tới đó. Qua 2 tập mình cũng cảm thấy rất tin tưởng vào triển vọng của cái season này.

      • Vẫn mong cậu rảnh rỗi thì vào đây thảo luận với mình :(
        http://vnsharing.site/forum/showthread.php?t=124637

        Những bài viết cảm nhận sâu chẳng có ai thảo luận cùng trên đấy nên mình cũng chả buồn viết :'(

        Mà nếu cậu vẫn ngại thì thôi vậy. Mình hy vọng sẽ đc đọc thêm những bài cảm nhận của cậu trong các tập tiếp theo :D.

        • sangeld permalink

          A, mình vẫn chưa sẵn sàng với forum :) Mấy bữa nay mình có ghé được chỗ TLA của cậu mấy lần, thấy cậu rất hăng hái chấn hưng box. Mình thì có ý định đầu tư viết thêm mấy bài dài dài kiểu như vầy nữa, nên trước mắt chỉ muốn đóng đô ở blog cho chuyên tâm; tại thật ra nói chuyện với người đời (trên forum chẳng hạn) cũng là hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng của mình :”>

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

