Skip to content

Amaama to Inazuma 02-03 – Hẹn ăn

24.07.2016

Đã đến cuối tuần! Và người blogger bận rộn của chúng ta nhận ra rằng cô ấy đã không mảy may nghĩ đến chuyện viết review phim suốt những ngày qua! Thay vào đó, trong cơn bốc đồng, cô ấy quyết định nấu ăn 3 bữa cho một tuần đi làm và cứ thế ngập mặt trong chén dĩa, đồ ăn từ thứ 2 đến thứ 6, không kịp tận hưởng những buổi tối nhàn hạ hiếm hoi. Tất cả là tại bộ phim!

Thông thường, các phim về nấu nướng sẽ khoe ra những món thật cầu kỳ, cao cấp, khiến cho khán giả dòm vào chỉ biết chảy nước miếng thèm thuồng. Nhưng Amaama đây lại giới thiệu toàn những món bình dân, trình độ nhập môn, thành thử một số khán giả nhẹ dạ nào đó sau khi xem xong có thể sẽ tức tốc chạy ra siêu thị mua rau củ thịt thà về mà chế ra một phiên bản tonjiru của riêng họ (tại gobo với konnyaku cũng khó kiếm).

Túm lại là, mấy bữa nay mình lại bận nữa. Rồi giờ mình cũng không biết viết gì cho post nữa. Nhưng mình có thể nói nhảm, mình thích nói nhảm trên blog lắm.

Từ kinh nghiệm cá nhân mình, qua 3 tập có thể thấy Amaama là một bộ phim rất… thân thiện với người mới tập nấu. Các bạn nội trợ tập sự hoàn toàn có thể hùa theo phim để lấy căn bản theo trình tự 3 tập: (1) cơm trắng, (2) súp, (3) thịt – những món thường gặp trong đời sống, dùng các nguyên liệu phổ biến (với người Nhật), và nghe qua công thức có thể áp dụng ngay. Kỹ thuật không phải là một thách thức: người sợ lửa to cháy khét thì phim nhẹ nhàng gợi ý nên thử hầm luộc gì đó cho đỡ đau tim. Chưa biết cắt củ hành thì phim vẽ cả một cảnh cắt củ hành để minh họa, tận tình như clip hướng dẫn dạy nấu ăn trên tivi hay youtube.

Mà Amaama không chỉ thân thiện ở danh sách món ăn gần gũi: những newbie bối rối sẽ phần nào được an ủi khi nhìn thấy anh thầy giáo Inuzuka cắt củ cải xấu hoắc không thua gì mình, thấy bé Tsumugi bặm môi nghiến răng để ấn khuôn lên mấy khoanh cà rốt, thấy em gái trẻ Kotori thậm chí dao bén không dám cầm. Thế mà mọi người vẫn hợp lực lại làm ra một món ăn cho thỏa mãn. Thật là một hình thức PR hiệu quả cho tinh thần nấu ăn. Nếu tuần sau mình có làm hamburg steak để ăn mà quên viết blog thì đó không phải lỗi của mình! Mình chỉ bị cuốn theo dòng chảy của bộ phim mà thôi!

ama 03 - ingredients

Amaama dĩ nhiên không phải là show dạy nấu nướng. Nhưng bộ phim dễ truyền cảm hứng như vậy là vì nó theo sát quá trình nấu món ăn ngay từ những khâu chuẩn bị vụn vặt nhất. Sự thưởng thức, cảm giác quý trọng món ăn mà tập đầu tiên khoe ra vẫn chưa nói lên hết những điều tuyệt vời của bếp núc. Sau màn nấu cơm đơn giản của Kotori trong tập 1, bộ phim bước vào những buổi quây quần nấu ăn của ba nhân vật chính, từ đó khai thác thêm một khía cạnh nữa: chuẩn bị món ăn. Khi chuẩn bị, người ta có thể vừa cắt gọt, khuấy trộn, vừa trò chuyện thân tình cùng nhau (hoặc khi lúng túng không biết nấu nướng ra sao thì cũng là lúng túng cùng nhau). “Ăn thì nhanh mà chuẩn bị thì lâu”, mấy buổi cuối tuần cả nhà mình làm chung một món gì lạ lạ thì y như rằng sẽ nghe được câu này. Và vì làm đồ ăn nhiều lúc cũng cực nữa, nên nói chuyện trong lúc chuẩn bị nguyên liệu thiệt sẽ đem lại cho người làm một cảm giác an tâm và ấm áp.

Các nhân vật phụ chưa xuất hiện gì nhiều, quanh đi quẩn lại chỉ có một cô học sinh và hai cha con, mà 3 tập đầu vẫn không làm khán giả chán, bởi cách mà không khí ấm cúng từ những buổi tối nấu nướng đã kết nối 3 người nọ lại với nhau. Tập 1 cho thấy một Inuzuka sensei đang chật vật nuôi con, cố gắng bù đắp vào chỗ trống của người vợ đã khuất. Tập 2 tiết lộ em nữ sinh Kotori bị gia đình bỏ rơi, thui thủi một mình trong căn bếp trống vắng. Đến tận tập 3, phim vẫn còn làm khán giả xúc động cho được vì đã thể hiện tâm tình của bé Tsumugi – trẻ con non nớt, dễ tổn thương, ghét bị hiểu lầm, đôi khi chỉ có mong muốn thật hồn nhiên là được đem lại niềm vui cho người lớn.

ama 03 - birthday present

Ờ thì cuộc sống vẫn ngày càng rối rắm, nên trong quá trình coi phim, mình cũng có thoáng nghĩ là bộ Amaama này hơi chậm so với nhịp sống cá nhân mình. Nhưng bao giờ đến cuối tập thì thành quả nấu ăn cùng sự quây quần của 3 nhân vật cũng bù đắp được cảm giác sốt ruột, thiêu thiếu ở trong mình. Coi đến tập thứ 3, vẫn cảm động suýt khóc, vẫn thấy nhân vật đáng yêu, vẫn hứng thú với đồ ăn và quá trình nấu ăn. Tức là với mình, cái phim vẫn ổn.

3 Comments
  1. Chào cậu, đi lang thang một hồi tình cờ mình kiếm được blog này. Đọc những gì cậu cảm nhận về từng tập hoặc đánh giá về các tác phẩm anime rất thú vị, góc nhìn khách quan nhưng lại giàu cảm xúc. Nếu cậu có nhã hứng, cậu có thể post những bài cảm nhận sắp đến tại vnsharing.site, box thảo luận anime được không? Mình là mod tại box TLA và hoàn toàn hoan nghênh những bài cảm nhận – đánh giá như của cậu. Thi thoảng có những post nhận xét về từng tập mình cũng rất muốn tham gia đánh giá cùng cho vui :D. Cậu có thể link thẳng blog của cậu trong những topic cậu lập.

    Đây là trang web của TLA trên vns: http://vnsharing.site/forum/forumdisplay.php?f=19

    Hy vọng cậu sẽ reply. Mùa tháng 10 sắp đến mình nóng lòng chờ cảm nhận cậu viết về Hibike ss2 :D.

    -v4v-

    • sangeld permalink

      Cậu… cậu đã làm mình lung lay trong mấy phút :))

      Cảm ơn cậu đã có lời mời. Mình cũng từng nghĩ đến việc ra forum để cho bớt quê mùa, nhưng cuối cùng thì vẫn bị lười biếng và bị sợ chỗ đông người, nên không có mấy động lực. Dạo này mình đang gặp lúc đau buồn quằn quại nên càng ít hoạt động trên mạng hơn, cũng bớt coi anime hơn :(

      Mà đúng thiệt là mình vẫn rất mong chờ Hibike Euphonium ss2. Mình sẽ cân nhắc vụ tham gia vns (vì cậu đã tới tận blog mình), nhưng với tình hình hiện tại thì mình không dám nói chắc gì hết. Mình viết ở đây hăng hái vậy thôi chớ đi chỗ khác là mình nhát lắm.

      • Uhm, cũng không cần phải gấp, cứ thong thả cũng đc :))

        Mùa tới Hibike ss2 sẽ có topic thảo luận riêng, nếu cậu rảnh rang với “hứng” lại thì vào post vài ba comments tán nhảm với cảm nhận cho vui. Mấy bộ như Hibike lúc xem phải có người bàn chung mới thỏa mãn xD

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

