Skip to content

Concrete Revolutio 07 – Bé ơi ngủ đi

23.11.2015

Từ hồi tập 2, bây giờ mình mới cảm thấy cần phải khen Concrete Revolutio lần nữa. Cụ thể hơn, mình nghĩ tập 7 là màn trình diễn xuất sắc nhất của bộ phim tính đến thời điểm hiện tại.

Cũng không phải trùng hợp ngẫu nhiên mà cả hai tập kể trên đều đem lý tưởng trẻ em đặt vào thế đối lập với sự dối trá người lớn, trong một bộ phim chủ trương bình luận về chính nghĩa mơ hồ.

Đa phần thời gian, việc bàn bạc reference trong phim không nằm trong khả năng của mình, do còn tùy vào hiểu biết và công sức tìm tòi. Chỉ là, mình muốn điểm tin một chút sau khi lượn vài ba trang blog và google, vì reference là một phương diện khá kì công của Concrete Revolutio mà rất có thể nhiều khán giả đã bỏ lỡ.

  • Tiếp tục xu hướng phản ánh lịch sử, vụ lùm xùm cuối phim ứng với sự kiện sân bay Haneda tại Nhật năm 1967. Thêm một số chi tiết đời thực: do dân tình nghe phong thanh là thủ tướng Nhật sẽ tham gia ủng hộ chiến tranh Việt Nam nên đã ùn ùn kéo đến sân bay biểu tình, quá trình xung đột dẫn đến cái chết của một sinh viên. Concrete Revolutio bám sát sự kiện này, mốc thời gian lọt ngay vào tháng 10 đúng như lịch sử, cũng có người dân phản đối quyết định của chính quyền, dẫn đến cao điểm là trận đối đầu giữa Earth-chan với Kikko, song song đó Judas phải dùng siêu năng lực cứu một người bị nạn, mà có lẽ là quá trễ.
  • Earth-chan là phiên bản Concrete-Revolutio-hóa của Astro Boy *tèng tèng tèng teng*. Cũng năng lực robot phi thường, tinh thần hiệp nghĩa cao độ, sự trong sáng đáng yêu, trí thông minh đủ để phân định đâu là phải trái (và còn hơn nữa, sự cô độc cùng mong muốn thầm kín có một mái nhà, về mặt này series đã thể hiện tinh tế hơn ngày thường). Đáng nói, bản thân manga Astro Boy cũng ra đời trong khoảng thời gian này (Theo wiki là vào độ 1951-1968; chả trách cuối tập phim khi chúng ta ngó trộm tương lai, Earth-chan đã nằm xuống te tua trong một giấc ngủ dài).

CR 07 - good and bad

Một phút tự thú: mình rất mê đọc dòng sách thiếu nhi. Sau khi đọc mấy cuốn rồi thì mình để ý được một lời nhận xét rất thường xuất hiện trong trang sách của tác giả hay ngoài miệng của các fan: rằng người ta chán ghét lối kiểu cách của thế giới người lớn, cứ ăn nói huỵch toẹt như bọn nhỏ có phải đáng yêu và đáng sống hơn không? Lời than thở được lặp lại nhiều lần đến nỗi nó thành như chân lý, để mọi người bám víu vào sự giản đơn 1+1=2 mà thất vọng não nề về viễn cảnh trưởng thành. Mình thích sách thiếu nhi trong sáng, nhưng có chút ngứa ngáy vì tình trạng trên hơi bị một chiều, tác giả nói và độc giả hưởng ứng, rồi càng tin vào đó. Mình vẫn thích sách thiếu nhi trong sáng, có điều mình thích nốt cách Concrete Revolutio vùi dập thiếu nhi để chỉ về thực tế của người lớn, một thực tế rất khó chịu nhưng tất yếu và cần được chấp nhận.

Concrete Revolutio vẫn dành cho Earth-chan – siêu robot vệ tinh anh hùng – sự tôn trọng đầy đủ. Người xem phải công nhận Earth-chan hết sức đáng yêu, còn tất cả những hành động anh hùng xuyên suốt của em đều là hành động hướng thiện. Mọi người dễ dàng hâm mộ điều tốt Earth-chan làm cũng vì lẽ chúng đều là các giải pháp bề mặt. Ai trói gô kẻ cướp, cứu chim non, dừng xe cho bà lão qua đường,… hẳn rồi, là người tốt, hành động đã nói lên ý nghĩa. Đến nỗi – Jirou cũng chua thêm vào lòng tốt hoàn hảo này – quần chúng bắt đầu lẫn lộn giữa nguyên nhân và kết quả, mặc nhiên tin rằng “nếu Earth-chan đã làm thì đó là hành động đúng”, thay vì “nếu hành động đúng, Earth-chan buộc phải làm”.

Bên cạnh đó, chúng ta có Judas xen vào câu chuyện. Không có được sự trong sáng như Earth-chan, Judas phải đấu tranh với tham vọng, dối trá, bịp bợm, xuất thân là kẻ phạm tội, khi được khoan hồng lại tiếp tục con đường tội lỗi, dùng siêu năng lực náo loạn quần chúng, phá bỏ lời hứa mà chính cậu cho rằng quan trọng nhất,… nhưng rốt cuộc Judas là kẻ cứu người. Hành động anh hùng của Judas sinh ra từ sai trái. Có một sự chênh lệch trớ trêu giữa bản chất và những biểu hiện. Đó là thứ chính nghĩa nằm ngoài khả năng phán quyết của Earth-chan. Earth-chan vẫn là anh hùng, đúng vậy, nhưng là một anh hùng không toàn vẹn như ấn tượng ban đầu trong ta.

CR 07 - earth chan shampoo

Hãy nói về khả năng trưởng thành trong Concrete Revolutio. Thú vị thay, Fuurouta và Earth-chan là hai đứa non tươi nhất, lại không có khả năng trưởng thành. Fuurouta là một con ma sống mãi trong lốt trẻ, còn Earth-chan là robot đã được lập trình để vận hành theo hệ thống quy tắc rành rọt. Một phe khác là những người đã lớn: thành viên trong “siêu nhân cục” như Emi, anh tài tử, ông trưởng hội – không có vẻ gì sẽ thay đổi, nếu không muốn nói là đã đủ già dặn rồi. Judas tuy là trẻ em sẽ lớn, nhưng đóng một vai quá vụn vặt, không thể so bì với hai bạn chính “nhất” của phim: Kikko và Jirou. Jirou thành thanh niên rồi nên cũng cho qua đi. Ý mình, Kikko giữ một vai hết sức đặc biệt. Một con người có thể lớn được, và sẽ lớn lên song hành với series. Từ độ tuổi 15  đến 20, thay đổi hẳn thiết kế nhân vật, trầm hơn, bớt đi vẻ non nớt của phiên bản Kikko vị thành niên. Em là hiện thân của sự phát triển trong phim.

Tập 7 còn khơi ra một điềm báo tăm tối hơn, làm khán giả đột nhiên mà liên tưởng đến series Madoka (một vấn đề khác về tính liên thể loại của Concrete Revolutio, nếu phân tích Earth-chan, chúng ta cần lần theo manh mối các truyện sci-fi, android; còn giờ phân tích Kikko, chúng ta sẽ mượn đến kiến thức về phim truyện magical girls). Tập 7 bắt đầu thả hint về nhân vật cực kì quan trọng này của bộ phim khi đề cập mối quan hệ giữa phù thủy và quỷ dữ (note: Kikko đóng tròn các biểu hiện của trope magical girls, nhưng “nghề nghiệp” chính thức của em trong series vẫn là phù thủy). Những việc thiện Kikko làm thực chất lại phục vụ cho một mục đích ác, nâng em lên thành trùm băng đảng của một thế giới tà ma ngoại đạo. Màu xám của series một lần nữa được nhấn mạnh, nếu chúng ta còn nhớ rằng chỉ mới vài tập trước đây thôi, Jirou cũng phải đấu tranh với con quái thú được phong ấn trong cơ thể anh.

Kikko được Emi so sánh với Earth-chan, sự so sánh càng trở nên rõ ràng hơn khi tập phim kết thúc. Lòng tốt của Earth-chan và lòng tốt của Kikko đều khởi sinh từ ích kỉ, vụ lợi. Earth-chan cứu người vì em không có lựa chọn nào khác, đó là sứ mệnh của robot. Kikko tuy không ý thức về tác dụng phụ của việc mình làm, nhưng việc tốt của Kikko cũng là nhằm thu thập sức mạnh cho tương lai gian ác của em. Chúng ta có một giả định ngầm ở đây, rằng điều tốt đẹp nên là điều người ta đấu tranh, một điều vượt hơn lợi ích cá nhân. Lại vấn đề: Định mệnh của mỗi người co dãn trong mức độ nào?

Vấn đề này để suy nghĩ sau, mình bắt đầu thấy hơi nhức đầu.

CR 07 - dream

Khởi nguồn của giấc mơ là một điều lừa bịp, một sự dối trá. Khởi nguồn của chuyện kể cũng vậy. Dối trá cũng nên là khởi nguồn của trưởng thành, vì nó giúp người ta nhìn ra được rộng hơn. Chính là Earth-chan nhìn được rộng hơn, bao dung hơn. Chủ đề dối trá, bên cạnh câu chuyện mơ mộng, còn được lồng ghép khéo léo thông qua những lời hứa của Judas. Dối trá là một điều xấu. Nhưng điều xấu cũng cần được chấp nhận. Kikko (một phù thủy gian ác tiềm năng) đã tuồn “thuốc dối trá” cho Earth-chan, khép lại vòng tròn của lối kể bằng cách để Earth-chan chấp nhận dối trá và không còn bằng lòng với tư duy đơn điệu của bản thân. Sự đầu hàng của một đứa trẻ đối với người lớn. Sự đầu hàng của thực tế với trí tưởng tượng (có nhuốm chút nhu cầu thoát ly ở đây). Sự đầu hàng của hai màu trắng-đen với hỗn hợp xám xịt. Từ đây Concrete Revolutio lại tiến sâu hơn vào con đường trưởng thành. Mình nhắc lại là tập này rất hay.

Advertisements
Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: