Skip to content

[Review] Hourou Musuko (Wandering Son) //TV series//

01.11.2015

Tình cờ xem phim đúng dịp thiên hạ rủ nhau đổi avatar cầu vồng.

Chứ thiệt ra thì con đường dẫn mình đến với bộ này là: anime Hibike Euphonium –> manga Aoi Hana –> manga Hourou Musuko –> anime Hourou Musuko. Hi vọng mọi người nhìn ra được logic sự việc mà không cần mình giải thích.

HM 1 - wandering

Hourou Musuko là định nghĩa của mình về slice of life hay. Trên blog này, mình vẫn hay dùng thuật ngữ một cách tùy tiện, kể cả slice of life. Mình chưa thể nói rõ mình thích khía cạnh nào của nó; mình chỉ thích. Đôi khi mình quên thuật ngữ đó đi. Đôi khi, mình xem được một phim như Hourou Musuko, rồi thắc mắc cũ quay lại với mình, kèm theo suy nghĩ mới bỗng bật ra trong đầu: đây chính là slice of life hay, đây chính là những gì mình thích khi nhắc đến thể loại phim này. Đây là một series mà mình chắc chắn muốn xem, và mình đã xem được nó. Cảm giác là như thế.

Nếu còn điều gì khác khán giả cần biết về Hourou Musuko thì đó là chủ đề của phim. Hourou Musuko không chỉ kể lại cuộc sống hằng ngày của các nam nữ học sinh trung học. Phim đề cập đến giới tính, cụ thể hơn, là bản sắc giới; và trong hàng ngũ nhân vật của phim, có những người chuyển giới. Nghe qua chừng như không phải là chủ đề hút khách, bạn d cũng không nghĩ mình có thể thích. Nhưng sự thật là mình đã thích series này, thích cực kì, hết sức, vô cùng.

HM 4 - title

Type: TV series
Phát sóng: 11 tháng 1, 2011 – 1 tháng 4, 2011
Thời lượng: 12 tập x 23 phút
Thể loại: drama, school, slice of life
Rating: PG—13
Studio: AIC (Jinrui wa suitai shimashita, Space Battleship Yamato 2199)
Đạo diễn: Aoki Ei (Fate/Zero, Alnoah.Zero)
Biên kịch: Okada Mari (Ano Hana, Toradora, Hanasaku Iroha)
Nguyên tác manga: Shimura Takako (Aoi Hana)

Nói tóm tắt, câu chuyện của Hourou Musuko bắt đầu bằng việc em trai đẹp-gái Nitori Shuuichi làm quen với em gái đẹp-trai Takatsuki Yoshino, gặp thêm một em gái đẹp-gái-mà-dữ-dằn Chiba Saori, thành ra bộ ba thân thiết từ thời tiểu học. Trong quá trình lớn lên cùng nhau, cả ba dần nhận ra (và dung túng cho) ý thích bày tỏ nữ tính của Nitori cũng như mong muốn được làm nam nhi của Takatsuki. Khi tình cảm bắt đầu chớm nở trong nội bộ thì sự ngượng ngùng cũng kéo theo.

Tập 1 của anime chọn đúng thời điểm đó để giới thiệu bộ phim tới số đông khán giả – tức bỏ qua 4 vol. đầu của manga, mà chuyển thể từ vol. 5 đến hết vol. 10. Quyết định này làm cho ngay từ tập 1, người xem đã bị đẩy vào buổi khai trường với một rừng nhân vật, gần như ai cũng quen nhau trước, còn chúng ta thì thấy tụi nó lạ hoắc lạ huơ. Bỏ qua bỡ ngỡ ban đầu đó, cũng chính quyết định này tạo điều kiện cho phim vào thẳng vấn đề cốt lõi của câu chuyện: tuổi dậy thì của các em trẻ, đi kèm những hoang mang về tâm sinh lý, về tình cảm cũng như là giới tính.

Bàn về “người chuyển giới” nghe có vẻ xa xôi, kì thực Hourou Musuko gần gũi hơn người ta thoạt tưởng. Mượn chuyện cross-dressing (mặc quần áo của người khác phái), Hourou Musuko nhấn mạnh con đường tìm kiếm bản sắc, hiểu được mong muốn của mỗi cá nhân thay vì chịu gò bó bởi định kiến xã hội cứng nhắc, ở cái tuổi mà sự phát triển về cơ thể và tâm tính buộc mỗi đứa trẻ đều phải ý thức hơn về bản thân và về người xung quanh. Là Ariga nơm nớp sợ bể giọng, là Sara thích mặc quần dài đi học thay cho váy ngắn, hay là Takatsuki căm ghét áo lót và những miếng băng vệ sinh.

Không nhất thiết phải là người chuyển giới mới thấu tỏ nỗi niềm này. Cũng không nên hiểu lầm: tuy là một tác phẩm tiêu biểu khi nhắc đến đề tài LGBT trong anime, nhưng Hourou Musuko không lôi khán giả vào một “động” của các bạn transgender; ngoài cặp đôi chính Nitori và Takatsuki ra, bộ phim phác họa bức tranh đời thường đầy ắp tính cách của hàng dài nhân vật thú vị khác. Nếu cốt truyện không phải là thế mạnh của thể loại slice of life, thì chính nhân vật sẽ là trụ đỡ cho phim. Và mình sẵn sàng dành hết những lời ngợi khen bay bổng nhất cho dàn nhân vật này.

Có thể so sánh Hourou Musuko với một show đông đảo nhân vật khác là Baccano, dù nhìn bề ngoài cả hai có vẻ đối nhau chan chát – bên thì các bạn trẻ học đường thương thương ghét ghét, bên thì các anh chị mafia đánh đấm máu me văng tung tóe. Điểm chung ở đây là sự đa dạng tính cách nhân vật và tính ngẫu nhiên của mạch truyện: nếu hứng lên nhân vật có thể lái truyện đi theo những con đường khó mà lường trước. Chính vì sự khác biệt khó lường của mỗi người nên mình mới thích thú theo dõi phản ứng của người ta trước cùng sự kiện, như mình vẫn hay đọc nhiều blog anime, hoặc hay ngóng chuyện ở những hội bà tám dù không bao giờ buông một lời tán dóc. Mình thích các phản ứng, mình tò mò muốn xem những con người khác nhau phản ứng; đó cũng là khoản Hourou Musuko hào phóng khoe trên màn ảnh nhất: phản ứng.

Sara cái gì cũng háo hức, cái gì cũng cười, phản ứng cường điệu mà không chút ngượng ngùng. Chiba cái gì cũng ghét, dễ bị phật lòng, mau cáu gắt, một bụng ích kỉ, dần theo thời gian mới mở lòng ra hơn, đồng thời cũng là nguồn cơn cho bầu không khí căng thẳng mỗi khi nhóm bạn gặp gỡ. Sasa thì quá mềm lòng, yêu hòa bình đến nỗi nhìn con nhỏ phát tội nghiệp mỗi khi Chiba lên cơn thịnh nộ. Chính vì sự đa dạng tính cách trong tập thể này mà ngay đến Momo không có điểm gì nổi bật cũng trở thành nhân vật phụ đáng yêu, cứ đu theo Sara quái đản nhưng lại né (và có phần khinh) những đứa kì cục như Chiba hay Nitori. Lâu lâu, phim lại gom hết tụi này lên màn hình rồi tung một tình huống nào đó ra, khiến ta tha hồ nhìn vẻ mặt từng người và hiểu được mỗi người mỗi khác thế nào.

Mình nhìn thấy được tính cách “hư cấu”, khó tin của những em trẻ học sinh này, cùng lúc, mình cũng nhận ra những mô tả hết sức hiện thực từ tình bạn của chúng nó. Đặc biệt là bộ ba Nitori-Takatsuki-Chiba. Phiên bản manga Hourou Musuko bối cảnh kéo dài từ thời tiểu học cho đến hết phổ thông nên có lợi thế “mưa dầm thấm đất”. Anime tuy không trọn vẹn bằng, nhưng cũng nắm bắt được cái bấp bênh, biến động trong quan hệ bạn bè. Nhìn bề ngoài thì phim cứ nhẹ như không, chứ bên trong thì cũng đủ loại giận hờn, ghen ghét, tránh né, cố tình chọc giận lẫn nhau, trách móc bản thân, trách móc người đời. Mỗi sự khăng khít mới đều được xây nên từ cái nền bất đồng, hục hặc đã qua.

Chiba với Takatsuki chẳng có vẻ gì sẽ thành bạn được, như cục gạch với chiếc xe hơi, ba lô với cây lược, chai nước tương với cái bình bông,… mới nhìn là đã thấy trớt quớt. Rốt cuộc thành bạn vẫn nhờ có thời gian – không biết đùa giỡn, không thể châm chọc, tính cách chẳng chút ăn rơ, song luôn luôn quan tâm âm thầm và thấu hiểu, một điều khiến khản giả nhìn vào lại thấy ấm lòng, như cách mà tình bạn chân chính vẫn thường làm ấm lòng người ta. (Và chủ yếu mình bị ấn tượng bởi hai đứa này vì mình coi hết manga – đến tận phút cuối thì sẽ chỉ còn một số quan hệ là trọng tâm, chứ với cái kiểu tương tác phơn phớt trong anime thì tình bạn, tình cảm gia đình, tình yêu,… nhiều quá sức liệt kê.)

Với phong cách đậm đặc đời thường như Hourou Musuko, tức là khe khẽ, nhè nhẹ mà âm ỉ, thâm trầm, anime cũng chọn một hình thức thể hiện hết sức hiền lành nhưng không hòa lẫn, đúng như nhân vật chính Shuuichi Nitori của bộ phim vậy. Thiết kế nhân vật nhìn chân chất, thật thà, background đa phần cũng giản dị thôi, thế rồi đôi lúc lại tỉ mỉ, lung linh đến bất ngờ. Thêm vào đó là mấy góc màn hình mờ mờ như sương phủ, cuốn người ta bồng bềnh theo cảnh vật mà trôi. Không thể tái hiện lại nét vẽ và art màu nước của manga được, nhưng các nhà làm phim cũng bù đắp cho anime một không gian lãng đãng tương đương, khiến cho mình dù xem anime ngay sau manga vẫn thấy vô cùng hào hứng chứ không hề thừa thãi.

“Hourou musuko” có nghĩa là đứa con trai lang thang, chệch hướng. Dễ hiểu, là Shuuichi Nitori trong bộ váy nữ sinh và mái tóc giả lững thững bước đi giữa phố người, lạc ra khỏi quan niệm thông thường thế nào là con gái con trai. Hourou Musuko kể câu chuyện về những kẻ mơ hồ đi mà không biết điểm dừng, một bộ phận mà lâu nay phim truyện truyền thống vẫn luôn hoặc làm ngơ, hoặc đem ra làm trò đùa kệch cỡm. Bằng sự hiểu biết và cảm thông, tác giả Shimura Takako không những đưa các nhân vật transgender ra ánh sáng, mà còn vẽ ra khía cạnh đời thường bình dị của họ, xóa bỏ đi những khuôn sáo dị hợm mà xã hội vẫn thản nhiên gán cho kẻ nào có “vấn đề” về giới tính.

Một bộ phim thông thường muốn đổi gió, có thể mượn ý LGBT để nói chuyện tình cảm, chuyện hài. Hourou Musuko không có kiểu làm dáng ấy. Hòng nhấn mạnh hơn nỗi suy tư của mình, series còn mạnh dạn giới thiệu tuyến nhân vật người lớn, bao gồm thầy cô, phụ huynh, và đặc biệt nhất vẫn là Yuki với Shiina: người lớn, đã chuyển giới, chung sống một cách hết sức bình thường, không phóng đại để câu khách, không lên giọng tự kiêu, mà cũng không khép nép tự ti. Nếu Nitori và Takatsuki cất lên tiếng than bức bối về sự lạc lõng, thì Yuki và Shiina sẽ mang lại những tâm sự ân cần điềm đạm. Thế nên dù anime kết thúc sớm hơn manga, khán giả cũng phần nào đoán được tương lai của các bạn trẻ thông qua hai người lớn này (hint: Nitori bị ấn tượng bởi quyết tâm đến cùng của Yuki, còn Takatsuki bắt đầu ngẫm nghĩ về cách mà Shiina đã dừng lại). Vừa khắc họa tháng năm học trò vui buồn dưới mái trường, Hourou Musuko cũng kiêm luôn khám phá mọi bức xúc giới tính từ nhiều góc độ nhất có thể.

HM 12 - confused

Câu Anna nói vào những phút cuối cùng của anime có thể tổng kết được cách mình hiểu về series nói chung. Mình chẳng hiểu gì cả. Hourou Musuko được bao trùm bằng nỗi hoang mang. Từ một đứa con trai, để khẳng định mình là con gái, đó sẽ là quyết định làm cho cả thế giới lộn ngược. Rắc rối chưa dừng lại ở việc người trong cuộc có thấu hiểu bản thân hay không, rắc rối lây lan qua cả việc mọi người xung quanh rồi sẽ yêu thương nhau kiểu gì. Liệu Nitori có thích Takatsuki theo cách một đứa con trai thích một đứa con gái, hay thậm chí, theo cách một đứa con gái thích một đứa con trai? Còn Anna từ đâu bỗng dưng bị cuốn vào thế giới của những kẻ “ngược đời”, tình cảm Anna dành cho Nitori sẽ là dành cho một đứa con gái hay con trai? Những bạn trẻ trong Hourou Musuko cứ phải vì thế mà vừa chật vật chấp nhận bản thân mình, vừa chật vật chấp nhận người mình yêu thương.

Việc sống đúng với con người mình mà vẫn yêu thương được người khác là cả một cuộc tranh đấu. Đặt trong bối cảnh này, Nitori Shuuichi xứng đáng vào vai người hùng của bộ phim. Thẹn thùng, nhỏ nhẹ, không phản kháng nổi những trò bắt nạt, nhưng quyết định nào quyết định nấy của Nitori đều khiến cho người xung quanh phải rùng mình kinh ngạc, bởi chúng cần đến một sự can đảm quá lớn. Nói thẳng những điều mình nghĩ về người khác, làm những gì mình thích, rồi mặc kệ những kẻ sẽ nhẫn tâm phán xét mình. Đem ra so sánh với Nitori, Takatsuki chỉ là một đứa chết nhát, toàn đợi chờ người khác bước tiên phong rồi mới hùa theo bắt chước, đỡ phải lãnh búa rìu từ thiên hạ. Trong cả đám nhân vật, mình tuy mê Chiba nhất (Anna nhì), nhưng phải công nhận quá trình xem Hourou Musuko vẫn là để chiêm ngưỡng lòng can đảm thần kì của Nitori.

=========

Shimura Takako là một tác giả thành công nhờ vào sự tinh tế khi xử lý các chủ đề liên quan đến LGBT, mà Hourou Musuko là minh chứng rõ ràng bậc nhất. May lọt vào tay một đội ngũ tử tế, cái hồn của câu chuyện vừa giữ được, phiên bản phim còn bổ sung, tổng hợp để anime càng trở nên hoàn thiện, đáng nhớ hơn. Nỗi lòng của người chuyển giới được truyền tải không để lại cảm giác nặng nề, trái lại, hòa trộn trôi chảy vào câu chuyện tuổi mới lớn của một nhóm bạn bè nhộn nhịp; nên có thể hiểu rộng hơn cả bộ phim như những mảnh ghép về quá trình xác định bản thân và gắn bó với người yêu dấu xung quanh. Không khí phim nhẹ nhàng, kịch tính cũng giới hạn trong mức độ học đường, nhưng nếu quý vị khán giả hợp với thể loại này, hẳn sẽ rất trân trọng cách phim dùng sự khiêm nhường để nói ra những lời dũng cảm. Lấy cái êm đềm phủ lên sóng gió. Tỏ ra mạnh mẽ từ những chi tiết rất dịu dàng.

Recommendations: Aoi Hana, Hibike Euphonium

One Comment
  1. Thích cái logic của chị d :D

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

