Skip to content

Owarimonogatari 01 – Câu chuyện đến từ hôm qua

04.10.2015

Có những phim càng về sau nhớ lại mình càng thích, có những phim càng về sau nhớ lại mình càng thấy thờ ơ. Monogatari Series thuộc loại thứ hai. Tất cả OVA sau Second Season, mình đều chưa đụng tới, cũng không có ý định. Coi tập 1 này của Owarimonogatari giống như người quen cũ tình cờ gặp nhau trên đường phố/facebook, sẽ thăm dò sơ sơ coi tình hình đứa kia sao rồi, chứ mối liên hệ thì thôi không nối lại làm gì.

Mà cũng khó nói trước.

Tập 1 này dài… 48 phút? Vì sự chủ quan của một thanh niên đang buồn ngủ mà mình cứ bật cho phim tự chạy, còn mình thì ngồi chịu trận từ đầu đến đuôi. Càng về khúc cuối càng có cảm giác quái lạ hơn; cảm giác quái lạ không phải đến từ em Ougi hay những màu mè hỗn loạn trên màn hình, mà vì nhận ra rằng cuộc nói chuyện giữa Araragi và Ougi dường như đang kéo dài vô tận. “Sao tụi nó nói hoài chưa xong?” “Mình đã nghe bao lâu rồi?” “Mình muốn đi ngủ, nhưng lỡ rồi thì coi cho trót…” Những suy nghĩ nội tâm này giống như điềm báo mình sẽ trút nhiều bực dọc vô blog hơn là lời phân tích, giải thích. Khi tình cảm phai nhạt thì khán giả sẽ bạc bẽo với cái phim yêu thích một thời của họ như vậy đó.

Ngoài tựa đề có vẻ hứa hẹn sẽ đóng lại series (và hình em Ougi cười tinh quái chiếm lĩnh poster, quảng cáo các loại) thì bạn d không biết gì khác về phiên bản anime Owari nữa. Tập 1 vào đề bằng cách gợi lại quá khứ cùng nỗi ân hận, chối bỏ của Araragi, cũng như tung một loạt những chủ đề úp mở như sự ghen tị, sự bất công, sức mạnh áp đảo của số đông vô lý,… Được thôi, rất được là đằng khác nếu cứ dựa theo khả năng xây dựng chủ đề và kể chuyện của Nisio Isin trong Neko Shiro, Otori, hay Koi.

Owari 01 - verdict

Mà nghĩ lại thì khâu chủ đề, lối kể hoàn toàn không có vấn đề gì, vẫn là những điểm Monogatari series từng cuốn hút mình ngày xưa. Ngay đến style hình ảnh vẫn lại là Monogatari độc chiêu của Shinbou đó, vẫn màu nền biến chuyển liên hồi, vẫn hoa văn của không gian thưa thớt/dày đặc tùy lúc, thậm chí cách dán câu chữ trên màn hình còn có phần xinh xắn và chiều chuộng khán giả hơn so với các slide trích dẫn sách của nhiều năm trước. Monogatari series là nơi Nisio Isin được nói chuyện tỉ tê suốt buổi và Shinbou được tự do bày vẽ, biên tập. Tốt cho hai ông thôi.

Tình hình sau tập 1: Câu chuyện về Oikura (thêm nhân vật ư, nữ?) + Araragi phải giải quyết vấn đề cá nhân (nhưng về timeline, vẫn là cái thằng đáng băm vằm của thời Seasond Season chứ còn ai) + Ougi đóng vai nghệ nhân múa rối. Về cô gái trên poster: Ougi sỡ hữu được một bầu không khí rất riêng khi lên hình, cái kiểu lươn lẹo, giựt dây, thao túng, mỗi câu thốt lên đều nhằm dẫn dắt Araragi vào tròng. Có lẽ vì vậy nên gái nó làm mình liên tưởng đến một buổi… bán hàng đa cấp, khi mà vấn đề không phải ở chỗ ai có lý lẽ hơn ai, mà ở chỗ đứa nào nói năng tốc độ hơn, hùng hồn hơn, rối rắm hơn. Ai đã từng biết được cảm giác đầu óc ong ong sau một buổi chịu trận với những người bán hàng năng nổ ấy?

Owari 01 - solution

Mình không thích nhân vật lắm (ít ra là mấy đứa tập này). Mình không thích nghe những đứa này nói chuyện, đã vậy còn nói rất dài dòng. Và những đoạn đối thoại cũng mất đi vẻ hào nhoáng so với thuở còn Bakemonogatari, có lẽ do phát hiện rằng phần lớn sự ấn tượng của lời thoại đến từ đặc tính “bán hàng đa cấp”, a.k.a. thao túng, của nó, hơn là nội dung thực sự. Tự thấy mỏi mệt, và bỗng dưng (vào giai đoạn này của cuộc đời) hiểu được thế nào là sự thiếu kết nối cảm xúc giữa hình thức, nội dung phim với bản thân mình. Phim vẫn như một đứa otaku khoác lên lớp áo suy tư, lập dị; sau khi ngồi lại cùng nó hết vài cái season và OVA thì mình cảm thấy buổi nói chuyện vui vẻ đã khép lại được rồi. Có khi còn không cần đến cái phần gọi là Owari.

Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

