Skip to content

Shimoneta 01-02 – 232 độ C

09.08.2015

Mình quả tình là không rảnh. Mình cũng chẳng biết mình muốn gì nữa. Thôi cứ đụng đâu viết đó vậy.

Mùa này bộ nào mình cũng thấy thú vị ngang ngang nhau, làm thiệt khó kiềm nén ham muốn được cưỡi ngựa xem hoa.

Nhưng thời gian đâu mà xem =(( Thời gian đâu mà xem cho hết =((((

Shimoneta, hay còn có cái tên light-novel-ish đầy đủ: Shimoneta to Iu Gainen ga Sonzai Shinai Taikutsu na Sekai, là phim trào phúng về – dịch thẳng từ chính tựa đề – một thế giới chán chết nơi mà mấy chuyện cười tục tĩu bị cấm đoán. Để bảo vệ tâm hồn lành mạnh cho người dân, chính phủ trong thế giới của Shimoneta đã ban hành đạo luật khắt khe và quyết tâm tiến hành kiểm duyệt cho tới bến. Mọi công dân đều phải đeo vòng điện tử trên cổ nhằm đảm bảo rằng mỗi khi một từ ngữ thô tục thốt ra từ miệng họ, cảnh sát có thể ập tới còng tay ngay lập tức. Văn hóa phẩm nào gây rạo rực không cần thiết sẽ bị thiêu rụi bởi lực lượng an ninh. Giờ đây “khủng bố” lại là từ dành cho những kẻ dám phát tán nội dung khiêu dâm, kích dục bàn dân, như hai đứa nhân vật chính Okuma và Ayame của chúng ta.

Shimoneta có thể là một phim mượn cớ ủng hộ hài tục để mua vui ăn tiền, đồng thời cũng có thể là một tiếng nói mỉa mai xã hội tôn thờ sự trong sáng đến cực đoan. Dù đi theo hướng nào, thì một điều chắc chắn: đây là bộ phim không chút nghiêm túc mà cũng chẳng hề tế nhị. Khán giả không thể bước vào series này với kì vọng rằng các nhân vật sẽ ngồi bàn tròn thảo luận nhỏ nhẹ về vai trò của chuyện ấy-ấy trong đời sống. Không, ngay từ những giây mở màn, tên khủng bố Ayame đã đội quần chíp lên đầu, đứng trên nóc tàu điện và hét những từ ngữ cấm kị mô tả hạ bộ đàn ông, làm người đi đường bên dưới rú lên kinh hoàng và bỏ chạy tán loạn.

(Về điểm này thì các phim truyện dystopian có vẻ thống nhất với nhau: xã hội càng muốn bảo vệ con người khỏi thứ gì, thì người ta càng mất khả năng tự vệ lại thứ ấy. Nhưng thật khó tránh khỏi tương lai con người trở nên nhu nhược hơn…)

Shimoneta 02 - eye exam

Vài điểm nữa cần lưu ý: Với niềm đam mê tuôn những cái jokes dơ bẩn vào mặt khán giả, Shimoneta là một phim tiêu biểu cho việc “dịch là diệt”, thể nào cũng có một vài ý nghĩa bị mất đi khi khán giả phải thưởng thức thông qua ngôn ngữ trung gian. Chưa hết, ý nghĩa còn bị rơi rớt thêm vì phim cần được đặt trong bối cảnh xã hội Nhật Bản, ví dụ như cái luật về đạo đức công cộng trong phim là nhằm để nhại lại một cái luật tương tự đang thực thi ngoài đời.

Tuy nhiên, những rào cản này cũng không gây ảnh hưởng lắm, bởi có lẽ chủ đề chính của phim cũng phổ quát đủ cho mọi nhà cùng hiểu rồi. Nghe có vẻ buồn cười, nhưng bộ phim khá dễ liên hệ với tình hình Việt Nam, nhất là trong khâu kiểm duyệt, thiếu thốn giáo dục giới tính, và khuyến khích những chàng trai cô gái đi qua lứa tuổi thanh niên mà hoàn toàn hững hờ với chuyện giường chiếu.

Mình có một đứa bạn ở cùng phòng ktx năm I đại học, mỗi khi coi phim đến cảnh trai gái hôn nhau, nó đều nhắm mắt, che mặt. Lúc trai gái dắt nhau vô buồng thì càng phải tránh né quyết liệt hơn, nó quay hẳn đầu qua chỗ khác, chờ 30-40 giây sau mới hỏi mình “Hết chưa? Xong chưa?”. Cô ấy xem phim tình cảm mà cứ y như mình xem phim kinh dị vậy. Thoạt nghe thì có vẻ dễ thương, nhưng đến một ngày nọ khi cô ấy muốn cắt đứt tình bạn với một đứa ở cùng phòng, vì sợ con gái quen thân nhau sẽ bị lệch lạc giới tính, thì… nó làm mình chỉ còn biết méo miệng. Dưới gầm trời này, quả thật có nhiều bạn trẻ trong sáng đến bất ngờ.

Shimoneta 02 - what

Nên mình rất tâm đắc câu hỏi ngây thơ này của Anna, nó nói lên một vấn đề mà cá nhân mình cảm thấy vô cùng nhức nhối: sự dửng dưng, tránh né. Chẳng hạn, đứa bạn kể trên của mình cũng từng né Rừng Na Uy, né Cánh đồng bất tận, và rủ mình né chung, vì sợ văn chương sẽ tiêm những suy nghĩ u uẩn độc hại vào đầu người. Anna muốn quét sạch hình ảnh đồi trụy, nhưng bản thân lại chẳng biết đồi trụy là cái con khỉ gì. Lớp vỏ dửng dưng đúng là có bảo vệ Anna khỏi những màn khủng bố của Ayame, nhưng nó cũng quay lại phản chủ khi Anna hồn nhiên treo hình “gái ăn nấm” trong phòng họp. Sự dửng dưng đem lại bình yên cho người đời, đồng thời cũng chính nó dẫn đến những tình huống trớ trêu khi bản năng trỗi dậy điều khiển người ta mà khổ chủ thì không hiểu nổi chuyện gì đang xảy đến. Thần dân của Shimoneta trở thành một bầy hươu chạy lăng quăng không đường không lối, thỉnh thoảng lại bị thọc lét làm trò cười bởi những đứa troll như Ayame.

Cũng không thể quên một lưu ý chót: Shimoneta là câu chuyện về sự đối lập giữa hai luồng tư tưởng – cấm đoán hay mở tung cửa chào đón tình dục. Bộ phim đề nghị một tương lai cởi mở hơn, song không có nghĩa dẹp phăng được quan điểm truyền thống; cái nó phủ nhận chỉ là phiên bản kệch cỡm hóa của truyền thống. Rất khó để tìm đến một thế cân bằng ở đây. Mình không nghĩ Shimoneta giải quyết được vấn đề này. Cho nên hãy cứ xem phim bằng một thái độ thiếu nghiêm túc. Nếu khán giả dửng dưng với những điều kể trên, có thể bộ phim sẽ trở nên nhạt nhẽo, thô bỉ, độc hại ngoài ý muốn.

Vậy thôi, giờ mình bận rồi. Bái bai mấy bạn.

2 Comments
  1. Chính xác như những gì mình nghĩ về giáo dục giới tính ở VN :v chiếu slice power point mà có rõ ràng gì đâu, hồi mình học cấp 3 là đứa nào cũng phải tự lên mạng tìm hiểu mấy cái thứ này. Giờ lên đh còn nghe mấy cái trời ơi đất hỡi hơn nữa :v mình thì chưa gặp nhưng mà bạn mình học khoa khác kể lại các bạn dân tỉnh thì nghe thấy mấy cuộc trò chuyện kiểu ấy thường che mặt, nói các bạn dân thành phố biến thái :)))) bạn mình nói mấy đứa đó dính bầu chắc cũng ko biết tại sao bị dính luôn quá.

  2. sangeld permalink

    Uhm trường học không thể trông cậy được, toàn úp úp mở mở cho người ta hoang mang thêm, rồi lại thừa cơ đánh vào tâm lý xấu hổ của học sinh. Mình thì mãi cấp 3 vẫn còn nằm trong phe cổ hủ và tránh né mấy thứ bị gọi là “bậy bạ” T___T

    Và mình cũng từng trải qua vụ dân tỉnh – dân thành phố như bạn nói (tai ở chung với mấy bạn tỉnh nhưng học chung với mấy bạn thành phố, như kiểu trung gian vậy); thiệt sự là có những sự ngơ ngác và thành kiến không kể sao cho hết.

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

