Skip to content

Hibike Euphonium 09 – Khoai mùa hè

07.06.2015

Cần nhiều khoai cho Kaori.

Mình lười viết intro lắm.

Dù phải công nhận tập 8 đã châm ngòi cho nhiều bình luận thị phi rất hợp thói nhiều chuyện của bạn d, nhưng đồng thời mình cũng cảm thấy người đời bắt đầu đặt nhiều kì vọng không cần thiết cho phim. Suốt chiều dài series, khán giả có thể thấy rằng chemistry giữa Kumiko và Reina cực tốt, ăn đứt mọi mối quan hệ khác, thiếu điều hai em thành cặp đôi chính thức. Ngay cả khi như vậy, KyoAni vẫn không mắc mớ gì phải làm một cái romance “ra hồn”; và Hibike Euphonium tóm gọn cũng chỉ là drama về high school band. Yếu tố âm nhạc thậm chí còn lép vế so với band politics, nói gì tình cảm.

Thế là chúng ta quay lại với tập 9: xếp loại khả năng trong nội bộ tổ chức, hệ quả kéo theo là kẻ thắng – người thua, cụ thể hai senpai Natsuki và Kaori phải bình thản nuốt nước mắt vào trong. Tất cả các gái vẫn vô cùng tử tế, một lí do khiến phim vẫn tiếp tục lề mề.

Giờ mới để ý, Kaori là đứa duy nhất đứng dầm mưa trong bản OP. Bữa giờ mình toàn nhìn lộn thành Reina. Nhưng ý vậy là, đã có điềm báo từ sớm sao? Series đã quyết tâm trù dập hồng nhan từ tận những ngày đầu rồi sao? Phải nói chứ mình cũng thích Kaori.

(Nhưng so ra thì mình thích Haruka hơn chút. Reina dĩ nhiên mình thích hơn Haruka. À mà ý là mình cũng rất thích Asuka. Kumiko thì thôi khỏi nói rồi. Xin lỗi mọi người, bộ này mình mê hơi bị nhiều gái.)

HE 09 - obvious

Lời thoại trong Hibike Euphonium thật sự rất có nhiều câu phản ánh đúng tâm trạng, hoặc cứa đúng vào lòng bạn d. Không cần phải tham gia band nhạc, chỉ cần đã từng cố gắng vì một thứ gì đó thì sẽ đến một lúc đụng phải những câu như trong phim. Nhất là mình hay tự liên hệ bản thân với Kumiko.

Lại giống như những gì xảy ra ở SunFes, hễ đến sự kiện nào quan trọng, Hibike Euphonium tập trung thể hiện nỗi căng thẳng của nhân vật trước giờ G (và thể hiện rất thành công) thay vì xây dựng màn tranh đua cầu kì phức tạp. Là thay vì so sánh phần trình diễn giữa các thành viên, chúng ta được phim đền bù bằng tâm trạng và nỗi lo âu, sụt giảm nhuệ khí của tụi nó. Một trong những phát hiện dễ nản lòng nhất khi mình học cấp 3? Đó là ai cũng cố gắng. Cố gắng đến bất ngờ.

Nhờ tập 8 li kì giúp đưa bạn d đến với kha khá các trang bình luận, phân tích, mà mình càng nhận ra tầm quan trọng của các episode director. Ngẫm lại mới thấy mỗi người quả có để lại dấu ấn dọc theo lộ trình phim. Chẳng hạn Takemoto Yasuhiro (movie The Disappearance of Haruhi Suzumiya) thì tô cho tập 7 tối thùi, rồi bày ra một màn drama tinh tế. Episode director tập 6 thì tạo không khí light-hearted, nhảm nhảm cho toàn tập (also, boobs joke). Episode director tập 8 – Fujita Haruka – thì lại dựng nên một tập phim hết sức trọn vẹn với vô vàn chi tiết không lời ngầm ẩn. Thế nên, điểm khác của tập 9 này mà mình để ý được là sự nói nhiều/tự giải thích của nó. Một số flashback không cần thiết lắm, nhân vật thì khá huỵch toẹt, chẳng hạn như khúc Kumiko thừa nhận ảnh hưởng của Reina trong lòng em (điều này chắc chắn tập 8 có đề cập, nhưng ở đó nó được diễn đạt gián tiếp hơn).

HE 09 - serious Asuka

Về tính cách thì mình liên hệ được với Kumiko, chứ về thái độ thì bữa giờ mình lại rất tán đồng với Asuka. Ý là, Midori nhảm quá. Không hơi đâu quan tâm mấy đứa vậy. Nhân vật phụ như Natsuki, Kaori còn gây cảm tình được với mình, thế mà với hai đứa chính là Midori và Hazuki, mình lại khá lạnh nhạt. Hai em giựt quá nhiều screen time của người đời, mà không xài được cho việc gì có ích. Midori hành xử trẻ con. Còn Hazuki lại dây vào chuyện tình đơn phương không chút chemistry. Qua tập 9 rồi, sắp hết season đến nơi rồi mà hai em còn tung hứng tốn thời giờ. Một tháng còn lại phim sẽ nhồi nhét sự kiện kiểu gì? Theo mình, Hibike Euphonium thật sự rất cần thêm một season, và đừng để romance phá hoại tổng thể phim.

Viết blog cho Hibike Euphonium rất tiện lợi, do chuyện học đường không đòi hỏi quá nhiều chiều sâu, plot khá thẳng tuột, nhân vật thì dễ mến, cứ chọn ra vài điểm là nói lan man được cả ngày. Viết blog cho Hibike Euphonium cũng giới hạn ở điểm đó. Vì cái đẹp của nó nằm ở độ chi tiết và cách thể hiện, không đơn giản tổng hợp ý là xong – là loại phim “speaks for itself”, bàn luận thì cũng được đi, nhưng có khi thành ra thừa thãi. Mình có cần phải nói Kaori tội nghiệp thế nào, uổng cho Natsuki thế nào, hay cái ego của Reina bự cỡ nào? Chỉ thấy mọi thứ rõ mồn một rồi, chừng nào post thiếu chữ thì mình mới chêm thêm…

Lần này mình đã tự nhủ đừng viết dài như lần trước nữa. Ham hố thế giới 2D cũng vừa vừa phải phải thôi.

Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

