Skip to content

Hibike Euphonium 08 – Hãy ship đi, ship đi, ship đi đừng ngại ngùng

01.06.2015

… căn bản là thông điệp Kyoto Animation muốn gửi đến chúng ta. Và khán giả hãy mau mau giao nộp tiền cho studio nếu còn muốn tiếp tục nhận về những cái yuri bait ngon lành thế này – cũng là thông điệp ấy, hiểu rộng hơn.

Một tập khiến mình say sưa lùng đọc phản ứng của các fan-cùng-xem. Đọc đến mức tự nhiên lười viết review, vì cảm thấy đủ thỏa mãn rồi. Những điều mình muốn nói đã có người nói giùm và nói hay hơn, những lời mình muốn khen tặng KyoAni cũng đã có người khen thay, và thiên hạ hẳn đã phân tích đủ đường về tương lai xuồng thuyền của các trai gái trong phim.

Nhưng blog là của mình và mình đang thầu bộ này nên mình vẫn cứ vui vẻ viết sòn sòn mỗi tuần một post, thật dài. Mà phải nói mình thích cái phim như thế…

Vốn mình không xem Hibike Euphonium vì romance. Trước đây cũng không xem Hyouka vì romance. Từ đầu chẳng đặt chút kì vọng gì vào romance. Cho nên đùng một cái, gặp những lúc mà phim xử lí chuyên nghiệp dường này, khán giả như mình cảm thấy đơn giản là ngây ngất. Rồi mải mê coi đi coi lại. Từ hôm down lậu tập 08 về nhà, cứ mỗi ngày đều coi đi coi lại. That attention to detail, that subtlety, that background, that music, that voice acting, that superb script! Hoàn hảo. Tất cả các thế mạnh của series đều được đẩy lên mức tối đa (dĩ nhiên đây là đòn tấn công quyết định vào các homoshippers nên chăm chút vầy cũng đáng).

Xét về mạch phim thì tập này có phần “filler”, vì, ờ, diễn ra lễ hội và các nam thanh nữ tú rối rít chuyện hẹn hò, lại còn hơi chõi với tông xám trầm của tập 7. Song xét về chủ đề, nó vẫn bám sát mối quan hệ giữa cá nhân – tập thể, đồng thời là sự tuyên bố cá tính của Reina, một lần nữa nhắc ta nhớ vì sao Reina là định mệnh mà Kumiko cần tìm đến.

Và quả tập này cũng có giá trị coi lại, nhờ chất lượng sản xuất cao, độ chi tiết, cùng tính đa nghĩa của nó. Có những chỗ phải xem thêm lần nữa thì mình mới ồ à phát hiện ra, chẳng hạn như cảnh Gotou đỏ hết hai tai, cảnh lũ con gái váy ngắn chạy trốn bà cô già khó tính, bộ kimono có hình nốt nhạc của Midori, hoặc sự thật là Kumiko đã nhác thấy Shuuichi ở ga tàu nhưng vẫn tỉnh bơ phớt lờ…

Lần đầu xem phim, thấy Kumiko lật đật bước khỏi phòng sinh hoạt, khán giả biết ngay con nhỏ muốn né Shuuichi. Nhưng lần thứ hai xem phim, đứng vào góc độ Shuuichi, mới thấy body language của Kumiko rất dễ bị hiểu lầm thành dấu hiệu muốn gặp riêng thằng bạn nọ. Lần đầu xem phim, mình ngớ người vì cuộc hẹn giữa Kumiko và Reina sặc mùi yuri 100%, like, for real? Lần thứ hai xem phim, đứng vào góc độ khán giả “trong sáng”, mới thấy tất cả chỉ là một cái bait, và những ai muốn chối bỏ gay couple đều hoàn toàn có thể phủi sạch sexual tension giữa hai em gái mà bảo rằng đây là loại tình bạn hơi bị nồng nàn, chẳng qua studio phóng đại lên thêm. Nó đa nghĩa kiểu vậy.

Nhưng mình chọn hiểu theo nghĩa yuri.

HE 08 - special Reina

Kumiko là MC xuất sắc. Mình đã khen em nó bao nhiêu lần rồi? Mình luôn thích bọn MC tinh ý như vậy, chúng nó nắm bắt ngay chuyện gì đang xảy ra, nhưng không làm quá lên, không châm dầu vào lửa, né xì-căng-đan bất cứ khi nào có thể. “Thì ra là vậy,” – sau một ngày trầm tư thì Kumiko cũng ngộ ra rằng thằng childhood friend đang sắp đẩy em vào một cuộc tình tay ba phiền toái, nên đã tính trước nước rút lui trong im lặng. Kumiko là đứa không đời nào nghĩ tới việc giữa đêm trèo đèo lội suối thổi kèn, đồng thời cũng là đứa không mảy may có ý định hội hè đình đám gì với thiên hạ. Nói cách khác, là một thành phần không hoàn toàn thuộc về đám đông, nhưng lại không tìm đâu ra được sự đặc biệt cho chính mình. Chỉ nhìn lên cao, ngập ngừng mà không dám với.

May mắn thay ‘định mệnh’ đã xuất hiện và dắt em leo núi, chủ động tách biệt với thế gian, để sau đó em buộc phải lôi cây euphonium ra thổi bè cho ‘định mệnh’, một bản mà ‘định mệnh’ cực thích – The Place We Found Love.

Trong một series phim nhấn mạnh hợp tác tập thể, Kousaka Reina – ‘định mệnh’ – lại coi khinh sự tầm thường, mờ nhạt. Không phải chán ngán thông thường, mà là khinh rẻ, ghét bỏ, phải tìm mọi cách xóa tan cái quấy loãng của người đời, phải đứng cao hơn bất kì ai. Nếu khi không mà em phẹt vào mặt Kumiko rằng, “Tớ muốn làm người đặc biệt,” thì thiệt em sẽ rất giống con hâm. Nhưng nếu Reina tự nguyện mặc đầm trắng lộng lẫy, mang cao gót, xách kèn, hì hục leo núi, lên tới nơi rồi dõng dạc nói, “Tớ muốn làm người đặc biệt,” sau đó lướt ngón tay từ trên trán Kumiko, xuống sóng mũi, dừng một chút ở môi, và lặp lại một lần nữa rằng tất cả những gì em muốn là được trở nên đặc biệt, thì… ừm không còn gì hợp lẽ bằng. Đó là động lực mạnh mẽ đã tạo đà cho em đánh đổi cả cuộc sống xã hội, thành con người của hôm nay. Một lời thổ lộ ích kỉ và tự kiêu kinh khủng. Nhưng trong trường hợp này lại là một sự ích kỉ và tự kiêu Kumiko sẵn lòng đón nhận.

Mình xem mà như nuốt từng lời thoại giữa Kumiko và Reina, vì câu nào câu nấy đều quá chất lượng. Ngoài cái đoạn về chân cẳng khiến cộng đồng phấn khích, thì cả cái đoạn lướt tay đều chừa rất nhiều không gian cho người xem tưởng tượng. Ngay cả khi cố không xét đến khía cạnh yuri thì ta cũng phải hiểu rằng Reina không đơn thuần tự giới thiệu về bản thân ẻm, cái ‘ý tại ngôn ngoại’ là em muốn em và Kumiko trở thành người đặc biệt đối với nhau. Bởi lẽ sự đặc biệt của Reina không cho phép em mờ nhạt trong mắt người mà em đã chủ động mở lòng và chọn lựa.

HE 08 - Asuka advice

Bạn d nghĩ gì? Mình cho rằng tập 8 lãng mạn và được xử lý cực kì tốt (có tin đồn thú vị là toàn bộ đội ngũ animator cho tập này đều là nữ, thiệt rất hợp tông). Nhưng như đã nói, mình không xem vì romance. Theo mình thì Kumiko với Reina là soulmates – soulmates không phân biệt gender – chính điểm này mới khiến mình hào hứng bỏ cả buổi ngồi gõ chữ về tụi nó. Mình ủng hộ hai đứa buộc chỉ đỏ vào tay nhau như trong ED. Nhưng nếu cứ theo đuổi hướng romance thì chúng ta sắp sửa sẽ có Shuuichi hoặc ông thầy đẹp trai nhảy vào cuộc, mà tình cảm học đường lằng nhằng coi nhức đầu lắm. Đáng lo một nỗi, nhân vật của Shuuichi khá xoàng xĩnh, không thực sự có vai trò gì trong phim, chỉ được cái Shuuichi là con trai, mà tình cờ nhân vật chính của chúng ta lại là con gái. Không, mình không thích viễn cảnh này.

Tập sau sẽ là audition. Quay lại drama, thà vậy. Mình đang đoán rằng drama sẽ ập đến nhóm trumpet đầu tiên, vì tới giờ này chúng ta đã gom được rất nhiều chi tiết báo hiệu điều đó: sự chơi nổi của tân binh Reina, thái độ ngưỡng mộ tuyệt đối của Yuuko đầu-nơ với Kaori, và ở tập này: sự bình thường của chính Kaori. Trong cái universe của Hibike Euphonium thì chỉ có hai đứa đáng xếp vào hàng hạt giống là Reina và Asuka, và cái tập này đã soi vào thái độ của hai đứa đó với âm nhạc: Reina hăng hái chấp nhận mọi khổ ải, Asuka đặt cả canh bạc vào ‘nỗ lực tự thân’. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thành công, nhưng đã là người giữ vững được thành công, thì đây là thái độ hợp lẽ. Kaori chưa tỏ được thái độ đó. Đôi khi một điều ước cũng có thể tiết lộ điểm yếu của người ta. Khi Kaori ước em sẽ đậu audition, thì mình đã thấy tương lai đầy drama đang chờ em sắp tới. Ờ, cũng như Asuka, bạn d nghĩ rằng người đời nên ý thức hơn về điều ước của bản thân, dù chỉ là cầu nguyện lấy lệ.

Mình còn chưa đề cập đến các couple khác, mà bài đã dài rồi, thôi không siêng viết thêm.

Sẵn nhắc tới foreshadow:

Dễ thương quá KyoAni =))

2 Comments
  1. Zulu permalink

    Oimeoi!!!!! Thật sự bấn loạn vì couple 2 e gái! Nhưng mà mới xem tập 10 e Reina bảo Love ông thầy buồn hết muốn xem….

    • ừa kể ra tập 10 xem cũng hơi mất hứng, uổng hết công sức tập 8 của người ta :))
      nhưng dù sao vụ Reina mê ông thầy thì từ tập 5 đã có điềm rồi…

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

