Skip to content

Hibike Euphonium 05 – Ngụp lặn giữa đám đông

11.05.2015

Bạn d đã đợi cả tuần để đến ngày Chủ Nhật và sau đó mới phát hiện ra mạng nhà bị cùi bắp, ngồi cả buổi viết một bài dài gấp đôi tiêu chuẩn thông thường mà wordpress vẫn chưa load xong :(((((

Quay lại với cái post: hồi xưa coi Hyouka, mình cứ tự hỏi có phải tác giả light novel là một người thường xuyên bị mặc cảm tự ti hành hạ hay không. Giờ coi qua Hibike Euphonium, lại nảy ra ý nghĩ rằng tác giả truyện này chắc có tính ba phải dữ dội lắm… Dĩ nhiên đó chỉ là đoán mò, mà có vẻ những dự đoán nói lên nhiều điều về mình còn hơn là về tác phẩm. Cái kiểu “suy bụng ta ra bụng người” đó thật ra cũng khiến mình dễ liên hệ với phim hơn.

Hibike Euphonium vẫn là một lựa chọn ưng ý cho mùa. Về mặt drama thì nó chưa đi đến đâu, nhưng tất cả các khâu khác đều tốt, riêng dàn nhân vật đặc biệt tốt, nhất là khi nhân vật minh họa tốt cho chủ đề series.

“SunFes arc” trôi qua nhanh chóng bất ngờ là dấu hiệu cho thấy Hibike Euphonium khá hờ hững với việc xây dựng sự kiện kịch tính. Tuy staff đã mạnh tay làm một màn diễu hành hùng hậu ở giữa chừng series, nhưng phần trình diễn khá ngắn và không làm nổi bật yếu tố cạnh tranh gì, cũng không liên kết thật cụ thể với những build-up ngắn ngủi (tuần lễ tập dượt) ngay trong cùng tập, khiến người ta cảm thấy chắc chia ra một tập mới thì sẽ rõ ràng hơn. May mắn thay, bù vào việc lơ là với plot, Hibike Euphonium nhấn mạnh khắc họa nội bộ ban nhạc. Ban nhạc là trung tâm, là ý nghĩa của toàn phim. Lấy đoạn SunFes ra mà nói, phần lớn thời gian ở SunFes là để dành cho Kumiko chấp nhận tập thể mới/ khởi đầu mới của em, cũng như để các thành viên trong ensemble đối diện với nỗi sợ bị lép vế trước khi biểu diễn. Miễn là sự bù đắp ấy thỏa đáng thì show vẫn tiếp tục ghi điểm trong mắt mình. (More info: nhạc được “đội nhà” cover là bản Rydeen của Yellow Magic Orchestra)

Mặt hình ảnh vẫn đáng nể vì tập 5 này rõ ràng cần nhiều chuyển động ở quy mô đám đông, rồi còn phải làm cho màn diễu hành đẹp mắt đúng cao trào. Nhưng có hề chi, hình ảnh luôn là điểm đáng tin cậy khi ta xem phim của studio nhà giàu như KyoAni, mà mình hi vọng sẽ kiềm chế được bản thân để không phải mỗi tập mỗi ngợi ca ngân sách khổng lồ của đại gia này. (Note nhỏ: KyoAni mỗi lần chỉ tập trung làm một show, nên thật ra hình ảnh đẹp còn là kết quả của việc biết dồn sức và đặt ưu tiên, chứ không phải cứ quy hết cho núi tiền.) Ngoài ra thì mình bắt đầu tin vào lời đồn thổi rằng các staff KyoAni hay ra ngoại cảnh chụp hình xong về chỉnh chỉnh sửa sửa một chút làm thành background, thay cho vẽ tay, chứ không thì hình ảnh ở cái tập này sẽ là một sự xa xỉ khôn cùng. Mớ kèn đồng sáng lóa đã là xa xỉ kinh dị lắm rồi, giờ lại còn thêm background và các màn trình diễn lung linh. Thiệt chứ coi phim này mà thấy tội thay cho những phim khác.

HE 05 - tch

Dần qua mỗi tập mình càng thấy thân thiết hơn với dàn nhân vật. Bình thường chỉ cần một Kumiko là đã chiếm được tình cảm của mình rồi, đằng này trong bộ thủ lĩnh của band còn có Asuka đầy sức quyến rũ. Mình thậm chí muốn viết thêm một bài nữa dành cho nhân vật, nhưng nêu cảm nghĩ về từng đứa thì coi bộ quá chi li và dư hơi. Tuần này Hibike Euphonium soi rọi thêm nhân vật thông qua lời giải thích của Kumiko về cách vận hành câu lạc bộ, cộng thêm thói bà tám của các em gái. Nhưng không chỉ đưa thông tin gián tiếp, Hibike Euphonium còn cho thấy sự đặc biệt của nhân vật thông qua thái độ giao tiếp giữa chúng nó, cụ thể là: tùy người nói chuyện mà Kumiko có một thái độ khác nhau. Em gái sẽ xã giao với Natsuki, hiền hòa với Sapphire và Hazuki, nói giọng lạnh nhạt với Shuuichi, thân-mật-nhưng-cố-gắng-tỏ-ra-trang-trọng với Aoi, và thon thót đứng tim trước Reina. Không phải đột phá gì, nhưng cách dàn dựng này phù hợp với bộ phim, vì nó chứng tỏ Kumiko là đứa sẽ tùy theo người khác mà điều chỉnh bản thân. Ngôn ngữ bình dân của bạn d gọi đó là ba phải.

Nhìn chung, đa phần cá nhân trong band đều muốn tìm một vị thế an toàn, ít trách nhiệm. Thậm chí trong cái đám trưởng câu lạc bộ lẽ ra có trách nhiệm nhiều nhất thì vẫn tồn tại sự đùn đẩy hoặc nói đúng hơn là thỏa hiệp ngầm. Asuka được mọi người tín nhiệm hơn, nhưng em chỉ xin đứng hàng thứ yếu để có được tự do. Haruka chịu đựng nhiệm vụ quản lý, nhưng đến lúc dẫn đầu diễu hành thì nhường lại cho Asuka. Bên dưới ban lãnh đạo, Aoi đã khôn khéo kiếm một cái cớ hoàn hảo để chỉ tham gia tập luyện nửa vời. Hibike Euphonium tuy có setting giống một sports anime, nhưng ở đây sự hăng hái của mỗi người đều có giới hạn, và điều đó đôi khi làm nên một tập thể trì trệ. Natsuki và Kumiko khá giống nhau ở chỗ dễ dàng bị cuốn theo tâm lý đám đông, chẳng hạn như sự lười nhác của Natsuki kì thực đến từ việc phải sinh hoạt cả năm trời với một lũ lười nhác.

HE 05 - sweat

Kumiko lẽ ra cũng bước vào bánh xe đổ ấy. Em có nhiều dấu hiệu cho thấy tương lai như vậy. Từ chỗ muốn một khởi đầu hoàn toàn mới, Kumiko bị cuốn theo hai đứa bạn mới quen để cùng gia nhập câu lạc bộ âm nhạc. Từ chỗ muốn chọn nhạc cụ mới (trombone), Kumiko lại quay về với cây euphonium muôn thuở dưới sức ép của Asuka. Ngay cả việc học euphonium cũng đáng nói: không ai muốn chọn euphonium, cô giáo tiểu học năn nỉ em và em chiều lòng cô. Nói cách khác, số phận Kumiko bị nhào nặn bởi phần đông người ngoài. Song, đáng mặt nữ chính, Kumiko mạnh mẽ hơn Natsuki chỉ một chút nhỏ vừa đủ để làm nên sự thay đổi. Kumiko thường buông xuôi theo ngoại cảnh, nhưng vẫn còn một phần nào đó bên trong buộc em phản ứng, và thúc đẩy em hành động.

Vậy rồi giờ chúng ta sẽ bàn đến “con voi trong phòng” là mối quan hệ giữa Kumiko và Reina. Tạm làm ngơ cái yuri undertone thì có thể nói rằng Reina là ánh sáng, là động lực của Kumiko. Là tiếng kèn khiến cho Kumiko ngẩn ngơ, tóc đột nhiên bay bay bềnh bồng như có cơn gió vừa thổi ngang qua. Reina là thành viên vẫn cố gắng khi phần đông câu lạc bộ đã buông bỏ, là người có phẩm tính nghệ sĩ đứng tách ra khỏi đám đông, người biết xấu hổ trước mỗi màn trình tấu tệ hại, và người đơn độc thổi kèn giữa trời chiều tắt nắng. Một kẻ hòa lẫn như Kumiko bị thu hút bởi cá tính ấy, cứ như vừa được đánh thức một khao khát mà chính em luôn chôn vùi sau những tháng ngày chìm khuất trong tập thể.

HE 05 - oh dear

Kumiko muốn kết bạn với Reina, và có vẻ em kia cũng muốn vậy. Khác với Kumiko quá nhạt nhòa, Reina lại có tinh thần vì nghệ thuật đến cực độ, chỉ biết dồn hết cuộc sống cho âm nhạc đến nỗi hy sinh mọi giao tiếp và mối quan hệ với người đời. Để động viên ban nhạc khi mọi người xuống tinh thần, Reina thổi kèn. Để giải tỏa bức xúc cá nhân, em cũng thổi kèn. Khi thổi kèn xong mà vẫn còn bức xúc, em sẽ hét. Đó là ngôn ngữ giao tiếp của Reina – âm nhạc hoặc tiếng hét, khi lời nói đã thành ra bất lực. Thế nên một khi hiểu rằng Kumiko là tri âm của mình, em sẽ len lén nhìn con nhỏ ấy. Chúng nó chỉ đơn giản là muốn làm bạn với nhau thôi. Hông có yuri gì ở đây đâu mà.

Mình bắt đầu lần mò ra lý do thấy thương tình Kumiko rồi. Hơi tưởng tượng xa vời, nhưng với cái đà ba phải và thích an toàn của Kumiko, sau khi ra trường biết đâu em sẽ kiếm việc làm vật vờ rồi mở blog chuyên viết review cho các buổi hòa tấu… Chúc em may mắn bám trụ lấy sở thích của mình, chị d sẽ còn đón xem tập sau của các em :3

Advertisements
3 Comments
  1. Tác phẩm thể hiện rõ nhất tính cách và suy nghĩ tác giả mà. Tác giả bị complex gì thì dàn nhân vật thế nào cũng có đứa y hệt.

    • Nhưng cũng có khi xem tác phẩm xong mà người ta (ít ra là c) vẫn đâu biết gì về tác giả; với làm sao biết đứa nhân vật nào là hiện thân của tác giả…

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: