Skip to content

Yurikuma Arashi 12 [END] – Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ :”>

04.04.2015

Mùa này mình xem 4 bộ, giải thưởng best ending thuộc về Yurikuma Arashi.

Quá trình review Yurikuma có chút khác biệt so với những series còn lại trên blog: mình cố gắng viết về nó ngay sau khi xem xong. Bằng cách triển khai chủ đề, Yurikuma luôn tạo nhiều điều kiện cho khán giả lí luận cùng với nó. Những bài đánh giá, phân tích chuyên sâu là thể loại review mình đặc biệt thích khi đi đọc blog của cộng đồng. Mỗi người đều có cách hiểu riêng, nhưng đôi khi lướt qua một vòng các cách hiểu, mình lựa được ra một vài cái mà mình cho là tuyệt hảo rồi từ đó điều chỉnh quan niệm về bộ phim.

Phim của Ikuhara nổi tiếng khó hiểu, còn mình nổi tiếng là hay ba phải. Nên thường mình thích viết sớm (và viết trật lất) để còn thời gian đi đọc blog này nọ. Một khi đã đọc review của người khác, cũng đỡ bị cuốn phăng theo tư tưởng của người ta.

Vâng, bạn d cứ lải nhải rằng ứ thèm viết cho Yurikuma đâu, cơ mà… tập này cũng hay nữa.

[warning: có spoiler Revolutionary Girl Utena & Mawaru Penguindrum]

Lesbian Bear Storm

yurikuma arashi: quá trình kuma hóa một yuri, có thể kèm theo nhiều gió lốc và bụi mờ, nhằm cho ra sản phẩm sau cùng gọi là yurikuma.

yurikuma: dạng biến hình sau khi một sinh vật đã thỏa thuận xong với tòa án tối cao, vẻ ngoài của yurikuma tương tự như một cô gái trẻ đang đeo băng đô “tai gấu”, mang găng “tay gấu” và đi ủng “chân gấu”.

~ trích từ điển của bạn d ~

Mình thích những cái kết của Ikuhara. Không cần biết là hiểu được bao nhiêu, nhưng mình thích tụi nó. Mình cảm thấy như muốn nhảy tưng tưng cùng điệu nhạc của Revolutionary Girl Utena khi Anthy bước qua cánh cổng. Mawaru Penguindrum từng khiến mình tích tụ cừu hận vô biên, nhưng dạo gần đây khi lướt nhanh qua tập cuối, mình ngạc nhiên phát hiện rằng kết phim của người ta ân cần và ấm áp gần chết. Tiếp nối truyền thống đó, Yurikuma Arashi đã khép lại câu chuyện gái và gấu theo cách làm khán giả chỉ muốn tung hết hai tay lên trời hoan hô.

Dầu diễn biến phim có khi lên khi xuống, thậm chí có nhiều chỗ dễ chê đi chăng nữa, thì kết thúc mạnh mẽ và choán ngợp thật có tác dụng bù đắp, làm người xem sẵn sàng xí xóa cho qua. Như một đứa quỷ nào trên mạng đã khen, kết thúc này phải gọi là thematically perfect (mình không nhớ đứa nào nòi, nhưng mình tâm đắc cái nhận xét ấy). Mọi thứ đều được giải quyết ổn thỏa. Cả băn khoăn nhức nhối của mình bữa giờ là Sumika phải quăng đi đâu thì series cũng  thu vén được. Lulu “best bear” tuy không được gội đầu cho Ginko, nhưng cũng được “thăng” lên miền cực lạc, như một xu hướng chung của phim Ikuhara. Thuở xa xưa chỉ có mỗi Utena “thăng” qua trường học mới, thuở gần gần thì đến lượt bộ đôi Kanba với Shouma. Giờ đây Yurikuma nặng đô nhất, giới thiệu 3 nhân vật chính thì liền cho cả ba đứa đi đời. Vì tình yêu quả thật có một sức mạnh chết chóc khôn lường. Nhưng yêu đương cũng vui lắm, với 3 đứa nọ.

YKA 12 - transformation

Revolutionary Bear Kureha

Theo dõi Yurikuma gợi cho mình liên tưởng đến một trận Quidditch. Hơi lạc đề, nhưng để mình giải thích. Mình coi Harry Potter và không thể nào hiểu nổi sự công bằng trong những trái snitch. Bao nhiêu tập Yurikuma vừa qua, chúng ta ủng hộ Ginko từng bước một tiến về Kureha, hệt như mấy đứa phù thủy cưỡi chổi đều đặn sút bóng vào lưới ăn 10 điểm. Kureha, mặt khác, cứ trơ trơ thụ động, trù trừ không thể ra quyết định. Nhưng đùng một cái, thời cơ đã đến, và lúc này ta biết rằng chìa khóa cho toàn bộ câu chuyện vẫn luôn nằm ở bên trong Kureha; mọi nhân vật còn lại thì ra chỉ cốt nhảy múa câu giờ. Đùng một cái, Kureha nhìn ra trái snitch, đuổi theo nó, và toàn bộ camera chĩa hết về phía cô gái trẻ. Khi cô ấy tóm được trái bóng và giương cao cho mọi người cùng thấy, cả khán đài vỡ òa nức nở. 150 điểm cho Kureha; cuộc chơi chấm dứt.

Dĩ nhiên, Yurikuma không phải Quidditch, và Ginko không hề thừa thãi. Không có trái snitch nào trong tay, nhưng con nhỏ đã vật lộn để bằng 150 điểm với Kureha, để cả hai đứa tiến về một vị trí ngang bằng và chạm đến được nhau. 11 tập qua Ginko đã bền bỉ leo lên dốc cao, đập vỡ tấm gương, và đứng sẵn đợi chờ. Sức mạnh của tập 12, là nó bắt Kureha chỉ trong một tập mà phải đi bằng cả chặng đường như thế.

Giống như trong Utena, muốn “cách mạng” thành công thì nhân vật phải xóa đi lòng kiêu hãnh. Đập tan kiêu hãnh thì hai đứa ngang hàng, bình đẳng. Nhưng trước lúc ấy, tức khi vẫn còn chênh lệch, thì quan hệ giữa Kureha và Ginko vẫn ở thế đối lập cao-thấp, sang-hèn. Ginko con gấu bụi đời, Kureha con người quyền quý. Ginko từ dưới cầu thang bước lên, Kureha từ trên cầu thang bước xuống. Ginko xuất thân từ rừng rậm nơi trái đất, Kureha là cô gái cư ngụ ở mặt trăng. Ginko chân ngắn, Kureha chân dài. Kẻ kiêu hãnh, không ai khác, là Kureha. Yêu thương không phải là khăng khăng ép người ta gia nhập thế giới của mình. Có khi họ không cần thế giới đó, họ chỉ cần có ta. Yêu thương là phải hạ mình xuống bằng với nỗi khốn khổ của người đó, không phải cứ lôi họ lên tháp ngà xa lạ và nhạt nhẽo đang giam giữ chính mình. Điểm ấn tượng của kết thúc, là nó minh họa một cách hết sức gần gũi, để cho những khán giả kiêu hãnh đang ngồi nhà xem phim hoàn toàn tưởng tượng được mức độ tự hủy diệt bản thân của Kureha khi ra quyết định: trở thành một con gấu.

YKA 12 - found you

Mawaru Beardulum

Yurikuma có được một kết thúc lan tỏa. Giống như đi một vòng tròn vậy, nhưng qua vòng mới thì sẽ thay bằng nhân vật mới. Bộ ba của series, sau khi đi về một nơi xa lắm, đã để lại di sản tình yêu tiếp nối cho cuộc đời. Dù chỉ là nhân vật phụ được giới thiệu qua loa, nhưng cuộc gặp gỡ giữa em kuma cyborg và em yuri “biệt đội giết gấu” đã đủ khả năng châm ngòi cho trí tưởng tượng của người xem – cái em kuma dở sống dở chết vốn chỉ đi đóng vai hài ấy, và cái em yuri vô hình sắp bị liệt vào hàng evil ấy, cả hai đều hết sức mong manh, song dẫu gì hạt mầm phản kháng đã được nuôi lớn. Chính lý tưởng được ngấm ngầm truyền đi, mặc cho bề ngoài thay hình đổi dạng, đã nâng thông điệp phim lên một tầm rộng rãi hơn. Nếu nhân vật chính, với sự khắc họa mang tính cá nhân, làm ta liên hệ với bản thân ta, thì những nhân vật phụ chỉ mới biết sơ sơ sẽ là hình ảnh đại diện cho cuộc đời và thế giới nói chung. Thế giới vẫn giữ những quy luật như ban đầu, thế giới khắc nghiệt và không thay đổi, nhưng thần dân trong đó đã vỡ ra một lẽ mới, qua đó mỗi người tự tạo ra thế giới khác trong đầu mình.

Có lẽ Kureha và Ginko sẽ bị quên lãng, như Utena hay Kanba, Shouma – những người chọn cái chết/ tự hủy diệt cũng là chọn sự quên lãng – nhưng ít ra ở đây phim còn cho thấy tác động hứa hẹn của sự hi sinh. Ba cái kết thúc của Ikuhara mặc dù luôn khiến cho nhân vật phải “thăng” theo cách này hay cách khác, thì đều có phần lạc quan và đều mới mẻ so với nhau. Thiệt là thích quá. Thích ông già quá. Làm phim nữa đi ông.

YKA 12 - promised kiss

2 Comments
  1. ndqanhvn permalink

    Ông già toàn làm những thứ khó bán vầy, nên em hãy chờ tới khi có studio nào đó đủ liều lĩnh o bế ông già đi em :”<

    • Đúng là tội thân người đạo diễn phải chờ đại gia bao =))

      Em cũng đang hi vọng…

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

