Skip to content

Anime Winter 2015 Week 6 Overview

18.02.2015

Series: The Rolling Girls, Yurikuma Arashi, Shirobako

Thỉnh thoảng mình cũng thấy một số bạn blogger tiết kiệm thời gian bằng cách điểm phim từng tuần thành một post. Nhân dịp mùa Winter có coi kha khá bộ, mình sẽ áp dụng format này với các anime non-Parasyte, cho nó lạ. Vì bạn d thích bày trò trên blog, và bạn ấy muốn chứng tỏ rằng mình đang nghỉ Tết =))

Đã bắt kịp những tập phim gần đây nhất của các bộ, nhờ năm mới. Cảm ơn năm mới. Chúc mừng năm mới :D

=========

THE ROLLING GIRLS 06

RG 06 - bicycling

Theo tiến độ hiện tại thì có lẽ 12 tập của Rolling Girls sẽ chia ra 6 arc, đúng trình tự hình ảnh trong bản ED. Chúng ta vừa qua xong arc 3. Trường hợp của Rolling Girls là: đã nửa phim rồi mình vẫn không xác định được có nên tin vào biên kịch hay không. Nói nghiêm túc thì phim không nghiêm túc, song về nhiệt tình thì lại được cái rất ư nhiệt tình.

Điểm yếu: Bốn em nữ chính là một đám bất tài, ăn may. Mình hiểu ý bộ phim muốn nói rằng dù là thường dân, các em vẫn can đảm, nỗ lực lãnh trọng trách lớn, nhưng cách xây dựng nhân vật không đủ thuyết phục. (Nhân vật phụ, mặt khác, luôn thể hiện được sự đấu tranh nội tâm nào đó đáng để khán giả cảm thông.) Nhiều lúc phim cố sức gây ấn tượng thái quá, còn thêm cái kiểu hài mà nhân vật cứ quờ quạng tay chân. Tình tiết, hội thoại cũng rườm rà. Ý là muốn diễn tả mỗi vùng đất sinh động hơn rất nhiều so với những gì ta thấy ở sự kiện chính. Hiềm nỗi khi lên phim, nó tham lam, nhồi nhét nhiều quá.

Điểm mạnh: Phim cực kì sáng tạo, mỗi arc diễn ra ở một vùng đất mới với cá tính riêng, không lặp lại nhau. Khi coi phim, mình cảm nhận được ý tốt của nó qua từng tình tiết, rằng nó muốn thỏa sức tưởng tượng, đem lại tiếng cười, cổ động tinh thần, luôn chuẩn bị sẵn bất ngờ đón tiếp người xem. Với một tập 5 hết sức rời rạc (mình còn nghĩ phen này thì cái phim thua rồi), vậy mà đến khi kết arc, nó vẫn tạo được cao trào gây cấn, cuốn hút.

Đến một lúc mình nhận ra rằng cái phim này vui quá, vui đến nỗi không ai nỡ lòng nào phê phán nó một cách lý trí được. Quên cả phân tích dở hay, người ta cứ dõi mắt vào màn hình và vui theo nó thôi.

Cuộc đua vì hòa bình của tập 6 đã nhận được một tràng pháo tay rền vang… trong đầu mình. Một cái kết xạo ke, ấm áp, buồn cười, và tận dụng xuất sắc các phần build-up phía trước.

More importantly, Matcha Green where?

=========

YURIKUMA ARASHI 07

YKA 07 - bear bullies

Tập 7 nên xếp vào Week 7, dưng mình lỡ coi rồi. Thật ra nếu dừng ở tập 6 thì chắc mình sẽ khen Yurikuma nức nở. Tập 7 này thật sự rất tốt, có điều sự yuri của nó khiến mình hơi e ngại.

Kureha, bên cạnh Ginko, là nhân vật chính gánh vác toàn bộ series, nhưng lại nhàn nhạt thế nào, mình không thích được. Lý giải 1: Vì em là loại nhân vật bị mắc kẹt. Vị trí căn nhà nói lên sự lơ lửng của chính cô chủ Kureha, với một bên là thế giới loài người, bên kia là thế giới loài gấu. Kureha một mặt muốn sống tiếp; mặt khác, lại đem bao nhiêu tình cảm dồn hết cho những người đã chết, khiến bản thân không ngóc đầu lên được. Trong những thách thức chiến đấu với gấu, hay trong cuộc sống ngày thường, Kureha đều ứng xử do dự, nói chung là lơ lửng. Và mình không cần bộ phim nhấn mạnh thêm cái dilemma của Kureha nữa, mình cần một tính cách nào đó để cảm thông, mà về điểm này thì con nhỏ quá chung chung. Lý giải 2: Mình không hiểu nổi diễn biến tâm lý mới. Tại sao em mê Ginko lẹ vậy? Bạn gái Sumika thương mến của em mới lìa đời đây thôi mà? Mà còn không phải mê kiểu cảm kích lòng thành nữa, là Kureha mê theo kiểu muốn ôm hôn sờ soạng. Thế quái nào?!

Mình vẫn chưa xếp được vai trò của cái lust vào đâu trong series này. Tình hình hiện tại đã mập mờ, series lại cứ quăng fanservice trắng trợn lên màn hình. Chúng ta còn chưa thấm được tình cảm giữa Ginko và Kureha nữa mà… Mình khá thích kiểu mơ mộng thèm khát của Ginko, vì từ đầu đã có hint Ginko là đứa “ham ăn” như vậy. Nhưng Kureha, sao mà em cũng bịnh dữ thần? Bạn d thiệt không nuốt nổi cái đà tiến triển này, dù không loại trừ trường hợp là mình đã bỏ lỡ một chi tiết trọng đại nào đó.

Ngoài Kureha ra, phần còn lại của tập 7 vẫn đem lại cảm giác xem phim hào hứng. Thế giới gấu lại tiếp tục mang không khí cổ tích và gần gũi thiên nhiên. Ginko không được hưởng trọn một tập như Lulu, nhưng phần quá khứ khi em bị bully và bị bỏ mặc cũng là quá đủ để thương cảm cùng nhân vật.

Mình nhận ra thêm một điểm đáng yêu thích ở Yurikuma: tuy cái vui thì được dàn dựng lố lăng, nhưng nỗi buồn kéo đến rất im lặng. Như Lulu im lặng trong phòng riêng (với bức tranh đầy dụng ý), dù mấy phút trước mới thực hiện loạt âm mưu kệch cỡm nhằm thủ tiêu em trai. Như Ginko cũng im lặng, bên cửa sổ một ngôi nhà ấm cúng, ngay sau khi hùng hồn tuyên bố muốn dùng quyền lực thống trị thế giới. Mình thích sự tương phản đó. Khỏi phải khóc lóc bù lu bù loa hay làm mặt mũi nhăn nhó méo mó, chỉ đơn giản là im lặng, đứng nhìn. Bộ ba nhân vật chính có hai em gấu, mình thích hết hai đứa.

=========

SHIROBAKO 18

Shirobako 18 - huh

Tóm tắt 17 tập trước: Miyamori Aoi best girl.

Tóm tắt tập 18: best girl Miyamori Aoi.

Trong số các bộ mình hiện theo dõi, Shirobako giữ được phong độ ổn định nhất. Về mặt hình thức, nó giống như Hyouka hồi xưa coi – bóng láng từ đầu đến đuôi: design moe, màu mè tươi sáng, cử động tinh tế ngay trong từng chi tiết vụn vặt. Cũng bằng cách chuẩn bị một đội hình khủng gồm đa dạng nhân vật phụ, phim dựng nên không khí slice of life thân tình, hiện thực, thông qua tương tác giữa bọn họ. Về nội dung, dường như show không hề cạn kiệt ý tưởng, ắt hẳn là do dàng staff quá rành về chủ đề anime making của bộ phim.

Với một phim về những đứa đã ra đời đi làm như Shirobako, chúng ta yên tâm là không có chuyện nhân vật vượt lên nghịch cảnh chỉ bằng ngọn lửa ý chí bốc cao ngùn ngụt. Sức hấp dẫn của Shirobako nằm ở chỗ nó giải quyết tình huống bằng kinh nghiệm, tác phong chuyên nghiệp. Các nhân vật không ngừng học hỏi ở nhau. Miyamori đã nếm mùi một năm ở studio nên có thể bảo ban đàn em đến sau, đồng thời chính cô cũng liên tục gặp phải nhiều bất ngờ trong nghề nghiệp cần phải huy động sự hỗ trợ từ khắp nơi.

Newbie thì học ở đàn anh đàn chị, đến lượt đàn anh đàn chị thì học ở mấy cô bác già già hơn. Tiêu biểu là đội ngũ animator. Khi Ema bất lực trước cảnh vẽ mèo, có Iguchi san sẻ kinh nghiệm. Khi Iguchi bị bế tắc dưới áp lực character design, có sếp lớn Ogasawara san sẻ chuyện ngày xưa. Ngay cả Ogasawara là chief animator rồi, vẫn tự thấy cần học hỏi ở vị tướng animator lão thành của studio – một ông già hiền từ không thể vẽ phim moé, nhưng rất nhạy bén khi vẽ động vật.

Đó là thế giới của những người liên tục trau dồi kinh nghiệm để trưởng thành hơn trong nghề nghiệp. Chưa hết, không chỉ phần animation, mà gần như khâu nào trong quá trình sản xuất cũng thể hiện được sự bảo ban nhẹ nhàng giữa người đi trước và đi sau như vậy. Tập 18 giới thiệu một em seiyuu mới toanh, rồi cho con nhỏ có một màn thể hiện gượng gạo đến thấy thương – sự gượng gạo không thể tránh khỏi khi người ta nếm trải cái gọi là “lần đầu tiên”. Rốt cuộc thì bác đạo diễn âm thanh chỉ bằng vài câu nói chuyện phiếm đã chỉ ra được điều cốt lõi cho em lồng tiếng tự nhiên hơn. Nhìn chung, series sỡ hữu một sự chững chạc rất đáng quý.

Dĩ nhiên ta không thể kết thúc phần bình luận mà không nhắc tới sự chuyên nghiệp của Miyamori khi rắc rối từ bốn phương tám hướng đổ ập lên đầu. Miyamori muôn năm ;)) Ứng cử viên sáng giá cho favourite character of the year của mình ;))

Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

