Skip to content

The Rolling Girls 01-04 – Series yêu thích của mình, và sự thiếu tiềm năng của nó

04.02.2015

Mình bắt đầu có dấu hiệu blog phim theo cảm hứng…

(thật ra là vì mình bị trễ lịch viết Parasyte mất rồi)

Nhưng dù sao thì chúng ta hãy điểm sơ về The Rolling Girls, vì ngay cả khi mùa này có rất nhiều bộ cạnh tranh với nhau, đây vẫn series mình trông ngóng nhất.

Mà có vẻ thế giới anime blogger không ma nào thèm mó tay tới bộ này TT___TT

RG 02 - ganbare

Nếu phải so sánh The Rolling Girls với các anime khác…

Khi Rolling Girls ra mắt, người ta thường giới thiệu về nó bằng cách ví von với một series nào đó. Không phải vì phim sao chép, khuôn mẫu, mà vì nó ấn tượng. Cách phô diễn cá tính của Rolling Girls như một sự khẳng định đây là series sinh ra để tạo dấu ấn; nó ngay lập tức làm người xem liên tưởng đến những series khác từng dấn thân trên con đường tương tự, như Kyousou Giga, FLCL, hay Uchouten Kazoku cũng nên. May mắn thay, những bộ được đem ra so đều thuộc nhóm phim bạn d hay xem, nên mình nghĩ là mình có thể nêu ý kiến về các so sánh hiện có.

Với Kyousou Giga: Cả hai đều trưng background 7 sắc cầu vồng, ánh chớp lấp lánh, sao bay tán loạn. Rolling Girls tuy có thiết kế nhân vật đậm tính anime hơn, nhưng chuyển động vẫn rất linh hoạt, loáng thoáng yếu tố cartoon. Trong cách kể của tập 1, cũng cố gắng đánh đấm ì xèo khúc đầu khúc cuối, phần giữa phim chừa ra một khoảng lặng, im thật là im, để cho cảm xúc nhân vật thấm vào lòng người xem. Mà, cũng chỉ rõ ở tập 1, về sau sự lắng đọng đó bị cắt nhỏ, thành thử bị phần diễn biến ồn ào lấn mất.

Với FLCL: Ừa thì được cái các cô gái cưỡi xe trên nền nhạc giựt. Ngoài ra, cũng có kiểu diễn biến nhanh lẹ và một sự sôi động bền bỉ, cựa quậy, như thể cái thế giới trong phim sắp sửa nhảy xổ khỏi màn hình. Giống một tiếng la. Có điều Rolling Girls là các chị em gái rủ nhau la lối hồ hởi trước sóng biển rì rào. Còn FLCL là một thằng học sinh bị đè nén phải leo lên sân thượng và hét vào lũ người nhung nhúc bên dưới. Và mình thấy không nên so 2 bộ này với nhau.

Với Uchouten Kazoku: Nếu đã fail về độ tăm tối, thì ít ra Rolling Girls cũng bứt phá ở độ nhộn. Các trận đánh rặt một không khí “vui quên ngày tháng”, “cái gì vui là cái đó hay”; villain của phim nổi bật ở chỗ khoái ăn thua, bởi thế bên cạnh những trận đánh văng tim, văng bông, thì cảnh phim gay cấn, nghẹt thở nhất lại là cảnh hai chị champion/best thi đua ăn mì. Còn phải khen là cái OP nghe rất thích.

Nói chung ý mình là, bộ này sung lắm, rộn ràng lắm, mỗi tội niềm hi vọng về chiều sâu của nó giảm dần theo số tập.

RG 04 - bomb

Nếu xét từ góc độ cá nhân mình…

…thì nó thật sự ăn điểm trên rất nhiều phương diện đó, nhiều đến độ tưởng như mấy tay biên kịch đọc được suy nghĩ của mình vậy. Nó dùng bao nhiêu là ý tưởng mà hồi tuổi thơ mơ mộng mình từng nghĩ ra. Như là cho anh hùng choảng nhau long trời lở đất, còn dân thường phân chia thành các đội nhóm rủ nhau lượm rác, bảo vệ môi trường. Như là xây dựng tầng lớp anh hùng chẳng khác gì quần chúng, chỉ khác nỗi có bảo bối thêm năng lực. Như là tạo một thành phố phồn vinh mà cộng đồng trong đó sẽ ăn mặc cổ trang trường kì, giữa thế giới tương lai tân tiến. Và cái tựa, trời ơi cái tựa. Mình cũng biết anime là chỗ để mấy tay làm phim thỏa sức bày trò lố, và chắc chắn từng có nhiều phim thể hiện vài đặc điểm như Rolling Girls, nhưng mà riêng với bộ này thì thiệt tình giống ý mình quá, như là trí tưởng tượng thơ bé của mình đang hiện thực hóa thành phim vậy.

Dĩ nhiên bạn d khi già đầu sẽ có nhiều đòi hỏi với phim truyện hơn, dưng khi nhìn cái phim, mình thiệt tình mê nó kinh khủng khiếp.

Thế nên có lúc mình còn nhăm nhe, âm mưu đá Hyouka hay Madoka qua một bên để cho Rolling Girls lên ngôi top favourite nữa cà. Tuy nhiên sau 2 tập đầu mê say choáng váng, thì cái arc chính thức của nó có vẻ bị bước thụt lùi, phần nào giúp bạn d bình tĩnh nhận xét tình hình hơn.

RG 04 - background

Tình hình là…

À mình không thích vụ quá nhiều gái của nó, cũng như cách mình không thích cái thế giới đàn ông của Parasyte vậy. Ngay cả khi Shirobako khoe một lượt 5 đứa nữ thì series đó vẫn giữ một sự cân bằng giới tính hết sức đáng ngưỡng mộ. Còn Yurikuma thì nó là yuri, giới tính nhân vật là dụng ý nghệ thuật của nó. Chứ Rolling Girls sao mà đi đâu cũng thấy gái hết.

Xét đến phong cách, các yếu tố hình thức của Rolling Girls hoàn toàn ổn. Minh chứng là mấy bạn APR bên behind-thenihonreview vừa bầu chọn cho Rolling Girls có background art và background music xuất sắc nhất mùa. (Mà thường thường thì mình tin lũ này sái cổ.)

Về khoản nhân vật, các bạn Rolling Girls còn phần nào trẻ trâu quá. Cách xử lí cảm xúc nhân vật càng làm lộ sự trẻ trâu ra. Những cảm xúc ngạc nhiên, ấm ức, bối rối,… thay đổi xoành xoạch, nếu là cảnh comedy thì rất đắc dụng, có điều xuyên suốt phim cứ như vậy thì hơi bị quá đà. Phần liên kết tình huống cũng rứa, nhiều đoạn diễn biến liền tù tì một mạch, làm như nghĩ tới đâu nói tới đó.

Dù sao đi nữa thì 2 tập mào đầu vẫn tạo thành một arc đáng nhớ, lấy trọng tâm là cuộc đối đầu giữa hai đối thủ truyền kiếp Utoku Masami (trong trang phục hiệp sĩ trà xanh) và Shigyou Kuniko (với vũ khí là cây kim băng khổng lồ). Phải nói là từ hồi em Watashi trong Jinrui tới giờ, chỉ có Mạt Trà Xanh là khiến tôi quặn quẹo thế này thôi. Tại xao cô gái hiền lương thục đức này chỉ là nhân vật phụ?! Character design cho xinh tươi làm chi mà chỉ trưng lên có hai tập đầu vậy hả?! Hãy mau đem Mạt Trà trở lại màn ảnh cho tôi đi, oa oa :((

Và thế là bài viết kết thúc bằng tinh thần hâm mộ thiếu lành mạnh của bạn d dành cho Matcha Green. Cũng là mục đích tối thượng của bài viết hôm nay…

Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

