Skip to content

Yuri Kuma Arashi 04 – Một nụ hôn không có

28.01.2015

Mình là mình bắt đầu mê Ikuhara rồi đó.


Với cái mác đạo diễn Ikuhara, Yuri Kuma Arashi từ đầu đã là show hợp với bọn blogger hàn lâm thâm thúy. Ngay cả khi tọng một mớ ảnh gái gú hở hang lên màn hình, thì phim vẫn xoay xở tìm ra lý do thật nghiêm túc để biện minh, ờ. Đúng kiểu Ikuhara, nó đào sâu vào ngóc ngách trong lòng nhân vật, mà lại tránh không nói huỵch toẹt lời nào. Càng đi xa hơn, thì các ẩn dụ càng chồng chéo nhau hơn, chỉ còn sự thật duy nhất nổi rõ là cảm xúc của các chị em gái thiết tha day dứt. Ai siêng lắm mới chụp từng cảnh phim, phân tích từng lời thoại, điều tra gốc gác của từng bản soundtrack, hay thậm chí gắng giải nghĩa từng chỗ chơi chữ của thứ ngôn ngữ Nhật lắt léo.

Bạn d không siêng đến như thế; thường mình chờ các cộng đồng blogger viết sẵn, rồi nhảy vào đọc vớt vát vài ba đoạn. Mình không muốn blog show này, độ chi tiết của nó sẽ khiến mình nản lòng. Nhưng trước khi bị giới blogger tài hoa làm ảnh hưởng đến cách hiểu bộ phim, thì mình sẽ nói cảm nhận của mình về tập 4. Vì tập này hay.

1) Về cách kể: Bạn d đặc biệt mủi lòng với thể loại cổ tích. Thiệt chứ cứ quăng về khái niệm công chúa với hoàng tử thì dù có kể chuyện giặt đồ, rửa chén, chà chân mình cũng thấy nó thi vị dạt dào. Từ bối cảnh trường học, series nghỉ giải lao và các anh judge phè phỡn đã kể nhau nghe câu chuyện về một nàng công chúa chấp nhận từ bỏ nụ hôn để đi theo tiếng gọi tình yêu. Trong cổ tích thì mình đặc biệt mê Andersen, và trong Andersen thì mình đặc biệt mê Nàng tiên cá. Phiên tòa đầu tập đã gợi lên một cảm giác thân quen khó tả. Và tiếp đến vụ tìm promised kiss của thằng em thì lại cho ra cái vibe lá diêu bông sao em nỡ vội lấy chồng~~. Một câu chuyện cổ tích là công cụ xây backstory vừa đẹp lung linh vừa đầy nỗi thương tiếc. Kết lại thì nàng đã từ bỏ vương quốc gấu để băng qua bức tường, làm một con người.

YKA 04 - picasso

2) Về nhân vật: Mình là kiểu người xem chú trọng khoản này. Tương tự như tập 4 trong Kyousou Giga, khi quá khứ của Yase được đem ra sân khấu rọi đèn, tập 4 này của Yuri Kuma Arashi dành trọn cho Lulu, cũng là một nhân vật vốn không có chút gì sáng sủa ở 3 tập đầu. Đó là cách mình muốn nghĩ về nhân vật trong phim truyện nói chung. Dù lời nói, hành động của một người có lố bịch đến mấy thì nếu cho một cơ hội, tác giả vẫn có thể kể câu chuyện khiến người xem đứng được vào góc nhìn nhân vật, để cảm động, mở lòng với nhân vật bằng cách này này cách khác, dù không hoàn toàn đồng ý với kẻ ấy. Lulu hiện ra trong mối quan hệ yêu/ghét đầy mâu thuẫn với đứa em trai. Không thể dang tay với nó, vì nàng ghét nó. Nhưng khi ghét được nó, cõi lòng nàng tan nát, vì chính nàng cũng yêu nó. Đối diện với mất mát, nàng công chúa cứ thế nhốt mình trong căn phòng cô độc cùng bức tranh lập thể The Weeping Bear của một nghệ sĩ gấu trứ danh nào đó.

3) Về nụ hôn: Mình đã cố ý viết review liền tay để không bị tình trạng lặp lại “văn mẫu” của fandom (dù cũng có đọc qua vài comment rồi). Yuri Kuma Arashi 04, để tự mình coi, mình hiểu promised kiss đó là một sự gắn kết giữa hai tâm hồn. Là “true friends” mà lời dẫn phim vẫn đều đặn đề cập. Vì người ta có thể yêu thương nhau thắm thiết mà không chạm được cõi lòng nhau, như 2 tinh cầu, 2 thế giới. Tình yêu leo lên trời cao để làm một ngôi sao, và khi sao rơi, mảnh vỡ của nó hóa thành nụ hôn mật ong lấp lánh. Promised kiss là kết tinh của tình yêu. Lulu đã từ chối không mở lòng với đứa em, năm lần bảy lượt ném promised kiss đó ra ngoài cửa sổ. Thế giới của nàng công chúa trở nên trống rỗng. Nhưng ngay cả khi như thế, vẫn không thể từ bỏ tình yêu.

YKA 04 - acceptance

4) Về tính bựa: Shaba-daa… Shaba-daba-daabaa… Làm sao ông già có thể dung hòa được giữa cái bựa và cái nghiêm túc vậy? Mình hâm mộ khiếu hài hước của Ikuhara thiệt tình đó. Coi phim bữa giờ toàn phụt nước miếng vào màn hình không thôi.

5) Về âm nhạc: Tập này nhạc cũng hay nốt. Ngoài việc Bach có nguy cơ đội mồ sống dậy thì mình thích cái đoạn hai chị em nói về star với chả kiss. Lulu là kiss rồi, giờ còn Ginko kể chuyện star.

6) Về Ikuhara: Ông điên quá, ông ơi.

3 Comments
  1. ndqanhvn permalink

    (Cười sằng sặc bởi cái thứ tám)
    Nhưng hãy ráng coi Utena đi em, mở đầu hơi chậm, nhưng đúng đó mới là tuyệt tác của ông già đó.

  2. (Ý chị là cái thứ tám chia hai?)
    Mấy bữa nay em đang coi Utena đây chị. Vừa xong phần black rose, đang tạm nghỉ dưỡng thương vì nghe đồn càng về sau người xem càng có nguy cơ bị nổ đầu :))

    • ndqanhvn permalink

      Nhầm, cái thứ sáu.
      Thông cảm chị gái già rồi lẩn thẩn.
      Nhân tiện thì Ikuhara cũng có thói quen trả lời phỏng vấn rất là troll về Utena, như có lần có người hỏi ổng cái đồng hồ quả quýt thằng thư ký tóc xanh của hội học sinh hay coi là có ý nghĩa biểu tượng gì, ổng mới trả lời: “Cái đồng hồ nớ ẩn chứa bí mật của toàn vũ trụ đó, bí mật kinh khủng lắm, chỉ có thằng nhỏ đó mới biết thôi, nên tất nhiên là tui cũng không biết” =)) Cơ bản thì Ikuhara muốn người xem tự suy nghĩ về ý nghĩa của bộ đó, nên ko đưa ra lời giải thích nào cả.

      Ông già điên lắm, chắc tại điên vậy mà ổng ít làm đc anime, do cái gì ổng làm ra cũng làm người ta lăn lộn ôm đầu, mấy sếp bự sợ bán hêm đc. Hồi làm Utena ổng nói sẵn sàng gánh chịu nếu thua lỗ rồi, may mắn là Utena thành công.

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

