Skip to content

Psycho Pass S2 01-04 – Le couleur est-ce que tu es

03.11.2014

À, tựa đề post… Mình chỉ đang tự hỏi tại sao tiếng Pháp lại xuất hiện rất lạc lõng ở trong một series bắn lộn Nhật Bản dư lầy. Thật ra thì bộ Madoka (cũng cùng creator Urobuchi) từng nguệch ngoạc tiếng Đức đủ nơi trên màn hình, nhưng nó làm khá hệ thống và có reference hẳn hòi. Còn cái này là cái gì đây? Chắc các bác làm phim tính chêm vô OP cho sang trọng hóa series anime đó mà.

Vậy thì mình cũng muốn chêm ngoại ngữ cho sang trọng hóa post review của mình nữa.

…dù rằng, thiển nghĩ, câu này bị sai chính tả…

Psycho Pass S2 03 - Francais
Post lần này viết trễ quá. Tuy nhiên, trước khi muốn nói nhiều, chúng ta vẫn cần điểm tin chút đỉnh.

  • Psycho Pass phần 1 do studio Production I.G. đảm nhận. Production I.G. rất ngầu. Psycho Pass phần 2 đã được bán cái qua Tatsunoko Production. Tatsunoko Production có ngầu hay không thì… mình không biết.
  • Psycho Pass S1 do Butcher Gen đích thân chặt thịt. Sang Psycho Pass S2, bác Urobuchi đã đi nghỉ dưỡng, chỉ còn làm giám sát viên; khâu biên kịch sẽ là một bác Ubukata nào đó. Mình không quen, nhưng mình sẽ tạm tin vào tiền sử viết kịch bản khá tốt của bác này.
  • Psycho Pass S1 có 22 tập. Psycho Pass S2 có 11 tập. And a movie is coming soon…

Những thông tin này làm người ta (ý là mình) bước vào Psycho Pass S2 với đầy vẻ hoài nghi. Thế nhưng giữa một Fall Season toàn hàng hot, thì đây lại chính là bộ mà mình muốn theo cho trót nhất. Mình cũng không biết nữa. Chọn Zankyou no Terror của mùa trước thì phải gọi là đua đòi thật. Nhưng chọn Psycho Pass mùa này, có lẽ là do cảm tình.

…cảm tình tháng trước mình mới marathon xong 22 tập Psycho Pass S1.

Thì đó, phải có những đứa như mình nên thể loại phim “vắt sữa” mới lan tràn được.

Với nhiều sự thay đổi ở Psycho Pass như vậy, thể nào khán giả coi cũng có tâm lý so sánh S1 và S2. Mình không ngoại lệ. Chỉ là, so sánh, nhưng chưa thể kết luận gì. Vì bản thân S1 đã kết thúc, chúng ta có thể nhìn vào bức tranh toàn cảnh của nó mà ráp nối sự kiện. S2 này đây vẫn đang từ tốn kể chuyện hàng tuần. Cứ mỗi tuần, bức tranh chính của nó lại thay đổi dần dần. (Và cái OP của S2 cũng thay đổi qua từng tập dựa trên trạng thái tâm lý của nhân vật nữa. Ý tưởng này dễ thương, nhất là khi S2 này nhấn mạnh vào sự minh mẫn hay bức xúc của dàn nhân vật nói chung và Akane nói riêng.)

Thế nên mới ra cớ sự oái oăm là, bạn d vốn định khen 3 tập đầu của Psycho Pass làm rất khá, nhưng mới hôm trước lỡ xem tập 4 xong thì…

Mình rất hi vọng sắp tới sẽ review được từng tập cho Psycho Pass, vì thật sự có nhiều thứ của bộ này khiến mình muốn giải tỏa ra blog, chứ không đơn giản mà dồn vài tập một lần để làm trò cười như đợt Zankyou no Terror trước nữa.

Ngoài những khác biệt về đội ngũ làm phim, thì về nội dung, Psycho Pass cũng có thay đổi nho nhỏ ở dàn nhân vật. Nhân vật không chỉ nhiều và mới, mà số lượng các chị gái lại càng áp đảo, đặc biệt ở cấp inspector. Một phần lý do là kha khá các anh trai đã rơi rụng sau S1, tính cả Ginoza bị giáng chức.

Phần lý do nữa, có lẽ, là vì ý đồ tra tấn khán giả của bộ phim.

Tập 3 tặng riêng cho Aoyanagi một màn đối thoại vu vơ, để chị bày tỏ nỗi lòng mình khi phải răm rắp tuân theo hệ thống Sibyl, rằng có một điều gì rất sai mà chị không nói rõ được. Để khán giả chúng ta thấy thương thương một chút.

Và sau đó thì biên kịch quăng chị vào tòa nhà khóa kín cùng với một ông già sát nhân.

Vĩnh biệt ship Ginoza x Aoyanagi. Vâng, rất tra tấn khán giả.

Vụ án trong Psycho Pass S1 có thể chia hai loại. Một là những trò giải khuây cho anh Makishima đứng sau giật dây; hai là cuộc nổi loạn của đội quân mặt nạ trên quy mô rộng lớn. Mình thích loại 1 hơn. Loại 1 nham hiểm hơn.

Psycho Pass S2 mới đây có một tập 4 hết sức thiếu tế nhị. Nó giống hệt cái loại 2, arc mặt nạ của phần trước, ở chỗ nó chạm đến vấn đề thảm sát và trí thông minh của số đông. Mà số đông trong Psycho Pass thực sự rất vô dụng.

Nó làm mình nhớ tới mấy phim kiếm hiệp Trung Quốc. Nhân vật chính nói gì, “quần hùng” lặp lại câu đó. Kẻ gian xuất hiện, “quần hùng” chạy mất dép. Đánh lộn xảy ra, “quần hùng” chết như rạ. Và các diễn viên quần chúng đã vào vai “quần hùng” một cách thiếu sức sống nhất có thể.

Tưởng tượng như các bạn chơi game vậy. AI của lũ quái vật tép riu lúc nào cũng thấp đến tội nghiệp. Tụi nó cứ đứng xớ rớ trước mặt chờ player chém cho mấy phát.

“Quần hùng” của Psycho Pass đích thị là như thế.

Mình (lại) đồng ý với blogger Scamp bên Thecartdriver về tập 4 này. Ý tưởng thì tốt, cách thể hiện thì fail.

Psycho Pass quả thực muốn nhấn mạnh rằng Sibyl System đang tạo ra một xã hội đầy những người dân bạc nhược, không biết phản kháng, không biết tự bảo vệ bản thân. Với cái xã hội như thế, sự xuất hiện của dù-chỉ-một thằng điên cũng là hết sức nguy hiểm. Nhất là khi lực lượng cảnh sát cũng bị ngu hóa.

Kamui nghĩ ra ý tưởng tăng Chỉ số tội phạm của Aoyanagi cũng là ý khá. Nhưng kế hoạch của hắn còn thành công vì inspector Mika tiếp viện một cách quá sai lầm. Nói đúng hơn thì em chỉ đứng đực mặt ra trong khi phe ta bị địch đánh tơi bời.

Giờ thì các đàn chị inspector của đội 2 đã bị thịt hết rồi.

Mình muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra với Mika.

2 Comments
  1. Lướt qua vài bài của blog bạn thấy bạn review rất hay, nhiều series mình thích ^^ Bộ Psycho-Pass cũng là 1 bộ như thế :3
    Cũng thật ngưỡng mộ bạn, làm sao có thể dành nhiều thgian viết, review và dịch truyện như vậy!!!! Mình cũng đang định vậy mà đang ko biết tính sao để sắp thgian.
    Hi vọng có thể đọc thêm nhiều bài review trên blog của bạn ^^

    • sangeld permalink

      Cảm ơn bạn đã tiếp thêm sức mạnh cho mình viết tiếp :((((

      Việc sắp xếp thời gian với mình cũng không dễ dàng gì, mình không viết nhiều được như mong muốn, nhưng mỗi lần có người vô blog ủng hộ thì thấy thiệt là mừng rỡ :(((

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

