Skip to content

Zankyou no Terror 05-07 – Xúc động chị Năm, anh Chín gặp lại nhau

25.09.2014

Cụ thể hơn như sau.

Tập 5

Tại nhà ga. Một tin nhắn hiện lên.

5: Tui tìm thấy Chín rồi nha ^^.
9 (nhìn trân trối vào điện thoại): Năm, đúng thực là Năm rồi!

Tập 6

Trên xa lộ, buổi tối.

5: Chín…

Hôm sau tại trụ sở bí mật.

5: Chín sẽ đến gặp mình…

Lát sau, cũng tại trụ sở bí mật.

5: Chín…

Tập 7

Tại một chỗ nào đó trong sân bay. Chị 5 hớt hở lao ra khỏi xe. Anh 9 đứng đợi sẵn sau lưng.

5: CHÍÍÍÍNNN!!!!

9: NĂĂĂMMM!!!!

And they lived happily ever after…


Mình nghĩ Zankyou no Terror là phim dựng lên để người ta xem nó một cách nghiêm túc. Cái không khí căng thẳng, hồi hộp, cái kiểu nói chuyện từ tốn, làm bộ làm tịch, những màn bom nổ lùm bùm hung tợn,… Nhưng, mình không thể nào không đem nó ra làm trò cười. Vì nếu xem series này thật nghiêm túc thì chắc mình sẽ chán kinh khủng khiếp.

À, đó chỉ là ý kiến riêng của mình – một kẻ dửng dưng với thể loại action.

Tới lúc này thì tập 5 hẳn là tập yêu thích nhất của mình, vì nó khai triển được một chiêu hay: thay đổi format. Sau 4 tập trước tỉ mẩn giúp khán giả làm quen với một quy luật chung “đố-giải đố-chờ kết quả”, đoàn phim của chúng ta đã quyết định bẻ cua và bày ra trước mắt khán giả quang cảnh mới mẻ hơn (đặc biệt thêm một điểm cộng: sự xuất hiện của nhân vật đối thủ trùng thứ tự với số tập – Five).

Tập 5 cũng có ý nghĩa với toàn series ở chỗ nó làm sáng tỏ động cơ thật sự của bộ đôi nam sinh hiền hòa đáng mến: các trai đẹp muốn thông qua câu đố để nói bóng gió về bộ máy cấp cao mục ruỗng, đồng thời cậy nhờ thám tử Shibazaki vào cuộc điều tra. Bộ phim vốn đã hiền lành vì không làm hại đến dân thường, nay càng hiền lành hơn gấp bội. Nó sẽ thoát được những lời chỉ trích của mình về mặt đạo đức, nhưng chọn giải pháp an toàn này thì phim cũng tự hạ giá của chính nó, vì quá ba xạo và quá dè chừng.

ZnT 07 - escape

Có vẻ như Zankyou no Terror đang dần dần tự đưa nó vào thế yếu. Phim chọn dàn nhân vật chính tuổi teen để tận dụng nỗi angst và lạc lõng của các em khi mới vào đời, nhưng đồng thời cũng phải ráng giữ hình tượng nhân vật cho đáng mặt vai chính. Và rốt cuộc sau cú quay đầu của tập 5 thì tập 6 và 7 đã trở thành phim hành động xì tai Hollywood với màn chơi cờ vua trí tuệ tuốt trên mây, khán giả ngó theo không kịp. Bên cạnh đó, đấng anh tài Shibazaki mặt nhúm nhó đã hoàn toàn bị cho ra rìa. Vâng, mình rất thích phần bẻ ngoặt của phim (và sự năng động của em Năm), nhưng không chắc là mình có thích hướng đi mới sau đó hay không.

Một điểm thú vị hiếm hoi mà mình còn nghe các bạn blogger bàn luận là dụng ý màu sắc trong Zankyou no Terror. Đại để, tông chủ đạo là màu xanh dương nhạt, là chủ đề sự lạc lõng và tách biệt bao trùm toàn phim. Ý tưởng này càng có sức nặng hơn sau khi Twelve tiết lộ rằng mình có khả năng synesthesia, a.k.a. cảm nhận âm thanh thành hình ảnh. Vâng, trung-tâm-đào-tạo-trẻ-thù-đời rõ ràng có tuyển lựa hẳn hoi: như Twelve thì biết phân loại thế giới qua âm thanh, như Five thì thông minh sắc sảo, còn như Nine thì… chắc đẹp trai cũng là một kĩ năng đặc biệt… Giờ đây chúng ta càng hiểu lí do vì sao Lisa có một chỗ đứng trong phim. Đó là bởi, theo lời đồn của Twelve, em thuộc trường hợp hi hữu có giọng nói màu vàng nhạt, giống hệt giọng em Five – một màu ấm áp cần thiết cho cuộc đời hai chàng nam chính lẻ loi tội nghiệp.

ZnT 05 - 9 and 12

Đáng tiếc thay, Lisa đã hết thuốc chữa. Mình không biết các bác làm phim nghĩ gì mà lựa ra một em nữ chính xinh xắn cho vào ED và chiếm rất nhiều thời gian lên phim, nhưng lại là một con bé léo nhéo, vụng về, vô dụng thảm thương, chỉ toàn đi phá đội hình. Một giải thích tạm thời là Lisa được xây dựng trên thế đối lập với Five. Lisa và Five cùng được giới thiệu vào phim bằng những shot hình tương tự nhau nhưng đối nhau chan chát. Một bên rụt rè, sợ hãi, luộm thuộm, đồng phục học sinh. Bên kia tự tin, ngạo nghễ, sang trọng, như một quý cô hoàng tộc. Đó, vậy nên chúng ta mới có được hai cặp Twelve x Lisa và Nine x Five. Kết luận: đây là một cái romance trá hình.

Vì bạn d rất fail trong vụ phân tích nghệ thuật, nên nếu có ai muốn đọc review đậm chất hàn lâm thì mình xin dắt mối về cho hai trang aniblog là Isn’t it electrifying?Atelier Family. Chứ ở Freedom Quarry này thì chỉ có mình nói nhảm thôi.

Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

