Skip to content

Barakamon 02-03 – Chuyện thường ngày ở đảo

30.08.2014

Mình có nghi ngờ rằng mức độ thưởng thức phim này sẽ tùy thuộc vào tình trạng rảnh rang của mình. Chẳng hạn tập 2 coi vào tối giữa tuần đang mệt lờ đờ nên mình thấy nó nhạt phẹt. Còn tập 3 coi vào tối cuối tuần đang phơi phới nên làm mình ngồi cười muốn đập bàn, muốn vỗ tay, sém nữa là đánh thức cả nhà dậy.

Rồi giờ mình sẽ viết cảm nhận về phim dựa trên 2 lần coi kể trên.

Vậy đó, bạn d review anime cũng khách quan lắm…

Tập 2 đã buộc mình phải thay đổi một số kỳ vọng về bộ phim. Đầu tiên hết là về kiểu hài của nó. Một bộ slice of life hài hước rất cần đến dàn nhân vật quái đản, sôi động. Nhưng cách thể hiện nhân vật trong tập này của Barakamon, theo mình, hơi bị quá tay. Từ bà vợ ông trưởng làng uốn éo, đến cô y tá đặc biệt nhạy cảm, đến bạn nam chính Handa khuỳnh chân, hả họng. Phim vừa muốn nhân vật lớn tiếng nói năng kịch tính, lại vừa muốn giữ cho biểu hiện mặt mũi đáng yêu. Cảm giác như gặp phải một đứa già đầu rồi cỏn bày đặt nhõng nhẽo. Dù rất mê SoL, nhưng mình cũng chẳng thích thú gì khi toàn thể nhân vật trong phim, truyện được “đáng yêu hóa”. Cách xử lý này làm nhạt bớt chất hài vốn còn có phần thô trong tập 2.

Tương tự, mình không thoải mái lắm trước những cảnh phim của “trùm đáng yêu”, hay còn gọi là em nhỏ Naru. Và đúng như nỗi lo sợ của mình, Naru đã thành át chủ bài để đạo diễn tô hồng cái phim. Cậu nam sinh Hiroshi đang thất vọng về cuộc đời? Naru sẽ hồn nhiên, cộng thêm một chút tình cờ, chỉ cho anh biết thế nào là nỗ lực hết sức mình. Anh thư pháp gia Handa đang thất vọng vì không đạt giải nhất? Không sao cả, để Naru tính.

Barakamon 02 - room

Việc lạm dụng yếu tố dễ thương là vậy, nhưng về mặt thông điệp tích cực của phim thì mình vẫn rất hài lòng. Cứ theo đà này thì mỗi tập là một bài học mới. Tập 1 là cảnh Handa leo lên bức tường cao, tượng trưng cho những rào cản bó hẹp tầm nhìn của anh, để rồi trông thấy mặt trời chói sáng. Tập 2, đến lượt Hiroshi tận mắt chứng kiến nỗ lực phi thường của Handa, để cậu thôi không than vãn tại sao mình chỉ học được mức trung bình. Tập 3 quay lại an ủi Handa thông qua màn thảy bánh mochi, rằng đừng mãi nhìn lên cao mà bỏ quên những cơ hội dưới chân mình. Thông điệp được truyền tải rất nhẹ nhàng, đôi khi mang tính ẩn dụ, mà nội dung nào cũng có tác dụng nhắc nhở rất bổ ích cho người xem. Về khoản này thì Barakamon vẫn không ngừng ăn điểm với mình.

Sang tới tập 3, phim vẫn đang làm tốt nhiệm vụ giới thiệu nhân vật, kết hợp giữa giới thiệu chung chung và cụ thể. Ngoài việc để nhân vật chính Handa gặp gỡ mọi người, tập 2 còn trao góc nhìn, tiết lộ tiếng nói nội tâm của Hiroshi. Tập 3 tiếp tục giới thiệu kĩ hơn về Tama cũng bằng cách đó. Và trời ơi em Tama thiệt tỏa sáng. Mình thich từ khúc em tuyên bố hùng hồn về chuẩn mực shounen cho tới những giằng xé trong tâm can. Em là một độc giả đứng đắn, nhất quyết không chấp nhận được ba mớ truyện yaoi, nhưng lại có radar bắt sóng BL cực mạnh với các trai ngoài đời. Và lý do mình thêm thích cũng vì tập này đạo diễn không “đáng yêu hóa” em ấy, nên chúng ta sẽ coi ẻm dằn vặt đến phát tội ;))

Barakamon 03 - otaku

Bộ này vẫn theo tiếp được. Dù xét về khả năng healing thì có lẽ mình cần một liều mạnh hơn.

Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

