Skip to content

Kyousou Giga 05 – Myoue, Khởi đầu và Kết thúc

12.11.2013

Kyousou Giga đã đi được nửa chặng đường. Phần giới thiệu nhân vật và đặt vấn đều chính thức hoàn thành cùng với các hé lộ về Yakushimaru. Gọi là hé lộ chứ thật ra coi xong mặt mày mình ngơ ngơ ngáo ngáo, phải dáo dác kiếm blog người đời đọc để được giác ngộ về diễn biến phim (Trong số các aniblogger mình còn theo dõi thì các post Kyousou Giga của Guardian Enzo là có vẻ khai sáng nhất).

Kyousou Giga 05 collage
Vì đây là tập mình hơi lơ ngơ, cho nên trước tiên chúng ta hãy đánh trống lảng và nói về bộ Mawaru Penguindrum mình có dịp “trải nghiệm” vào năm ngoái. Bọn viết review yêu thích của mình đều ngợi ca series này lên tận mây xanh, nhận xét rằng bộ phim 10 năm chỉ xuất hiện một lần; còn mình coi Mawaru Penguindrum đến tập cuối cùng thì ôm đầu lăn lộn trên giường, không hiểu nổi đây là cái thứ siêu phàm gì. Tuy vậy, về sau cứ siêng năng bu bám cộng đồng blogger này (cũng như hồi cấp ba từng lẽo đẽo theo con bạn tìm đọc sách nghị luận văn học), dần dần mình cảm thấy quý trọng công sức làm phim của các cô bác hơn. Và một năm sau Mawaru Penguindrum, tức là bây giờ, mình có thể đủ hippie để mong ngóng từng tập Kyousou Giga và cũng không thẳng tay bác bỏ những chi tiết phim mình không hiểu. Đây, chúng ta hãy cùng nghe bạn d diễn giải.

Cảnh Yakushimaru chìa trái lựu ra để Koto chộp lấy ăn y như là déjà vu. À, đúng rồi, mình đã từng thấy một cảnh tương tự, chính là khi Kanba chia một nửa trái táo cho Shouma trong Mawaru Penguindrum. Một cảnh phim không lời bình, thuần túy ẩn dụ, tách biệt hẳn khỏi mạch truyện. Cảm nhận mơ hồ đầu tiên của mình là Yakushimaru đặt một nửa sinh mạng còn lại của anh vào trong tay Koto, vì đúng ra Yakushimaru đã chết mất nửa mạng rồi, anh cầu mong Koto có thể giết mình chết nốt đi. Cảm nhận mơ hồ thứ hai của mình là mấy hạt lựu cũng giống như tràng hạt của Yakushimaru, tượng trưng cho phần gien mà Myoue truyền lại (vì biết đâu nó sẽ liên hệ với chuyện tái sinh gia đình). Koto hiện tại, rất có khả năng là mấy kiếp sau của bác thầy tu Myoue xưa kia, và khi em ăn trái lựu tức là em đang chia sẻ cùng một gien với Yakushimaru. (Nhưng mà nói vậy thì nó lại khiến cho fangirl như mình hoang mang vì không biết có nên tiếp tục ship Koto và Yakushimaru hay không. Ôi những cái ship bể cũng là nỗi đau của fangirl…)

Kyousou Giga 05 DNA

Yakushimaru thật ra đã hàng trăm tuổi rồi. Mirror Kyoto, khi mới dừng chân thì giống hệt xứ sở thần tiên dành cho Alice, nhưng với những công dân lờn mặt như Yakushimaru thì nơi đây chẳng khác gì một nhà tù. Ở Mirror Kyoto, sự sống không thể bị hủy diệt, đồ vật khi đổ vỡ sẽ tự khắc hồi phục, người ta cứ mang mãi một hình dạng từ năm này qua năm khác. Nhờ vậy chúng ta có được cách nhìn thú vị: xem Mirror Kyoto như một thiên đường bất đắc dĩ của Yakushimaru. Sau tai nạn thương tâm xảy đến với gia đình mình, Yakushimaru tự vẫn, và kể từ đó trở đi, từ chuyện được Myoue nhận nuôi, cho đến chuyện tiếp quản Mirror Kyoto, tất cả giống như một sự sống mới sau cái chết. Yakushimaru sống mà như một hồn ma lởn vởn trong thành đô, không tài nào siêu thoát.

Vậy nên chúng ta mới có câu chuyện nho nhỏ về chú chó do Kurama kể. Tương truyền có một chú chó mãi ngồi một chỗ chờ chủ về, đến nỗi gục xuống chết đi. Câu hỏi Kurama đặt ra, có thể là cách bộ phim nhận xét gián tiếp về Yakushimaru: liệu có phải chú chó đang mong chủ, hay là chú chó đó mong được chết luôn cho rồi? So với Yase là một con yêu tinh có thể sống dai sống khỏe, Yakushimaru là con người duy nhất trong thế giới này, và anh đã kéo dài mạng sống quá mức cần thiết. Kurama mong cha Myoue đưa ông ra thế giới bên ngoài để thể hiện tài năng, Yase mong mẹ trở về yêu thương ôm ấp cô, còn Yakushimaru chỉ mong gặp lại hai người đó để họ đặt dấu chấm hết cho đời mình. (Nhân nói về con chó, Kyousou Giga tiếp tục tung hint rằng Koto chính là hiện thân của cả ông ba bà mẹ, khi cho em bước ra khỏi sân ga, gặp Yakushimaru đang ngồi chù ụ, rồi vuốt đầu con Inuyama của anh mà bảo “Chó ngoan, tới tận đây để đón chị về đó hả?”)

Kyousou Giga 05 Field

Hình như mấy tập trước mình quên nhấn mạnh là Kyousou Giga rất thích liên hệ với bên nhà Phật. Từ chuyện bà mẹ thỏ được Bồ Tát giúp đỡ, cho tới chuyện Myoue vốn dĩ là một thầy tu, có lẽ nên chuẩn bị tinh thần rằng series sẽ bám vào một tư tưởng Phật giáo nào đó để mà tiếp diễn. Tin tức nóng hổi nhất, là Koto vừa giải thích ý nghĩa cái tên hai đứa em A và Un cho Yakushimaru nghe. A, Un là chữ cái đầu tiên và cuối cùng trong tiếng Phạn, khi kết hợp lại sẽ thành ra lời hứa của Myoue từ mấy trăm năm trước: Myoue sẽ có một ngày quay trở về Mirror Kyoto, mang theo khởi đầu và kết thúc cho Yakushimaru. Dựa trên một tiết lộ từ tập trước rằng cây búa của Koto là thứ duy nhất có thể phá hoại vĩnh viễn đồ vật trong Mirror Kyoto, mình nghĩ ngày lìa đời của Yakushimaru đang đến gần. Rốt cuộc thì nên ship hay không nên ship? Với một cái series Phật pháp vô biên như vầy thì mình thấy là hai bạn này rất khó có cửa.

Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

