Skip to content

Kyousou Giga 04 – Yase, và đề cử nữ nhân vật phụ được yêu thích nhất

04.11.2013

Giải thưởng hoàn toàn do bạn d tổ chức, chấm điểm, và lén lút trao giải dựa trên những anime mà bạn ấy từng coi. Yase nhận được một đề cử. Sau này hễ ai hoàn thành xuất sắc vai diễn trong tập nào, nhân vật đó cũng sẽ được quăng tên lên tựa đề review (và được trưng hình khắp post, biết đâu).

Ngoài lề một chút, việc trì hoãn soạn một bài cảm nhận Kyousou Giga đã cho bạn d hình dung rõ ràng hơn về mối quan hệ dở dở ương ương giữa mình và trò viết truyện. Chê Galilei Donna hay Monogatari thì dễ, nhưng gặp phải một tập Kyousou Giga hết sức hài lòng, mình lại không biết phải làm sao diễn đạt cho xứng đáng độ hài lòng đó. Làm như thiếu từ vựng, câu cú vụng về, và ý tưởng sắp xếp lộn xộn, để rồi nói năng lan man. Nhưng rồi có lẽ cũng cần viết cảm nhận thôi. Chấp nhận rằng mình thiếu kĩ năng viết lách, cảm thụ, hay tổng hợp,… có lẽ sẽ giúp mình viết được nhiều hơn.

Kyousou Giga 04 collage
Một buổi trưa tuần trước, bạn d sau khi đã chơi game miệt mài, mắt mở muốn không lên, vẫn bày đặt coi Kyousou Giga, nghi ngờ rằng mình sẽ đờ mặt ra khi phim kết thúc. Rốt cuộc, bộ phim làm mình xúc động đậy, và vừa coi vừa rớt nước mắt lã chã vì câu chuyện buồn man mác của cô gái Yase.

Sau tập đầu đặt vấn đề gia đình Myoue tan rã, những tập sau bộ phim đi theo hướng giới thiệu lần lượt nhân vật, đặc biệt là 3 đứa trẻ ngày xưa bị bỏ rơi giờ đã lớn lên thế nào. Nếu anh lớn Kurama toan tính, lí trí, gần gũi với ông ba; thì cô chị Yase thất thường, dễ bị tổn thương, thường xuyên gắn bó với bà mẹ. Cô vốn là một con yêu tinh kinh khiếp, không hòa nhập với loài người, nên kéo theo bầy quỷ sứ đi ẩn cư, rồi cứ thế ôm khư khư tất cả kỉ niệm đẹp đẽ của đời mình. Trong biệt điện của Yase có hẳn một căn hầm đầy các ngăn kệ, mỗi ngăn đều lưu giữ một món đồ thơ ấu, và là một câu chuyện để kể lại.

Kyousou Giga 04 cup

Mặc dù Yase được mô tả là khoái cãi nhau chí chóe với Yakushimaru, nhưng tập 4 này cho thấy có một mâu thuẫn sâu sắc hơn giữa Yase và ông anh Kurama (cũng hợp lí thôi, vì cả hai ở trong thế đối lập lí trí và tình cảm). Kurama lạnh lùng áp chế những cái hắn nghĩ rằng đúng đắn lên hai đứa em của mình. Trong khi Yase hết sức hoài niệm, thà ngập đầu vào quá khứ còn hơn phải tuân theo sắp đặt của Kurama. Cũng chính thái độ cố chấp và trốn tránh thực tại này mở ra những bài học cần thiết cho nhân vật phát triển.

Chất lượng hoạt hình của tập 4 có vẻ khiêm nhường hơn 3 tập đầu. Độ comedy có phần tiết chế, nhưng chung quy là để tập trung thể hiện thật nghiêm túc câu chuyện Yase. Và bởi nó thành công trong việc kết nối với người xem là bạn d đây, nên mình cũng không thấy gì để phàn nàn. Kyousou Giga không trưng thêm sáng tạo đột phá hay gỡ rối cho câu chuyện chính, nhưng tâm huyết đầu tư cho phim thì vẫn đảm bảo cao. Giai đoạn “Station Opening” góp phần khắc họa rõ thêm thế giới Mirror Kyoto thần kì. Mấy con yêu quái của Yase cũng đáng có một tập được đề cập, vì bọn này rất dễ thương.

Kyousou Giga 04 Orge

Về mặt kể chuyện, Kyousou Giga cố gắng không lặp lại chính mình, bằng cách xen kẽ những flashback nho nhỏ suốt 20 phút, thay vì việc chia một tập thành từng phần quá khứ & hiện tại, như đã làm ở các tập trước. Cảnh Yase nhìn thấy chiếc tách và bà mẹ thỏ ngay trước mắt chính là khi flashback hòa trộn vào hiện thực. Nhờ đó, tác động của đoạn phim càng thêm mạnh mẽ.

Tới đây là khúc mình nể phục cái phim này. Kyousou Giga vừa xây dựng thế giới, nhân vật của riêng nó, vừa ham hố liên hệ với Alice in Wonderland (tiệc trà & hố sâu đầy những ngăn tủ), mà vẫn ráng nhét chút ẩn dụ, điềm báo vào chỉ trong câu chuyện cái tách trà bị mất. Yase đau đớn nhận định rằng, thứ gì quan trọng một khi mất đi sẽ không bao giờ trở lại. Tách trà của Yase sẽ không quay trở lại, nhưng Koto xin về được chiếc tách của Kurama, về hình thức thì khác biệt, nhưng cũng là một phần của kí ức, cũng có chút hương chút hoa từa tựa tách kia. Nếu xem xét chủ đề sự tái sinh của một gia đình, điều này như một cách thông báo rằng, bà mẹ thỏ sẽ không bao giờ quay trở lại. Nếu có, thì sẽ trở lại trong một hình dạng khác, chính là Koto. Việc Yase chấp nhận chiếc tách của Kurama như là cách ám chỉ Yase cũng sẽ chấp nhận Koto trong tương lai, và chấp nhận rằng bà mẹ thỏ đã bỏ đi mãi mãi. Còn câu hỏi ngàn vàng rằng Koto thực chất là ai thì chúng ta cứ thong thả chờ các tập sau vậy.

Advertisements
2 Comments
  1. Em gái Yase này có 1 cặp mắt rất là long lanh lóng lánh đậm chất anime/manga mấy năm 80, và mắt ko có lòng trắng :v

    • Được cái là trong nguyên phim, chỉ mình em này có cặp mắt chơi nổi như vậy, nên thành ra khác người và có thể chấp nhận được :)

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: