Skip to content

//MOOC// Introduction to Music Production {Coursera}

16.10.2013

Vì bạn d là một người sáng tạo và yêu thích đổi mới [citation needed], cho nên sau một thời gian gầy dựng, trang blog Freedom Quarry không chỉ đa dạng phong phú về truyện, thơ, bài dịch mà còn có những bài bàn luận về con người, cuộc đời (của bạn d là chính). Khi blog bắt đầu ổn định, bạn d nhận thấy đã đến lúc mình nên chế biến thêm một thể loại viết mới nhằm lộn xộn hóa blog. Đó là review khóa học.

Coursera là một bước phát triển tất yếu của giáo dục khi bước vào thời đại internet. Có lẽ nó tiến hóa từ những series bài giảng mà các trường đại học quăng lên youtube. Vì cốt lõi của Coursera vẫn là một loạt những clip giảng dạy về một chủ đề nào đó, nhưng đã được phát triển lên thành khóa học hẳn hoi cho phép người ta đăng kí tham gia và tương tác ở một chừng mực nhất định, nhờ đó mà bồi dưỡng kiến thức cho bản thân.

Tổng quan thế là đủ. Giờ thì hãy nói đến một khóa Coursera cụ thể mà đích thân bạn d đây đã học.

Introduction to Music Production (IMC, Nhập môn Sản xuất Âm nhạc)
Trường: Berklee College of Music
Giảng viên: Loudon Stearns
Thời lượng: 6 tuần (mình học khóa đầu tiên là từ đầu tháng 3 – giữa tháng 4 năm 2013)
Đối tượng học: ai cũng học được, đặc biệt là những người yêu thích âm nhạc. Không hiểu biết về nhạc lí cũng không sao. Vì là khóa nhập môn nên thầy giáo rất bao dung.
Điều kiện cần để học: cài một DAW (digital audio workstation) vào máy. Trên thị trường có rất nhiều DAW tên tuổi như: Pro Tools, Live, Reason, Logic,… Nhưng ta không cần phải bỏ tiền, vì thường trang web chính thức của mỗi DAW đều cho người ta down về bản dùng thử, tính năng vừa vặn cho một khóa học căn bản.
Ngôn ngữ: tiếng Anh

Hãy hình dung một giao diện FL Studio khi chúng ta bước vào sản xuất âm nhạc là như thế này:

FL Studio

Mình không biết mọi người thì sao, nhưng hồi đó mình coi TV nghe Lương Bằng Quang khoe xài FL Studio nên ham hố kiếm về, và mới nhìn qua cái giao diện như trên là muốn khóc thét được. Ngay cả những tutorial trên youtube cũng rất khắc nghiệt vì người ta đều mặc nhiên cho rằng mình đã hiểu được những thuật ngữ như frequency, timbre, fade, send… trong khi thực tế mình là một đứa mù mờ tịt mịt. Giữa vô vàn những tutorial cây nhà lá vườn của các công dân mạng, những đứa khù khờ (cụ thể là mình) dễ bị hoang mang.

Thế nên, thành tích lớn nhất của bạn d sau khóa IMC là biết cách sử dụng FL Studio và có kiến thức căn bản để học lỏm từ youtube, cả khi khóa học đã kết thúc. Mới đây nhất mình tự mix được bản Flower để đăng trên blog. Không dám gọi là hay ho gì, vì mình vẫn chỉ thuộc hàng beginner bé mọn, nhưng ít ra cũng là nhạc tự thân vận động, muốn lúc nào thì làm lúc đó.

Khóa học không dạy nhạc lí, chủ yếu là biết sơ các kiến thức về âm thanh, xong rồi thì lao vào thực hành. Sử dụng được DAW – đại loại là các công cụ edit âm thanh – vẫn là trọng tâm của chương trình. Thầy giáo Loudon Stearns là một anh trai trẻ trung, năng động, cởi mở, nhiệt tình, vân vân và vân vân. Và thiệt chứ, nếu học qua những khóa Coursera khác với các giáo sư đại học già cõi hom hem, thì hẳn mọi người sẽ thấy sự hiện diện của anh thầy này như một làn gió mát =))

attack time

IMC gồm 6 tuần học với 6 chủ đề: (1) Sound & Signal Flow, (2) the DAW, (3) the Mixer, (4) Dynamic Effects, (5) Filter & Dealy Effects, (6) Synthesis, được trình bày ở một mức độ hết sức căn bản, cho cả những em gái nhà quê như mình cũng có thể theo kịp. Nhưng dĩ nhiên là phải biết tiếng Anh ‘_’ Thầy nói rất dễ nghe, mà nếu không nghe được thì người đời cứ yên tâm là clip nào cũng có subtitle (tiếng Anh) cả ‘_’. Thời lượng clip chừng 50-110 phút tùy theo tuần, và được chia làm 10-20 clip nhỏ, tiện theo dõi, tiện ôn lại bài.

Sau khi xem clip xong, nếu thấy đời phơi phới thì ta có thể tiếp tục vào forum cùng bàn luận với các bạn học. Coursera là một trang tập hợp các MOOC (Massive Online Open Course) nên số bạn đồng học cứ gọi là hàng ngàn người thôi, thảo luận khá sôi nổi. Mình có thắc mắc post lên thì thể nào cũng ít nhất một ai đó ở một đâu đó trên thế giới nhảy vào giải đáp cho. Nếu may mắn gặp chủ đề nào hay ho thì sẽ có cả anh thầy xuất hiện  comment chung.

Để đánh giá người học, IMC có các quiz và assignment hàng tuần. Quiz là trắc nghiệm chừng 20 câu dựa theo bài giảng, coi bài kĩ là làm được hết. Còn assignment của IMC là một phần độc đáo mình chưa thấy ở khóa Coursera nào khác: các học viên phải đóng vai thầy cô giáo, và làm một clip hoặc pdf tutorial để chỉ dạy lại những gì mình học được (về một số topic đã giao). Sau khi nộp xong, bài sẽ được phân cho 5 peer chấm, và tự mình cũng phải chấm bài của 5 peer khác. Theo như thầy lí luận thì việc đóng vai người dạy, và học lại từ các bạn sẽ giúp chúng ta nắm bài hơn. Kết quả là assignment nào cũng làm mình loay hoay cả ngày trời, lên youtube nghiên cứu, soạn bài, rồi còn tự thu âm clip hướng dẫn. Nhờ sự kiên cường bất khuất, bạn d đã anh hùng lụm được certificate không có giá trị thực tiễn của khóa học.

DAW naming

Nhìn chung thì Introduction to Music Production là một khóa bạn d hết sức hài lòng. Bài giảng trình bày hợp lí, chú trọng thực hành, minh họa rõ ràng, forum phân chia gọn gàng, các assignment thì có tác dụng thử thách để mỗi lần làm xong, bạn d mỗi thấy tự tin về mình hơn một chút.  Bởi vậy ai có hứng thú thì hãy ngó qua, mình thấy trung bình cứ 3, 4 tháng thì khóa này lại mở ra một lần. Gần đây nhất là một khóa mở vào 14/10, các bạn vẫn còn cơ hội.

Học Coursera, cũng như coi anime, là một trong những thú vui đốt thời gian của bạn d những lúc ru rú trong nhà. Nên biết đâu sắp tới bạn ấy sẽ viết review thêm vài khóa nữa, mặc dù ở đây chắc chẳng ai biết Coursera là cái chi chi =,=

From → Coursera, Full, MOOC, Review

2 Comments
  1. Có mình biết nè bạn Dung haha. Bạn của Diku cũng lên Coursera học về làm phim. Cái này coi bộ cũng vui ha. Giờ đã hiểu thêm về cái Coursera này :P

    • ừa cái Coursera tiện lợi về nhiều mặt (cho những người đã ra trường nhưng còn muốn bổ sung kiến thức, tạo điều kiện học những môn không biết đi học ở đâu, chất lượng cao, quy mô rộng, miễn phí…). Tui biết nó được cũng 1 năm rồi, tới giờ tui vẫn còn đu theo :))

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

