Skip to content

Uchouten Kazoku 13 [END] – Huy hoàng vừa phải

01.10.2013

Nhân dịp Uchouten Kazoku vừa có một kết thúc đặc biệt hay, tinh thần fangirl của mình có dấu hiệu cao hơn ngày thường một chút. Đúng ra thì mình có thể chờ một vài ngày sau, khi đầu óc sáng suốt, bình tĩnh trở lại, để có thể nhìn nhận được điểm yếu điểm mạnh toàn phim và viết ra những dòng đáng tin cậy hơn, nhưng mà như vậy thì… không có vui. Chúng ta hãy chém trong khi bạn d còn đang hớn :))

Mình nên bắt đầu từ đâu? Những người review chuyên nghiệp sẽ biết nên phân tích chỗ nào đắt giá, kết cấu bài viết ra sao, chêm thêm câu chữ gì vào cho hiệu quả. Còn bạn d tuyệt chẳng phải dân chuyên nghiệp, nên bạn d vẫn còn quyền trợ giúp “không cần để ý tới cảm nhận của độc giả” và cứ nhảy vào bất cứ nơi đâu bạn d muốn.

Collage 13

Theo trình tự thời gian đi, mình thích trò đầu cuối tương ứng. Để chiều lòng bạn d rất dễ. Cứ lúc đầu nói câu gì, khi kết thúc phim nhớ nhắc lại câu đó, mình ưa. Vậy nên Uchouten Kazoku đã sử trúng chiêu: lời dẫn truyện của Yasaburo khi bắt đầu tập 1 cũng chính là lời dẫn truyện để đưa người xem bước vào tập 13: “Tôi là một con tanuki, nhưng vì quá kiêu hãnh nên tôi không đơn giản chỉ là một con tanuki. Tôi ngưỡng mộ loài tengu từ xa và tôi thích bắt chước loài người. Bởi thế, mỗi ngày tôi sống đều sôi động đến chóng cả mặt. Chẳng có dư hơi đâu mà buồn chán.” Việc lặp lại lời dẫn khiến cho khán giả sực nhớ ra phim đã đi qua trọn hành trình 3 tháng dài, đã có lúc vui khi buồn, đã có nhiều diễn biến, đổi thay, hồi tưởng, phát triển,… nhưng đồng thời vẫn nguyên vẹn là nó của thuở ban đầu.

Kể lể về thế giới của 3 loài: người, tanuki và tengu đã đời rồi, phim dắt ta đi vòng vòng để cuối cùng dừng chân tại Sensuiro, nơi có người, có tanuki và có cả tengu cùng tụ họp, khi cả dàn nhân vật của chúng ta ngẫu nhiên ngồi chung trong một nhà hàng, để rồi những người cần gặp nhau cũng phải đến lúc giải quyết vấn đề với nhau. Cuộc gặp gỡ đầu tiên là giữa tay giáo sư đại học Hotei và bà mẹ tanuki đang bị nhốt trong cũi sắt.

Hotei 13

Mãi đến lúc này bộ phim mới redeem được màn lí luận vớ vẩn hồi tập 5, tập 6 về “thú vui ăn uống”. Bà mẹ tanuki chính là con tanuki xinh đẹp và đáng yêu nhất mà ông bác Hotei từng săn sóc, và để bảo vệ con tanuki thân thuộc này, Hotei sẵn sàng đạp đổ mọi lý lẽ do đích thân mình khởi xướng. Chính hành động bộc phát, bị cảm xúc chi phối hoàn toàn của bác, lại dẫn đến những phát ngôn ngầu sì hơn cả. Hội Bạn Nhậu chẳng là cái con khỉ gì. Truyền thống cũng chẳng là cái con khỉ gì mà bắt mình phải tuân theo. Lời mình từng tuyên bố cũng không phải thứ để trói buộc hành động của mình. Ừ, tao từng mạnh miệng ủng hộ đem tanuki nấu lẩu đó, tao từng hào hứng xơi cả chục con tanuki đó, nhưng trong hoàn cảnh này thì tao buộc phải trở mặt. Ăn là yêu, mà dám từ bỏ quyền được ăn cũng là yêu! Bảo tao ngụy biện cũng được, con tanuki này tao quyết không để lọt vào nanh vuốt chúng bây!!!

Cuộc gặp gỡ thứ 2 là giữa Hội Bạn Nhậu và Hội Các Bô Lão Tanuki. Và, wa-hahahaha, khi cũi sắt bày ra trước mặt, các bô lão hoảng hồn nối đuôi nhau lụp bụp hoàn hình, từ thân dạng người trở lại thành một bầy tanuki bất lực, vắt giò lên cổ tìm đường thoát thân. Anh cả Yaichiro lấy lại cái uy hổ dữ dũng mãnh từ tận tập 2, gầm gào vào Hội Bạn Nhậu, đứng lên thị uy với loài người.

Nhưng đáng để đốt pháo tung bông nhất, sự xuất hiện rạng ngời chói lóa nhất, không đâu sánh bằng tsundere sư phụ Nyoigatake Yakushibo. Màn ra mắt fail đến độ không thể fail hơn đã khiến sư phụ nổi máu tsundere lên cực đỉnh. Thế là bắt gặp Benten tình ngay lí gian trong vòng tay ông bác Hotei, tất cả những gì sư phụ dồn nén suốt cả chục tập qua thật sự bùng nổ. Cơn tam bành của sư phụ, đi đến đâu nhà sập xe bay đến đó, làm cho cái kết thúc đã hỗn loạn, giờ lại hỗn loạn hơn. Mình chưa hiểu được tại sao Benten lại quay về với lão sư phụ già, nhưng đây cũng là một kết cục tất yếu cho cô gái. Phim chẳng nhắc gì đến Benten nữa. Hầu hết những gì ta biết về nhân vật này dường như đã dừng lại từ tập 6, khi cô ngồi trông trăng và khóc ròng bên giếng cạn. Mình muốn tập cuối làm rõ về Benten hơn, nhưng thôi im im vầy cũng đành chịu. Ít ra thì cô gái đi tới đâu, một cái aura rất chất lượng cũng tỏa ra tới đó, đến độ mình thích gần hết các cảnh có Benten, như là với một nhân vật nữ anime yêu thích.

Benten 13

Nói về chủ đề gia đình, rốt cuộc “kĩ năng sạc pin” của cậu em út chỉ có giá trị gọi một cú điện thoại về hỏi han bà mẹ tanuki. Cả đàn con đã mạnh khỏe và đã sum họp, tiếp tục phát huy cái máu ngốc nghếch mà ông bố đã truyền lại. Chủ đề gia đình thật ra đã giải quyết từ các tập trước, khi Yajiro nhận tội và bước ra ánh sáng. Chỉ là bây giờ phim củng cố lại, và trấn an khán giả rằng từ nay gia đình tanuki Shimogamo sẽ sống đời vui vẻ. Phần hay nhất vẫn là điều ước năm mới của  Yasaburo. Đời quá sôi động nên ta chẳng cần ước ao thêm chi nữa, chỉ mong chút lộc huy hoàng vừa phải cho gia đình và bạn bè qua hết năm nay – thể hiện một quan điểm sống trung dung (rất đông phương) và ý thức trân trọng những gì mình đang có. Nó ráp nối lại hoàn chỉnh cho tác phẩm The Tatami Galaxy trước đó của lão Morimi. Nếu The Tatami Galaxy là quá trình giác ngộ của anh chàng nhân vật chính về thông điệp sống hết mình dù bất kì hoàn cảnh nào, thì Uchouten Kazoku chính là cách lão Morimi chỉ ra sống hết mình là như thế nào, ờ , là như Yasaburo đây. Tập cuối sôi động, ồn ào, nhiều sự kiện liên tiếp của Uchouten Kazoku chính là một bữa liên hoan ăn mừng phù hợp nhất.

Lại nói đến yếu tố romance, do tác giả Morimi đã tuyên bố một câu bất hủ trong The Tatami Galaxy rằng: “Chẳng gì chán cho bằng kể một chuyện tình đã thành công” nên romance trong Uchouten Kazoku cũng chỉ dừng ở mức tung hint, không bất cứ một lúc nào sa đà. Chẳng ai nói gì chuyện Yajiro với Kaisei. Chẳng ai đoán được chuyện Kaisei với Yasaburo. Và ai mà biết Yasaburo sẽ ra sao cùng cô gái Benten. Từ đầu đã vậy, bây giờ cũng chẳng khác gì. Ít ra kiểu này còn đỡ ấm ức hơn thể loại harem hay tình cảm học đường nhiều tay khúc đầu bơm cho xộp để khúc cuối thành xẹp. Kiểu này là giống kiểu Hyouka, âm ỉ một mạch chảy ngầm, để kết thúc thành ra lỏng lẻo hợp lí. Mà cũng như bộ phim Baccano từng hùng hồn khẳng định: có những thứ chẳng nhất thiết phải cần ending. Như vậy mới đáng để ngóng trông, tò mò và tưởng tượng. Uchouten thích tiêm những liều rất nhẹ, chỉ kể cái “một”, nhưng “một” đó lại là thứ nguyên liệu quá đỗi li kì khuyến khích người ta liên tưởng tới những thứ “chín”, “mười”. Vâng, sau một loạt tập khiến mình bối rối và nghi ngờ thì giờ đây Uchouten Kazoku đã khép lại đầy đủ, với một cái kết thúc đặc biệt hay. Thiệt chứ, mai mốt bạn d mà có công ăn việc làm, thì lão Morimi này sẽ là một trong những người đầu tiên mình xì tiền ủng hộ.

Uchouten Kazoku 13

From → Anime, Episodic, Review

One Comment
  1. thienminh25 permalink

    Uầy vậy là hint chỉ dừng ở mức tiêm liều nhẹ à. Thiệt tình mình chỉ mong ngóng coi quan hệ phức tạp giữa Benten và Yasaburo sẽ được giải quyết như thế nào. Nếu cứ lập lờ như này có lẽ để full rồi coi luôn quá. Được như Hyouka cũng đỡ, ít nhất còn đó lời hứa rõ ràng. Haizzz

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

