Skip to content

Monogatari SSS 12 – Nadeko thật chán, những thứ khác thật hay

23.09.2013

Chắc là sau này bạn d sẽ add thêm page/category Góc Fangirl để mình coi anime xong có chỗ giải tỏa cảm xúc :))

Đây, hãy nói về Monogatari.

Ep 12 Monogatari SSS: Otorimonogatari – Nadeko Medusa Part 1

Giải quyết xong các arc của Hanekawa và Mayoi, series Monogatari bắt đầu kể đến chuyện em Nadeko, trước khi khép lại toàn mùa với nàng Senjougahara. Từ hồi mình quay lại với thế giới anime (mới năm ngoái chứ nhiêu) thì Monogatari là dòng phim dài tập hiếm hoi mà mình còn theo bền bỉ. Và, haha, càng coi chỉ càng nhớ rõ những gì mà mình thích và không thích ở Monogatari: đủ để khiến mình đôi lúc khó chịu, nhưng lại không đủ để khiến mình từ bỏ cả series phim.

Tập 12 mới coi đây, mở màn arc Otorimonogatari, nhắc mình nhớ các bản Opening và Ending trong phim nhiều lúc cũng cực kì sáng giá. Tuy Nadeko là em gái teen moé chuyên dùng cho fanservice, xét về khía cạnh nhân vật thì còn kém xa các chị trong dàn gái Monogatari, nhưng cả 2 bản theme song của em đều thật chói lọi. Renai Circulation trong Bakemonogatari đã gây điên đảo cộng đồng một thời vì đoạn rap và giọng hát siêu moé của Hanakana, dĩ nhiên còn phải kể những sáng tạo trong cách hòa âm phối khí, nào là thêm vào tiếng kèn tuba hay tiếng vỗ tay. Ầy, nói chung là mình không đủ kiến thức âm nhạc để phân tích ra những diễn biến trong bài hát, chỉ biết là nghe nó rất tươi mới và lôi cuốn, thật sự được người ta vắt óc vắt lỗ tai sáng tạo chứ không phải là hàng làm cho có.

Và thế là bài Opening mới đây nhất khiến mình hài lòng kinh khủng, cứ phải mở lên nghe đi nghe lại. Về mặt hình ảnh và ý tưởng, theme 2 (Mousou Express) dựa trên nền của theme 1 (Renai Circulation) nhưng bầu không khí đã hóa nặng nề và đầy điềm báo gở. Nếu như Renai Circulation là của một em nhỏ hồn nhiên trong sáng rủ rê bạn bè đến nhà mình chơi, thì bản Op mới là của một Nadeko chun mũi híp mắt, miệng cười xởi lởi nhưng chỉ cần người khách lỡ mồm một câu thì biết đâu chủ nhà sẽ trở mặt 180 độ, sẵn sàng xử đẹp. Renai Circulation bắt đầu bằng cảnh Nadeko lững thững tiến về trước, như kiểu mấy đứa con nít vừa đi vừa đếm bước chân, còn Mousou Express mào đầu bằng cảnh Nadeko nhấc từng bước chậm chạp lùi về sau. Trong khi Renai Circulation tô cho Nadeko mái tóc phất phới màu xanh cỏ non, khoác chiếc áo hường phấn xinh xắn thì với OP mới này, background toàn màu sậm: đỏ sậm, xanh sậm, tím sậm, hồng sậm, và hẳn nhiên là nhiều màu đen. Theme 2 vẽ nên khoảng tối trong tính cách của Nadeko, thành thử dù em nổi lên giữa phong nền và cười mỉm chi, thì bản Opening vẫn đem lại một cảm giác thon thót cho người xem.

Về mặt âm nhạc, một điểm mới ngay từ đâu đã đập vào lỗ tai người ta là những tiếng cười không ra cười, khóc không ra khóc của Nadeko. Thật ra mình nghĩ đó là hỗn hợp cả tiếng cười hinh hích và tiếng khóc thút thít gộp lại, và nhờ được trộn ở một tỉ lệ vừa phải nên nó phát ra thành một thứ tiếng quái gở chìm nổi giữa đoạn intro. Bài nhạc bắt đầu tương đối trầm và mang hơi hướm buồn. Nhưng sang tới điệp khúc thì giai điệu bắt đầu…chõi, có phần mạnh bạo và hỗn loạn hơn, dù không đến mức điên khùng nhưng cũng đủ để cảnh báo người ta, rằng hãy nhận ra những cảm xúc bức bối và căng thẳng đang lấp ló đâu đó ở Nadeko.

Hồi xưa Bakemonogatari, coi Nadeko Snake thích được mỗi cái Op Renai Circulation, bây giờ Otorimonogatari, coi Nadeko Medusa, dám mình cũng sẽ thích OP Mousou Express hơn là nội dung chính của arc :))

Sau một arc Kabukimonogatari, nhiều tình huống dồn dập, nhân vật bớt suy tư, thì Otorimonogatari trở lại với truyền thống độc thoại nội tâm dài tập. Nhưng dường như thế này lại hợp với lão đạo diễn Shinbo hơn. Hệt như quyết định hồi tập 5 chiếu cảnh Hanekawa đi vòng quanh thế giới nhằm trám vào đoạn em mèo đọc thư, sang tập 12 này, Shinbo cũng hào phóng vẽ ra vài tấm hình lịch sử thế giới để em Nadeko lảm nhảm mở đầu cho arc.

Còn riêng gây ấn tượng với mình thì phải kể đến khúc này. Nadeko nhận thấy một cảm giác vụn vỡ cứ lởn vởn quanh đây. Cảm giác đó là do đâu? Có lẽ nào là ở chính Nadeko đang vụn vỡ?

Crumbled Nadeko

Liền với suy nghĩ đó của nhân vật là cảnh Nadeko bị cắt thành năm khúc tách biệt nhau nhưng vẫn di chuyển trên hành lang. Thế là em nghĩ, chắc không phải đâu, chắc môi trường xung quanh em mới đang vụn vỡ đó chứ.

Crumbled environment

Và, a ha, Nadeko đóng vai con người liền lạc, còn cảnh gần màn hình thì bị cắt dọc, bức tường đằng sau thì bị cắt ngang, càng ngày càng hỗn loạn hơn theo từng bước em đi

Mình thiệt là thích Shinbo. Sau bao năm trút một mớ avant-garde vào Sayonara Zetsubou Sensei, Maria x Holic, Bakemonogatari,… thì giờ đây Shinbo đã tìm ra được cách lồng những cảm hứng siêu thực của mình cho khớp với nội dung câu chuyện đang diễn ra.

Và mình thích luôn cái cảm giác thích thú của mình. Do đã coi kha khá của Shinbo nên thành quen với lão này và mình thành ra hết sức hân hoan khi biết lão vẫn tiếp tục là một lão già sáng tạo.

À và nhân tiện khen khâu hình ảnh của Otorimonogatari, thì mình để ý là mình đang rất có cảm tình với những màu trắng của Shinbo.

Face white and red

Shinbo đã  khám phá ra niềm vui tô màu da trắng mắt đỏ cho những cảnh áp lực, căng thẳng. Chẳng hạn hình trên là Nadeko trong khoảnh khắc lên cơn, đầu lúc nhúc mấy cọng tóc hình con rắn. Một ví dụ da trắng mắt đỏ điển hình khác chắc chắn phải kể đến con mascot Kyubei – giờ đã trở thành celebrity sau loạt phim Madoka.

White library

A la la, “màu trắng Shinbo”, làm cứ như thư viện ở trên thiên đường. Sách trắng, trần trắng, tường trắng, nền nhà màu trắng.

Tree white and red

Tiếp tục pha trộn trắng và đỏ. Cây cổ thụ thì đỏ dưới trắng trên, rừng trúc sau lưng thì đỏ trên trắng dưới. Thêm tí xanh lam dưới đất cho khung cảnh mềm lại một chút. Yup, Nadeko đang sắp sửa đối mặt với tội lỗi đời em.

white snake

Và khi Shinbo hào phóng với màu trắng thì nó thường thành ra thế này.

Tập 12 cả nhạc và hình đều đạt chất lượng cao. Còn khâu nội dung thì, ờ, chưa có gì hấp dẫn mình hết. Chắc tại mình vốn chẳng thích Nadeko.

Bạn d muốn có thêm Senjougahara. Hãy nhồi nhiều Senjougahara vào. Tập này không có Senjougahara gì hết. Bạn d ứ chịu. Bởi vậy mà tập này nội dung chán phèo. Chẳng lẽ bạn d phải cầm cự thêm 5 tập nữa mà không thấy Senjougahara hay sao?

Leave a Comment

Comment gì đi bạn, mình sẽ lắng nghe :D

